x close

หงฉาน ฮีโร่โอลิมปิกวัย 14 ผู้ชนะใจชาวโลก กับเหรียญทองที่แลกด้วยน้ำตา

 
            ฉวนหงฉาน หนูน้อยมหัศจรรย์ วัย 14 ปี ฮีโร่โอลิมปิก อายุน้อยสุดในทีมชาติ กระโดดน้ำได้สุดปังจนตะลึงทั่วโลก แต่เบื้องหลังชีวิต ไม่เคยโรยด้วยกลีบกุหลาบ

นักกระโดดน้ำ
ภาพจาก ATTILA KISBENEDEK / AFP

            ในการแข่งขันกีฬากระโดดน้ำหญิงที่โตเกียวโอลิมปิก (Tokyo 2020) รุ่นแพลตฟอร์ม 10 เมตร เด็กหญิงจีน วัย 14 ปี กระโดดอย่างได้เพอร์เฟคต์ จนสร้างความฮือฮาอย่างมาก รอยยิ้มไร้เดียงสาหลังได้รับชัยชนะ ทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจทั่วแผ่นดินใหญ่และทั่วโลก

            เธอผู้นั้นมีชื่อว่า ฉวนหงฉาน (Quan Hongchan) ผู้เก่งมากแม้อายุยังน้อย และได้เหรียญทองไปครองอย่างสมภาคภูมิ แต่กว่าที่เธอจะมาถึงจุดนี้ ใครจะรู้ว่ามันต้องแลกด้วยความเจ็บปวด หยาดน้ำตา และการเสียสละแทบทุกอย่าง …

ชีวิตอันแสนยากลำบาก


            หงฉาน เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2550 ที่หมู่บ้านหม่ายเหอ อ.หม่าจาง เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง ครอบครัวของเธอมีฐานะยากจน พ่อแม่เป็นเกษตรกรทั้งคู่ เธอเป็นลูกคนเล็กของบ้านและอยากช่วยแบ่งเบาภาระ เพราะพ่อทำงานหนักมาก ทั้งอ้อยและข้าวราคาตกต่ำ พอมาปลูกส้มเสริมรายได้ก็ขายไม่ดี

            แม่ของหงฉานสุขภาพไม่ดี และประสบอุบัติเหตุถูกรถชน จึงต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ค่ารักษาพยาบาลก็สูง ภาระจึงตกไปอยู่ที่พ่อคนเดียว

นักกระโดดน้ำ
ภาพจาก ATTILA KISBENEDEK / AFP

หาเงินช่วยครอบครัว จุดเริ่มต้นเส้นทางนักกีฬา


            ในปี 2557 ตอนอายุ 7 ขวบ หงฉานอยากหาเงิน แม้พ่อจะบอกว่าไม่เป็นไร แต่เธอก็อยากช่วยเหลือที่บ้าน และหาเงินให้ได้ เธอจึงไม่อยากไปโรงเรียนเพราะเรียนไม่เก่งและอยากทำงานอะไรก็ได้ที่ได้เงิน พ่อแม่จึงหลอกให้เธอไปหัดกระโดดน้ำที่ศูนย์ฝึก จะได้ไม่ต้องไปเรียน 

            ต่อมา หงฉานเรียนรู้ว่าการเป็นนักกีฬากระโดดน้ำสามารถหาเงินได้ เพราะเมื่อไปแข่งขันชนะก็จะได้เงินรางวัล ด้วยเหตุนี้ หงฉานจึงขอร้องกับครูกฝึกเพื่อฝึกฝนต่อไป ตั้งเป้าว่าเธอจะต้องแข่งให้มากและชนะให้มากที่สุด

            แน่นอนว่าแค่ไปกระโดดลงสระ มันไม่ง่าย หงฉานถูกเคี่ยวกรำฝึกอย่างหนัก ครูฝึกก็โหด หากทำได้ไม่ดีก็โดนตี และต้องฝึกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่รู้จบ แต่เธอก็ไม่ยอมถอย

นักกระโดดน้ำ
ภาพจาก OLI SCARFF / AFP

ครึ่งชีวิตของการฝึกฝน


            ต่อมาความสามารถของหงฉานเข้าตาผู้ใหญ่ เธอได้ร่วมทีมนักกีฬากระโดดน้ำระดับมณฑล และแสดงให้เห็นว่าเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนี้ไม่เคยยอมแพ้

            ตอนอายุ 11 ขวบ หงฉานชนะการแข่งขันชิงแชมป์กระโดดน้ำของมณฑลกวางตุ้ง 3 ครั้ง และชนะอีก 5 ครั้งในปีต่อมา และแล้วในเดือนตุลาคม 2563 หงฉานในวัย 13 ปี ชนะการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศ นั่นคือการเปิดประตูเข้าสู่ทีมชาติจีน

            หลังจากฝึกอย่างสาหัสแบบขายวิญญาณมา 7 ปี หงฉานได้ร่วมทีมชาติ ในฐานะนักกระโดดน้ำ แน่นอนว่าเธอถูกเลือกให้ไปโอลิมปิกและกลายเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมชาติจีน

นักกระโดดน้ำ
ภาพจาก OLI SCARFF / AFP

ผลลัพธ์จากหยาดเหงื่อและน้ำตา คือความสำเร็จ


            ในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 หงฉานก้าวสู่สระ และโชว์ให้โลกทึ่ง เธอลงน้ำอย่างสวยงาม แทบไม่มีน้ำกระเด็น ในการกระโดด 2 ครั้ง โดยกรรมการ 7 คน กดคะแนนเต็ม 10 ไม่มีหัก รวมคะแนนทั้งหมด 466.20 ทำลายสถิติใหม่ในกีฬากระโดดน้ำหญิง สร้างประวัติศาสตร์คะแนนมากที่สุดในโอลิมปิก

            ฉวนหงฉาน ได้เหรียญทองไปครองแบบสมศักดิ์ศรี และไร้คำค้านสายตา เมืองบ้านเกิดของเธอเฉลิมฉลองกับความสำเร็จ เจ้าเด็กน้อยตัวแทนหมู่บ้าน ผู้สร้างความภาคภูมิใจ และปลดภาระให้ครอบครัวได้แล้ว

ความฝันของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง


            ตลอดชีวิตที่ผ่านมา หงฉานไม่เคยได้ใช้ชีวิตวัยเด็กเหมือนคนอื่น ฝึกอยู่ในสระทุกวันจนผมแข็งเป็นขนเม่น สำหรับหงฉาน แค่การได้มาแข่งโอลิมปิกก็ถือว่าฝันเป็นจริงแล้ว แต่สิ่งที่เธออยากได้จริง ๆ นั้นเรียบง่ายมาก นั่นก็คือ…

            "หนูไม่เคยไปเที่ยวสวนสัตว์และสวนสนุกมาก่อนเลยค่ะ แต่ตอนนี้หนูมีโอกาสแล้ว แต่สิ่งที่หนูอยากทำมากที่สุดก็คือ การไปเล่นตู้คีบตุ๊กตาค่ะ" หงฉาน กล่าว

นักกระโดดน้ำ
ภาพจาก OLI SCARFF / AFP

นักกระโดดน้ำ
ภาพจาก OLI SCARFF / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก
Olympics, Apple Daily / Taiwan, NPR, 21st Century Business Herald, YQQLM

*** หมายเหตุ - แก้ไขข้อมูลเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 13.40 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หงฉาน ฮีโร่โอลิมปิกวัย 14 ผู้ชนะใจชาวโลก กับเหรียญทองที่แลกด้วยน้ำตา อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2564 เวลา 13:40:24 42,181 อ่าน
TOP