x close

เจ้าชายแอนดรูว์ ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ เหยื่อทนทุกข์มา 20 ปี ถึงเวลาสู้

 

            เจ้าชายแอนดรูว์ ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ อายุ 17 ปี เหยื่อทรมานมา 20 ปี ถึงเวลาเรียกร้องความยุติธรรม

เจ้าชาย โดนคดีฉาว
ภาพจาก CARL COURT / AFP

           วันที่ 10 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก (Prince Andrew Duke of York) พระราชโอรสพระองค์ที่สอง ใน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเหยื่อระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนเธออายุเพียง 17 ปี

           ผู้ที่ออกมาฟ้องร้อง ซึ่งเป็นโจทก์ คือ เวอร์จิเนีย จุฟฟรี (Virginia Giuffre) หรือเวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส (Virginia Roberts) หนึ่งในเหยื่อกามของ เจฟฟรีย์ เอฟสตีน (Jeffrey Epstein) มหาเศรษฐีชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในคุก ขณะถูกจับกุมในข้อหาค้ามนุษย์ทางเพศ ในเดือนสิงหาคม 2562

           เวอร์จิเนีย กล่าวว่า ในช่วงปี 2542 - 2545 เจฟฟรีย์ เอปสตีน กับ จิสเลน แม็กซ์เวลล์ แฟนสาวของเขา ได้ร่วมกันทารุณกรรมทางเพศเธอ และบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับ เจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งตอนนั้นเธออายุน้อยกว่า 18 ปี และเธอกล่าวหาว่าถูกเจ้าชายแอนดรูว์กระทำชำเราหลายครั้ง

           เวอร์จิเนีย เคยออกมากล่าวหา เจฟฟรีย์ เอปสตีน กับ จิสเลน แม็กซ์เวลล์ และ เจ้าชายแอนดรูว์ มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เธอดำเนินคดีทางกฎหมายกับเจ้าชายแอนดรูว์โดยตรง โดยเธอยื่นเรื่องฟ้องร้องที่ศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตัน เพื่อเอาผิดกับเจ้าชายและเรียกร้องค่าเสียหายกับสิ่งที่เกิดขึ้น

           "ฉันตัดสินใจรอบคอบแล้ว ในฐานะคนเป็นแม่และภรรยา ครอบครัวของฉันมาก่อนทุกสิ่ง ฉันรู้ดีกว่าการกระทำครั้งนี้จะทำให้ฉันถูกโจมตีกลับจากเจ้าชายแอนดรูว์และตัวแทนของพระองค์ แต่ถ้าหากฉันไม่ดำเนินการทางกฎหมาย นั่นหมายความว่าฉันทอดทิ้งเหยื่อทุก ๆ คน ในทุก ๆ ที่ที่โดนกระทำแบบเดียวกับฉัน

           ผู้ที่มีอำนาจและมั่งคั่งร่ำรวย ไม่สามารถหลบหนีการกระทำผิดของตนได้ ฉันหวังว่าเหยื่อรายอื่น ๆ จะได้รับรู้ว่าพวกเขาเหล่านั้นมีโอกาสที่จะออกมาพูดความจริง ทวงชีวิตกลับคืนมา และเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเอง ไม่ต้องอยู่อย่างหวาดกลัวและหลบ ๆ ซ่อน ๆ อีกต่อไป" เวอร์จิเนีย กล่าว

           ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า ในหนังสือคำร้องดำเนินคดีระบุว่า เวอร์จิเนียคือเหยื่อค้ากาม และเจ้าชายแอนดรูว์ทรงทราบดีว่าเธอเป็นผู้เยาว์ อายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ก็ได้ล่วงละเมิดเธอ โดยที่เธอมิได้สมยอม ซึ่งเป็นการกระทำที่อุกอาจร้ายแรง ส่งผลให้เวอร์จิเนียได้รับความทุกข์ทรมานทางด้านสภาพจิตใจเป็นอย่างยิ่ง
                     
           "เมื่อ 20 ปีที่แล้ว อำนาจ เงินตรา สถานะทางสังคม และเส้นสายของเจ้าชายแอนดรูว์ ทำให้พระองค์สามารถกระทำย่ำยีเด็กที่หวาดกลัวและเปราะบางไร้ทางสู้ โดยที่ไม่มีใครสามารถปกป้องเธอได้ เวลาในการลอยนวลมันผ่านมานานมากแล้ว และถึงเวลาแล้วที่พระองค์จะต้องชดใช้ความผิด

           ในประเทศนี้ (สหรัฐอเมริกา) ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดี เจ้าชาย หรือใครก็ตาม ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย และไม่ว่าจะเป็นผู้ไร้ซึ่งอำนาจ อ่อนแอแค่ไหน หรือใครก็ตาม กฎหมายสามารถปกป้องคนเหล่านี้ได้เช่นกัน"


           ก่อนหน้านี้ ในปี 2562 เจ้าชายแอนดรูว์ ทรงยอมรับว่าเคยคบหากับ เจฟฟรีย์ เอปสตีน จริง ในฐานะสหาย และทรงเสียพระทัยที่เคยข้องแวะกับคนเช่นนั้น สำหรับกรณีของเวอร์จิเนีย พระองค์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นทั้งสิ้น และไม่เคยพบเธอมาก่อน แม้มีภาพถ่ายคู่กัน

           เบื้องต้น บีบีซี ได้ติดต่อไปยังสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมและตัวแทนส่วนพระองค์ของ เจ้าชายแอนดรูว์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก AP, BBC



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าชายแอนดรูว์ ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ เหยื่อทนทุกข์มา 20 ปี ถึงเวลาสู้ โพสต์เมื่อ 10 สิงหาคม 2564 เวลา 18:30:23 10,034 อ่าน
TOP