x close

จนแจ๊ก ๆ แปลว่าอะไร หลังหลุดในเอกสารราชการ ด้านหน่วยงานแจงสาเหตุที่เขียนไปแบบนี้

          จนแจ๊ก ๆ แปลว่าอะไร หลังหลุดในเอกสารสำรวจรายชื่อผู้ยากจนที่ อ.เทพา จ.สงขลา คำท้องถิ่นอยู่ในเอกสารราชการ แบบนี้ก็มีด้วย ด้านหน่วยงานรัฐเปิดเผยความหมายแหละเหตุผลแล้ว

เอกสารราชการ
ภาพจาก ไบรท์ ทีวี

          วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการแชร์เอกสารราชการ เรื่องการสำรวจรายชื่อประชาชนผู้ยากจนในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา เบื้องต้น ดูเหมือนว่าเอกสารนี้ก็เป็นเอกสารปกติ ไม่มีอะไร แต่เมื่อดูในเนื้อหา กลับพบความผิดปกติท่อนหนึ่ง คือ

          ด้วยความที่อำเภอเทพา มีข้อมูลประชาชนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่ยังมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งยากจนในลักษณะ "จนแจ๊กๆ" เช่น คนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้างอาศัยเพิงหมาแหงนหลับนอน แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การช่วยเหลือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น อำเภอเทพา จึงขอให้ท่านมอบหมายเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสำรวจข้อมูลแล้ว รายงานให้อำเภอทราบภายในวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคมนี้

          โดยปกตินั้น การส่งหนังสือราชการ มักจะใช้คำที่เป็นทางการเอาไว้ก่อน แต่ครั้งนี้หลายคนสงสัยกับคำว่า "จนแจ๊ก ๆ" ว่าหลุดเข้ามาในเอกสารได้อย่างไร และความหมายมันคืออะไรกันแน่ และมันเป็นเอกสารจริง ๆ หรือเปล่า ?

กรมประชาสัมพันธ์ชี้แจงแล้ว


          ต่อมา เฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ ยืนยันว่า เอกสารนี้เป็นของจริง ส่วนสาเหตุที่ใช้คำนี้ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเข้าใจความหมายที่แท้จริง ชัดเจน เห็นภาพ

          ทั้งนี้ คำว่า จนแจ๊กๆ เป็นคำในภาษาใต้ที่มีความหมายว่า จนมาก ๆ จนจริง ๆ เป็นต้น ซึ่งในเอกสารดังกล่าวก็มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจนไว้แล้ว


กรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จนแจ๊ก ๆ แปลว่าอะไร หลังหลุดในเอกสารราชการ ด้านหน่วยงานแจงสาเหตุที่เขียนไปแบบนี้ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2564 เวลา 17:23:04 35,326 อ่าน
TOP