x close

สิ่งที่เฝ้ารอ ! มหาดไทย มั่นใจขอสัญชาติไทยให้ โค้ชเช ไม่มีปัญหา เตรียมยื่นเรื่อง

          มหาดไทย เตรียมพิจารณาให้สัญชาติไทย โค้ชเช ทันทีที่มีหนังสือจากสมาคมเทควันโด หลังสละสัญชาติเกาหลี สร้างคุณงามความดีให้ประเทศไทยมายาวนาน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

โค้ชเช
ภาพจาก JAVIER SORIANO / AFP

          เรียกว่าเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในวงการกีฬาของไทย สำหรับ โค้ชเช หรือ ชเว ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ซึ่งเป็นผู้ฝึกซ้อมนักกีฬาเทควันโดไทย ให้เข้าไปชิงชัยคว้าเหรียญทองในการแข่งขันนัดสำคัญมาหลายต่อหลายครั้ง รวมถึงล่าสุดที่ น้องเทนนิส พาณิภัค เพิ่งสร้างประวัติศาตร์ คว้าเหรียญทองโอลิมปิก เหรียญแรกของทีมไทย ในการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก 2020 เมื่อคืนวันที่ 24 กรกฎาคม 2564

          ก่อนหน้านี้ โค้ชเชได้เคยออกมาประกาศความตั้งใจ พร้อมสละสัญชาติเกาหลี และขอจะสัญชาติไทย ขอเป็นโค้ชชาวไทยที่พานักกีฬาไทยไปสู่เวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ แต่จนเวลาผ่านมานานแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

โค้ชเช
ภาพจาก JAVIER SORIANO / AFP

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (25 กรกฎาคม 2564) สปริงนิวส์ รายงานว่า นายธนาคม​ จงจิระ​ อธิบดีกรมการปกครอง​ กระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า ทันทีที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย​ยื่นเรื่อง ขอสัญชาติไทยให้โค้ชเช​ กรมการปกครองจะรีบพิจารณาให้สัญชาติไทยกับโค้ชเชโดยเร็วที่สุด เชื่อว่า​ทุกอย่างจะไม่มีปัญหา​ เนื่องจากโค้ชเชได้สละสัญชาติเกาหลี รวมทั้งได้สร้างคุณงามความดีให้ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

          โดยกรมการปกครอง ได้เผยแพร่เอกสารแนวทางการแปลงสัญชาติเป็นไทยของโค้ชเช ระบุประวัติส่วนตัวว่า โค้ชเช เกิดวันที่ 30 เมษายน 2517 เมืองซองนัม ประเทศเกาหลีใต้ สมรสกับหญิงชาวเกาหลีใต้ มีบุตร 1 คน และใช้ชีวิตในไทยมานานกว่า 10 ปี ซึ่งในปี 2561 โค้ชเชประกาศอยากสละสัญชาติเกาหลีมาเป็นไทย แต่ยังไม่มีการดำเนินการ


          ปัจจุบัน โค้ชเชเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ช่วยพัฒนานักกีฬาระดับท้าย ๆ ให้เข้าสู่อันดับที่ 1-10 ของโลก เคยนำนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเข้าแข่งขันเอเชียนเกมส์และโอลิมปิก จนได้รับเหรียญรางวัลมากมายต่อเนื่อง

          สำหรับคุณสมบัติผู้ขอแปลงสัญชาติเป็นไทยตามมาตรา 10 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ. 2508 ระบุว่า เป็นผู้บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายไทยและกฎหมายที่บุคคลนั้นมีสัญชาติ มีความประพฤติดี ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม พฤติการณ์การเมือง ยาเสพติด ความมั่นคงของชาติ มีอาชีพเป็นหลัก มีใบอนุญาตทำงาน มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นบาทต่อเดือน เสียภาษีไม่น้อยกว่า 3 ปี ในรอบปีก่อนยื่นคำขอ

          ทั้งนี้ เคยมีกรณีตัวอย่างของ เซี้ยะ จื่อหัว หรือโค้ชเซี้ยะ ผู้ฝึกสอนแบดมินตันชาวจีนของ เมย์ รัชนก อินทนนท์ ได้สละสัญชาติจีน และแปลงสัญชาติเป็นไทยตามประกาศราชกิจจานุเบกษาวันที่ 12 กันยายน 2560

ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ่งที่เฝ้ารอ ! มหาดไทย มั่นใจขอสัญชาติไทยให้ โค้ชเช ไม่มีปัญหา เตรียมยื่นเรื่อง อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 21:47:28 11,135 อ่าน
TOP