x close

สรุป สรยุทธ เปิดวอร์ วรัชญ์ อ. ดัง ทีมสื่อสารรัฐบาล ปมข่าวผู้ป่วยโควิด ฉะจนต้องรีบลบโพสต์

             ดราม่า สรยุทธ ถูก ผศ. ดร.วรัชญ์ ที่ปรึกษา ศบค. และทีมสื่อสารรัฐบาล ปมข่าวผู้ป่วยโควิดถูกปล่อยก่อนถึงบ้าน ข้ามวันถึงโดนแชร์ไปตั้งคำถาม ถามรู้จักการจับใจความหรือไม่ หรือจะจับผิดสื่อ สร้างความเกลียดชัง ล่าสุดอาจารย์ลบโพสต์ บอกเห็นว่าผิดคงอยู่เฉย ๆ ไม่ได้ จากนี้จะพาดพิงให้น้อยลง


             กลายเป็นดราม่าที่โลกออนไลน์และวงการสื่อกำลังจับตามอง กรณีระหว่าง สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง ออกมาชี้แจงยาวหลังถูก ผศ. ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษา ศบค. ออกมาตั้งคำถามถึงการรายงานข่าวในเฟซบุ๊ก จน สรยุทธ ถามกลับว่า จะจับผิดการทำงานสื่อใช่หรือไม่

ดราม่าข่าวปล่อยคนป่วยไว้ข้างวัด ผศ. ดร.วรัชญ์ ฉะ เอาข้อมูลนี้มาจากไหน


             กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นหลัง สรยุทธ โพสต์รายงานข่าวลงเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ช่วงเที่ยงคืน วันที่ 27 กรกฎาคม ซึ่งมีผู้ป่วยโควิด วัย 93 ปี, 63 ปี และ 42 ปี ไปโรงพยาบาลสนามแต่เข้ารักษาไม่ทัน จึงให้กลับมาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ญาติเผยว่า เจ้าหน้าที่ให้รถมาส่งกลับบ้าน แต่ส่งไม่ถึงบ้าน ปล่อยลงข้างวัดไผ่เงินแล้วก็ไป โดยบริเวณนั้นห่างจากบ้านราว 1 กิโลเมตร ทางครอบครัวไม่โทษว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด แค่อยากถามว่า ทำไมถึงปล่อยคนแก่ที่เป็นผู้ติดเชื้อไว้ข้างทางแบบนี้

             ต่อมา วันที่ 28 กรกฎาคม ผศ. ดร.วรัชญ์ แชร์โพสต์ดังกล่าวของ สรยุทธ พร้อมยกประโยคว่า "โดยบอกกับคุณตาว่า ส่งแค่นี้แล้วก็ไป" ไม่ทราบว่าคุณสรยุทธเอาข้อมูลนี้มาจากไหน ตนดูคลิปของไทยรัฐและในโพสต์ของกลุ่มเส้นด้ายแล้วก็ไม่เห็นมี

สรยุทธ ไม่รอช้า แจงทุกประเด็น ลงข่าวก่อนตอนเที่ยงคืน ถึงรายการเรื่องเล่าก็ช่วยเสริมเนื้อหา ทำแบบนี้จับผิดกันเหรอ


             จากนั้น สรยุทธ แคปข้อความดังกล่าว พร้อมชี้แจงถึง ผศ. ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษา ศบค. "โพสต์ตั้งคำถามนี้ เพื่ออะไรครับ" พร้อมอธิบายว่า โพสต์นั้นตนรายงานเมื่อเที่ยงคืน 27 กรกฎาคม หลังได้ทราบข่าวและทีมงานตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว มีหลักฐานคือการสัมภาษณ์ลูกชายของคุณตา วัย 93 ที่ติดโควิด รวมทั้งคุยกับลูกสาวอีกคนของครอบครัวนี้ โดยประโยคว่า "โดยบอกกับคุณตาว่า ส่งแค่นี้แล้วก็ไป" เป็นใจความจากการสัมภาษณ์ญาติทั้ง 2 คนของคุณตา ความหมายคือ ส่งแค่นี้แล้ว (เจ้าหน้าที่) ก็ไป ถามกลับว่ารู้จักการสื่อสารแบบจับใจความหรือไม่ สื่อถึงขนาดต้องจับคำพูดตรงเป๊ะมาเสนอเท่านั้นหรืออย่างไร


             สรยุทธ ระบุอีกว่า เกี่ยวกับข่าวนี้ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ก็ได้นำเสนอข้อเท็จจริงนี้อย่างครบถ้วน ปรากฏในคลิปรายการ สามารถดูย้อนหลังได้ ดังนั้น การออกมาตั้งคำถามนี้กับตน อาจเป็นเพราะไม่ได้ดูรายการ ซึ่งผลจากการตั้งคำถามนี้ ย่อมทำให้คนที่อาจไม่ได้ติดตามข่าวนี้จากรายการมองตนในแง่ร้าย เกิดความเสียหาย โดยประการที่จะทำให้ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ไม่อยากจะคิดว่า จะจับผิดการทำงานสื่อใช่หรือไม่ ทำเพื่ออะไร ทำในนามส่วนตัว หรือในนามที่ปรึกษาด้านสื่อของ ศบค. การเอาโพสต์ที่โพสต์ไว้ตั้งแต่หลังเกิดเหตุทันที แล้วเอามาตั้งคำถามในภายหลังแบบพยายามจะจับคำพูดแบบนี้ เป็นธรรมหรือไม่

             เบื้องหลังข่าวนี้ ในคืนวันนั้นลูกชายที่อยู่ในที่เกิดเหตุบอกในคลิปด้วยว่า "ทหาร" มาส่ง แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจริงหรือไม่ หรืออาจจะเป็นความเข้าใจผิด เมื่อยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ตนก็ให้ดูดเสียงคำนี้ออก ไม่ได้พูดในรายการว่าหน่วยงานไหน เพื่อให้ความเป็นธรรมในเบื้องต้น หลังเจ้าหน้าที่ออกมาชี้แจง มีคลิปเสียงชายคนเดิมขอโทษเจ้าหน้าที่ สรุปว่า รถวิ่งเลยไป เลยขอลงเอง ข้อนี้ต้องฟังความทั้งสองด้าน แต่ด้วยในยามวิกฤต กรณีนี้ถือเป็นเรื่องไม่ควรเกิดขึ้น จึงควรให้เป็นบทเรียนเพื่อให้มีการแก้ไข ไม่จำเป็นต้องขยายให้เรื่องลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง แต่ตามหลักการควบคุมโรคระบาด ต่อให้ ผู้ป่วยโควิด ทั้ง 3 ราย "ขอลงเอง" ก็ยอมให้ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ เพราะเป็นผู้ติดเชื้อโรคอายุสูงวัยและเป็นเวลาดึกแล้ว


             สรยุทธ ทิ้งท้ายว่า สื่อมีหน้าที่สะท้อนปัญหาตามความเป็นจริงในสังคม ในวิกฤตโรคระบาด ร่วมแรงร่วมใจกันทำความเข้าใจกับประชาชน ช่วยเหลือประชาชนดีกว่าไหมครับ

 ผศ.ดร.วรัชญ์ ลบโพสต์แล้ว ไม่เจตนาจะจับผิด แค่เห็นว่ามันผิด เลยไม่อยากอยู่นิ่ง ๆ


             ล่าสุด ผศ. ดร.วรัชญ์ ได้ทำการลบโพสต์ที่ตั้งคำถามถึงสรยุทธ ระบุว่า หากโพสต์ของตนทำให้คุณสรยุทธไม่สบายใจ ก็ต้องขออภัยนะครับ อันที่จริงตอนที่คุณสรยุทธจะออกมา (พ้นโทษ) ตนยังโพสต์ให้กำลังใจ และบอกว่าเห็นด้วยกับการพักโทษ เพราะคุณสรยุทธมีโอกาสจะทำประโยชน์ได้มากกว่าอยู่ภายในเรือนจำ เพราะเป็นผู้สร้างผลกระทบให้สังคมได้สูงมาก ช่วยเหลือสังคมมาก็มาก ออกมาทำในสิ่งที่คุณสรยุทธมีความสามารถก็ย่อมมีศักยภาพที่จะสื่อสารสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้  

วรัชญ์ ครุจิต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Warat Karuchit

             ตนยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาจะจับผิด แต่บางครั้งไปเห็น หรือคนส่งมาให้ แล้วรู้ว่ามันผิด จะอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำอะไรไม่ได้ และต้องการแก้ไขข้อมูลที่รู้แน่ ๆ ว่าผิด ทำให้บางครั้งอาจทำให้ท่านรู้สึกเหมือนถูกจับผิดหรือโจมตี อันนี้ก็ต้องขออภัยด้วย ก่อนนี้สื่อหลายคนก็บอกว่า อย่าเหมาด่าสื่อทั้งหมด ใครทำผิดก็ให้ระบุตัว เลยเป็นที่มาของการระบุช่อง หรือชื่อ หากท่าทีหรือโทนในการโพสต์ของตนไม่เหมาะสม ก็ต้องขออภัย คู่ขัดแย้งของตนไม่ใช่สื่อนะครับ แต่เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และทั้งหมดที่ทำ ตนก็ทำคนเดียวมาเป็นสิบปีแล้วทำในนามส่วนตัว ไม่ได้ทำในนามใคร ไม่เคยอ้างตำแหน่งใด ๆ ในการโพสต์ ไม่เคยโพสต์แล้วลงตำแหน่งใด ๆ ทั้งสิ้น

             ผศ. ดร.วรัชญ์ ชี้แจงบทบาทตัวเองว่า เป็นอาจารย์ธรรมดา ไม่ได้มีอำนาจเอาผิดกับใคร อย่างมากก็ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ กสทช. ซึ่งก็ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หรือแจ้งเรื่องต่อไปที่กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ตรวจสอบ ตำแหน่งที่ปรึกษา ศบค. คือแค่ให้คำปรึกษา ไม่ได้เป็นตำแหน่งประจำ ไม่มีอำนาจ ไม่มีค่าตอบแทน ยืนยันไม่ได้ทำงานให้รัฐบาล เพียงแค่ทำงานร่วมกันในภารกิจการสื่อสารโควิดเท่านั้น พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจ ยืนยันจะทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุดและจะระวังตัวให้มากขึ้น คงจะพาดพิงคนอื่น ระบุถึงผู้อื่นให้น้อยลงเพราะไม่อยากมีดราม่า แต่จะส่งข้อมูลที่สำคัญที่เป็นประโยชน์กับสาธารณะให้เท่าที่จะทำได้

เกี่ยวกับตำแหน่ง ผศ. ดร.วรัชญ์ ครุจิต กับ รัฐบาล


             วันที่ 17 พฤษภาคม 2564  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียก รัฐมนตรีสาธารณสุข, ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีหารือความกังวลในเรื่องการสื่อสารประชาสัมพันธ์ในสถานโควิด 19 โดยเสนอให้มีการสื่อสารที่รวดเร็วและสร้างความเข้าใจกับประชาชนมากที่สุด เช่น การชี้แจงข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน จึงได้มีการวางแนวทางทีมยุทธศาสตร์สื่อสารของรัฐบาลใหม่ โดยมี ผศ. ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เข้ามาช่วยงานให้การสื่อสารเป็นไปอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Warat Karuchit


วรัชญ์ ครุจิต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Warat Karuchit

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, เฟซบุ๊ก Warat Karuchit, ไทยโพสต์
            
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุป สรยุทธ เปิดวอร์ วรัชญ์ อ. ดัง ทีมสื่อสารรัฐบาล ปมข่าวผู้ป่วยโควิด ฉะจนต้องรีบลบโพสต์ อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 22:41:57 17,963 อ่าน
TOP