x close

สรุปดราม่า แอชตัน อโศก คอนโดหรูโดนถอนใบอนุญาต จากนี้ไปไงต่อ ต้องทุบตึกไหม ?

           สรุปประเด็นแอชตัน อโศก คอนโดหรูใจกลางเมือง ที่โดนถอนใบอนุญาตตั้งแต่ต้นจนจบ พบปัญหาตั้งแต่ก่อนก่อสร้าง กับถนนทางเข้า 12 เมตร เจ้าปัญหา ฟ้องไปฟ้องมาเหมือนจะวุ่นวายกว่าเดิม และอนาคตต่อไปจากนี้ ลูกบ้านจะอยู่อย่างไร

แอชตัน อโศก
ภาพจาก ananda.co.th

          หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคารคอนโดแอชตัน อโศก ของบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับ เนื่องจากมีการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทออกมาชี้แจงว่า คำตัดสินนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อลูกบ้าน เพราะเป็นศาลชั้นต้น และยืนยันว่าบริษัทมีการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย

          อ่านข่าว : ศาลสั่งถอนใบอนุญาตสร้างแอชตัน อโศก "มีผลย้อนหลัง" ลูกบ้านย้ายเข้าไปแล้วทำไงทีนี้ ??


          ล่าสุด วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 เฟซบุ๊ก พรุ่งนี้ค่อยลด มีการสรุปถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาต มีรายละเอียดดังนี้

รู้จัก แอชตัน อโศก คอนโดหรูกลางเมือง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ Luxury กับที่ดิน 2 ไร่ ราคาแพงระยับ

          แอชตัน อโศก เป็นคอนโดมิเนียมระดับ Luxury ตั้งอยู่บริเวณถนนสุขุมวิท 21 ใกล้กับห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่าง Terminal 21 มีพื้นที่โครงการโดยประมาณ 2-3-47.60 ไร่ มีความสูง 50 ชั้น จำนวนยูนิตสำหรับอยู่อาศัย 783 ยูนิต เรียกได้ว่าเป็นโครงการหรู ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดรถไฟฟ้าสถานีสุขุมวิท ติดห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ตั้งอยู่เป็นไข่แดงบนพื้นที่ใจกลางย่านธุรกิจ เดินทางไปไหนมาไหนสะดวกสบาย

          ด้วยความที่อยู่ใจกลางเมืองแบบนี้ ที่ดินย่อมมีราคาแพง ทางบริษัทก็จัดการซื้อด้วยราคาสูงลิ่วในปี 2557 ตารางวาละ 1 ล้านบาท เมื่อนับค่าที่ดินเพียว ๆ ก็ปาเข้าไป 1,147,600,000 บาทเลยทีเดียว ยังไม่รวมค่าก่อสร้างแต่อย่างใด

          จากนั้นโครงการก็เปิดขายห้อง ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจนต้องปิดการขาย ส่วนราคาเปิดตัวอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อตารางเมตร แต่ราคาขายรีเซลในตอนนี้พุ่งไป 3 แสนบาทต่อตารางเมตร จุดนี้ก็เป็นหลักฐานชี้ชัดได้เป็นอย่างดีว่าคนตาลุกวาวกับโครงการนี้เยอะจริง ทั้งเรื่องทำเล ทั้งเรื่องความสะดวกสบาย ทั้งโอกาสในการลงทุนข้างหน้า เรียกได้ว่าของมันต้องมี !

แอชตัน อโศก
ภาพจาก ananda.co.th

ปัญหาตั้งแต่ยังไม่เริ่มสร้าง ที่ดินแพงแต่ตาบอด ทางเข้า-ออกไม่เอื้อให้ขึ้นอาคารสูง ไปสู้จนได้มา

          อย่างไรก็ตาม ช่วงสร้างใกล้เสร็จหรือเสร็จแล้วกำลังจะโอน คอนโดนี้กลับมีปัญหาเรื่องทางเข้า-ออก จนกลายเป็นการฟ้องร้องกันขึ้น เมื่อดูแผนที่จะเห็นว่าทางเข้า-ออกของคอนโดนี้มี 2 ทาง คือ

          1. ซอยเล็ก ๆ ที่ทะลุด้านหลังไปยังซอยสุขุมวิท 19 มีความกว้างแค่ 2-3 เมตร ถ้าจะสร้างตึกบริเวณนี้ ตามกฎหมายทำได้เพียง 2-3 ชั้น

          2. ทางเข้า-ออกด้านหน้าที่มุ่งสู่ถนนอโศกมนตรี เส้นทางนี้เกี่ยวพันกับทางเข้า-ออกของรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท อาจไม่สามารถนับได้ว่าเป็นทางออกของตัวเองที่แท้จริง

          ด้วยเหตุนี้ คอนโดดังกล่าวจึงคล้ายกับที่ดินตาบอด ไม่มีทางออกเป็นของตัวเอง ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้ว่า ถ้าจะสร้างตึกสูงแบบ Hi rise จะต้องมีหน้ากว้าง 12 เมตร ติดกับถนนกว้าง 18 เมตร เพื่อเวลาที่เกิดปัญหาด้านอัคคีภัย รถดับเพลิงหรือการเคลื่อนย้ายอะไรต่าง ๆ จะได้ทำได้ง่าย

          ดังนั้น ทางโครงการจึงแก้ปัญหาด้วยการทำสัญญากับ รฟม. บริเวณซอยสุขุมวิท 21 เพื่อขอใช้ทางเข้า-ออก ทำให้ที่ดินของคอนโดมีหน้ากว้าง 12 เมตร ตามกฎหมาย แต่ชาวบ้านไม่พอใจ เพราะที่ดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่ของรถไฟฟ้าที่เวนคืนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม จะให้คอนโดมาเคลมด้วยได้อย่างไร อีกทั้งเรื่องนี้ยังติดข้อกฎหมายที่ไม่ผ่านมติ ครม. ด้วย ถือเป็นสัญญาโดยมิชอบ จนกลายเป็นที่มาที่ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนใบอนุญาตนั่นเอง

          นอกจากนี้ในช่วงที่จะมีการโอนกรรมสิทธิ์ ก็มีปัญหาที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ไม่สามารถออกเอกสารเปิดใช้อาคารหรือเอกสาร อ.6 ได้ เนื่องจากมีการฟ้องร้องกับศาลปกครอง แต่สุดท้ายทางโครงการก็ดันจนคอนโดนี้สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ในที่สุด

แอชตัน อโศก
ภาพจาก ananda.co.th

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ วงการอสังหาฯ สะเทือน-กระทบบริษัทครั้งใหญ่-ลูกบ้านไปไงต่อ

           ทั้งนี้ แม้ว่าทางโครงการแอชตัน อโศก จะทำการโอนกรรมสิทธิ์และมีลูกบ้านซื้อ ขาย ปล่อยเช่า และอยู่มาเกือบ 4 ปีแล้ว แต่ตอนนี้กลับเจอปัญหาที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร ซึ่งนั่นหมายความว่าอาคารนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งที่อาคารนี้มีมูลค่าการก่อสร้างหลายหมื่นล้านบาท

          เฟซบุ๊ก โอภาส ใหญ่ HI - Happy Investor ของนายโอภาส ถิรปัญญาเลิศ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ได้ออกมาทำนายถึงอนาคตที่จะเกิดขึ้นต่อไปของโครงการแอชตัน อโศก และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นว่า หากเป็นแบบนี้แล้ว ผลกระทบที่หนักที่สุดจะไปตกที่ลูกบ้าน เพราะลูกบ้านอาจจะเกิดความชั่งใจว่าควรผ่อนต่อหรือไม่ เนื่องจากไม่มั่นใจในตัวโครงการว่าจะมีทิศทางไปทางไหนต่อ หากลูกบ้านไม่ผ่อนต่อก็อาจจะทำให้ธนาคารกลายเป็นผู้โชคร้ายรายต่อไป กระทบเรื่องเงินจนนำไปสู่การฟ้องร้องเรื่องใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม คดีนี้อยู่ในศาลชั้นต้นเท่านั้น ยังสามารถสู้ต่อได้ยาว ๆ

          คนที่โชคร้ายเป็นลำดับต่อมาคือ นิติบุคคลและกรรมการนิติบุคคล ซึ่งไม่ใช่คนทำผิด แต่หลังจากนี้น่าจะมีความวุ่นวายต่อในชีวิตแน่นอน เพราะถูกสอบถามอย่างหนักหน่วงจากลูกบ้าน

          ส่วนนักลงทุนที่ซื้อห้องไว้ขายต่อก็อาจจะมีหนาว ๆ ร้อน ๆ บ้าง เพราะไม่รู้อนาคตเป็นยังไง ถ้าหากผลออกมาเป็นด้านแย่ เท่ากับว่าธุรกิจที่เก็งกำไรไว้อาจจะขาดทุน และความน่าเชื่อถือของแบรนด์อนันดาอาจจะได้รับผลกระทบในระยะยาวตามไปด้วย คดีนี้อาจจะเป็นคดีที่ส่งผลไปถึงคดีอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันเป็นโดมิโน่ รวมถึงธุรกิจคอนโดและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย

แอชตัน อโศก
ภาพจาก ananda.co.th

คำเสนอแนะทางออกเรื่องนี้ ไม่มีทางออกใดที่ง่าย สุดท้ายใครจะชนะ ?

          ด้านชาวเน็ตได้พยายามมองหาทางออกของเรื่องนี้ในกรณีที่ทางคอนโดแพ้ว่า ทางบริษัท อนันดาฯ อาจจะต้องทำการซื้อที่ดินกับสยามสมาคม เพื่อเปิดทางออกอีกทางและไม่ต้องใช้ทางออกร่วมกันกับ MRT สุขุมวิท แต่เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเงินว่าบริษัทพร้อมจะทุ่มไหม แต่ทางสยามสมาคมจะยอมขายที่ดินตรงนั้นไหม หรือขายในราคาเท่าไร และเป็นสยามสมาคมนั่นแหละที่เป็นคนไปฟ้องบริษัท อนันดาฯ หรือหากฟ้องแพ้ขึ้นมา อาคารนั้นถูกเพิกถอนใบอนุญาต ก็จะทำให้อาคารไม่สามารถไปต่อได้ในฐานะที่อยู่อาศัย อาจต้องเอาไปทำอย่างอื่น แต่ใครจะชดเชยและมารับซื้อคอนโดต่อจากลูกบ้านในราคาที่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะแต่ละห้องที่มูลค่านับสิบล้านบาทขนาดนั้น หรืออีกทางคือ ให้ทางคอนโดไปติดต่อซื้อที่กับ Terminal 21 แต่ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ยากยิ่งกว่ายาก

แอชตัน อโศก
ภาพจาก ananda.co.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า แอชตัน อโศก คอนโดหรูโดนถอนใบอนุญาต จากนี้ไปไงต่อ ต้องทุบตึกไหม ? อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2564 เวลา 00:09:45 54,002 อ่าน
TOP