x close

ราววันสิ้นโลก พายุทราย สูง 100 เมตร ซัดถล่มจีน พริบตาเดียวกลืนหายทั้งเมือง สะพรึงหนักมาก

          เปิดคลิประทึก พายุทราย 100 เมตร ถล่มจีน พริบตาเดียวกลืนหายทั้งเมือง ตำรวจสั่งปิดจราจรทั้งหมด สัญญาณเตือนภัยสิ่งแวดล้อมวิกฤต

          วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 เอบีซีนิวส์ รายงานว่า เกิดเหตุพายุทรายถล่มเมืองตุนหวง มณฑลกานซู ทางตอนเหนือของประเทศจีน โดยพายุทรายมีความสูง 100 เมตร ก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและปกคลุมทั้งเมืองภายในระยะเวลาไม่กี่นาที ท้องฟ้าครึ้มกลายเป็นสีเหลือง

          ตุนหวง คืออดีตเมืองสำคัญในสมัยที่เส้นทางสายไหมยังรุ่งโรจน์ ตั้งอยู่ริมขอบทะเลทรายโกบี โดยพายุทรายครั้งนี้เป็นพายุขนาดใหญ่มากจนกลืนไปทั้งเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งประสานงานจราจรให้รถทุกคันเร่งออกจากทางหลวงทั้งหมด และรีบมาจอดที่จุดพักรถ เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่มาก ในบางพื้นที่ ประชาชนสามารถมองเห็นได้ในระยะ 5 เมตรเท่านั้น

 พายุทราย
ภาพจาก China Xinhua News
          ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม 2564 กรุงปักกิ่งก็ได้รับผลกระทบรุนแรงจากพายุทรายถล่ม ส่งผลให้การจราจรหลายภาคพื้นที่เป็นอัมพาตทั้งทางบกและอากาศ เที่ยวบิน 400 เที่ยว ถูกยกเลิก โดยพายุทรายปักกิ่งก็เป็นอิทธิพลจากทะเลทรายโกบีเช่นเดียวกัน

          รัฐบาลจีนพยายามวางมาตรการแก้ปัญหาและบรรเทาความรุนแรงของพายุทรายมาโดยตลอด รวมทั้งการพยายามสร้างแนวป้องกันทางอากาศ เพื่อสร้างช่องเบี่ยงทิศทางลมให้พายุสงบเร็วขึ้น รวมทั้งการสร้างแนวป้องกันสีเขียว หรือการปลูกต้นไม้จำนวนมากเป็นแนวป่า เพื่อดักจับทราย ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน


          อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเมืองและโรงงานอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา เป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศจีนให้เข้าสู่ภาวะวิกฤตมากขึ้นเรื่อย ๆ     

ขอบคุณข้อมูลจาก  ABC.net.au



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราววันสิ้นโลก พายุทราย สูง 100 เมตร ซัดถล่มจีน พริบตาเดียวกลืนหายทั้งเมือง สะพรึงหนักมาก อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 22:26:55 17,951 อ่าน
TOP