x close

ความหมายของการ Call Out คืออะไร คำฮิตที่ได้ยินบ่อยในช่วงที่ผ่านมา

          มาทำความรู้จักกับคำว่า Call Out คืออะไร ? ทำไมถึงกลายเป็นคำฮิตอันร้อนแรงท่ามกลางสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน
call out คืออะไร

          ในช่วงนี้คำว่า Call Out กลายเป็นคำศัพท์คุ้นหูที่ได้ยินผ่านสื่อต่าง ๆ ค่อนข้างบ่อย ซึ่งในต่างประเทศนั้นการ Call Out มักจะถูกหยิบมาพูดเมื่อมีประเด็นสังคมและการเมือง เปรียบเสมือนเป็นการแสดงออกถึงจุดยืนทางความคิดของบุคคลนั้น ๆ ต่อสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง เพื่อหวังให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับคำคำนี้ให้มากขึ้นกัน

Call Out คืออะไร

          Call Out (Phrasal Verbs) มีความหมายหลากหลาย ซึ่งตามพจนานุกรม แปลว่า ตะโกนเรียก, เรียกให้มาช่วย, ทำให้เห็น, แสดงจุดยืน และเชิญให้ออกมาต่อสู้

Call Out กับการแสดงจุดยืนทางความคิด  

          โดยคำว่า Call Out เป็นศัพท์สากลที่ใช้กันทั่วโลก ในการแสดงจุดยืนต่อประเด็นใดประเด็นหนึ่งเพื่อทำให้ผู้คนในวงกว้างมองเห็นถึงปัญหาที่เราอยากจะนำเสนอได้อย่างชัดเจน อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานและสามารถพึงกระทำได้ในหลักสากล 

          ซึ่งการ Call Out จะยิ่งขยายการรับรู้ในวงกว้างขึ้นไปอีก เมื่อดารา นักแสดง อินฟลูเอนเซอร์ หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ออกมา Call Out จึงถูกคาดหวังจากคนธรรมดาทั่วไปว่าจะเป็นกระบอกเสียงที่ใหญ่กว่า เห็นผลและมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดตามให้ความสนใจจำนวนมาก การเคลื่อนไหวในโซเชียลแต่ละครั้งจึงย่อมสร้างแรงกระเพื่อม หรือแม้กระทั่งจุดกระแสสังคมได้อย่างกว้างขวางนั่นเอง จึงทำให้เกิดเป็นกระแสติดแฮชแท็ก (#) ในสังคมสื่อออนไลน์มาแล้วหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องสิทธิสตรี สิทธิทางเพศ สิทธิมนุษยชน วัฒนธรรมชายขอบ สิ่งแวดล้อม การเมืองต่าง ๆ มากมาย  

          อย่างไรก็ตาม การที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งจะออกมา Call Out หรือไม่นั้น โดยตามหลักประชาธิปไตยแล้วย่อมเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล ด้วยเพราะแต่ละคนมีต้นทุนทางสังคมที่แตกต่างกันไป การ Call Out แต่ละครั้งจึงเท่ากับเป็นการประเมินค่าความเสี่ยงว่าบุคคลนั้น ๆ จะรับได้มากน้อยแค่ไหน ในขณะเดียวกันบุคคลธรรมดาหรือประชาชนทั่วไปก็มีสิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ ตราบใดที่ไม่ใช่การด่าทอหยาบคาย และปลุกระดม คุกคามอีกฝ่าย

ขอบคุณข้อมูลจาก merriam-webster.comethicalsystems.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความหมายของการ Call Out คืออะไร คำฮิตที่ได้ยินบ่อยในช่วงที่ผ่านมา อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2564 เวลา 11:30:58 14,205 อ่าน
TOP