x close

ดราม่า คนไทยเมนต์คลิป Uncle Roger โดนแคปไปแก้แกรมม่า หวังดีหรือสะเออะ


          ดราม่าเฉย คนไทยเข้าไปคอมเมนต์คลิป อังเคิลโรเจอร์ วิจารณ์การทำแกงเขียวหวาน ใช้ภาษาอังกฤษแบบง่าย ๆ ผิด ๆ ถูก ๆ แต่อ่านแล้วเข้าใจ แต่เจอคนไทยด้วยกันแคปมาแก้แกรมม่าให้ เหมือนเอาไปประจาน แบบนี้หวังดีหรือสะเออะ

ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า
ภาพจาก mrnigelng

           วันที่ 12 สิงหาคม 2564 เกิดดราม่าขึ้นเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทย เมื่อยูทูบเบอร์ด้านเกมชื่อดัง Skizztv ที่มีคนกดซับกว่า 5 ล้านซับ ได้เข้าไปคอมเมนต์ในคลิป Uncle Roger แต่กลับโดนคนแคปคอมเมนต์นั้นไปแก้แกรมม่า เกิดเสียงแตกว่า แบบนี้หวังดีตั้งใจ หรือสะเออะอวดภูมิกันแน่ ซึ่งวันนี้ กระปุกดอทคอม จะมาไล่เรียงดราม่านี้ให้ฟังกัน

ยูทูบเบอร์ดังของไทย ไปคอมเมนต์ Uncle Roger ด้วยภาษาผิด ๆ ถูก ๆ จนโดนแคปไปประจาน
    
           ทั้งนี้ เรื่องราวนี้เกิดจากการที่มีคลิปของ ไนเจิล อึ้ง นักแสดงตลกชาวมาเลเซีย ซึ่งเขาเรียกแทนตัวเองว่า อังเคิลโรเจอร์ (Uncle Roger) โดยในคลิปนั้น อังเคิลโรเจอร์ ได้วิจารณ์การทำแกงเขียวหวานของ เจมี่ โอลิเวอร์ เซเลบริตี้เชฟชื่อดังชาวอังกฤษ ที่ทำแกงเขียวหวานที่ไม่ใช่แกงเขียวหวาน ทั้งเอาไก่ไปทอดก่อนใส่ไปในแกง การเอาผักชีไปปั่นเพื่อให้แกงเกิดสีเขียว ใส่ขิงแทนข่า ใส่พริกไป 3 เม็ดแถมขูดเม็ดพริกออก รวมไปถึงการเอาเห็ดใส่ลงไปแบบเพียบ ๆ จนทำให้ทั้งคนไทยและคนเอเชียที่รักการทำอาหารไทย ออกมาวิจารณ์กันขรม

ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า
ภาพจาก mrnigelng

อ่านข่าว : เจมี่ โอลิเวอร์ โชว์ทำอาหารไทย เจออังเคิลโรเจอร์ฟาดแรง แกงเขียวหวาน ที่ไม่ใช่แกงเขียวหวาน

           งานนี้ ก็มีคนเข้าไปคอมเมนต์กันสนั่นหวั่นไหว โดยเฉพาะคนไทยที่รับไม่ได้อย่างรุนแรงกับการทำแกงเขียวหวานที่ไม่ใช่แกงเขียวหวาน หลายคนพิมพ์คอมเมนต์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และช่อง Skizztv ก็เป็นคนหนึ่งที่เข้าไปคอมเมนต์เป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้ภาษาง่าย ๆ แม้แกรมม่าจะผิดเพี้ยนอย่างมาก แต่อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที

           .My God.. I’m Thai people If I cooking Green Curry like this My mom’ll hit me with pan to dead. ซึ่งความหมายที่ตั้งใจจะสื่อคือ แม่เจ้า...ฉันเป็นคนไทย ถ้าฉันทำแกงเขียนหวานแบบนี้ แม่ฉันคงจะตีฉันด้วยกระทะจนตาย

ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า
ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า

คนแคปคอมเมนต์ลงเพจ แถมเอาปากกามาวงแกรมม่า บอกเพื่อการศึกษา


           ทว่า หลังจากที่ช่อง Skizztv คอมเมนต์ไปแล้ว กลับมีคนไทยเหมือนกันแคปภาพคอมเมนต์ดังกล่าวไปโพสต์ในเพจสอนภาษาอังกฤษ มีการเขียนแก้คอมเมนต์มากมาย ด้วยการเอาปากกามาวง เนื่องจากโครงสร้างประโยคผิดแกรมม่าหลายจุด หลายจุดวงแล้วเขียนว่า WTF (เหี้_ไรเนี่ย) รวมถึงการใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็ก การใช้คำเชื่อม การไม่ใส่ Article หน้าคำนาม และบอกว่าที่แก้แกรมม่าให้แบบนี้ เพื่อ "การศึกษา" เท่านั้น

           นอกจากนี้ ทางเพจยังไล่เรียงมา 10 ข้อ และอธิบายรัว ๆ ว่าผิดอย่างไร เช่นคำว่า I'm Thai people หมายถึงคน ๆ เดียวคือคนคอมเมนต์ จะใช้ People ซึ่งเป็นพหูพจน์ไม่ได้ ต้องใช้ person ซึ่งเป็นเอกพจน์ แต่เอาเข้าใจง่าย ๆ ก็ I'm Thai หรือการใช้ If clause (ประโยคเงื่อนไข) แบบที่ 1 ที่จะใช้ if+simple tense ก็จะได้ main clause ที่เป็น future simple ประโยคนี้เช่น If I cook green curry like this, my mom will hit me with a pan to death.

           ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวได้มีคนแชร์ออกไปกว่า 5 พันครั้งอีกด้วย

เพจดังเอามาเตือน คนไทยจะไปตรวจแกรมม่ากันทำไม คอมเมนต์เอาอ่านรู้เรื่อง ไม่ใช่อ่านเอาแกรมม่า


           ด้านเฟซบุ๊ก Princess Hinghoi ได้ออกมาเตือนคนที่ไปแคปคอมเมนต์มาประจานแกรมม่าว่า  ทุกวันนี้ ตนทำงานกับคนต่างชาติด้วยภาษาอังกฤษ แต่ภาษาก็ไม่ได้แข็งแรงมาก จะพยายามใช้คำง่าย ๆ สร้างประโยคง่าย ๆ ที่สื่อสารแล้วเข้าใจ และที่ผ่านมาไม่เคยโดนจิกจากคนต่างชาติเรื่องภาษาที่ใช้เลย ตราบใดที่อ่านหรือพูดแล้วเข้ายังเข้าใจ สื่อสารกันรู้เรื่องอยู่ แม้กระทั่งเวลาบรีฟงานก็ใช้ภาษาง่าย ๆ แบบนี้ ตนเข้าใจว่าถ้าเป็นงานเขียนมันควรจะถูกต้องตามหลัก แต่ที่ช่อง Skizztv คอมเมนต์ไปนั้นมันก็เหมือนคุยกันเฉย ๆ ทำไมต้องถูกนำมาสอนแก้แกรมม่าขนาดนั้น

           "พิมพ์คุยกับฝรั่ง ไม่ต้องกลัวผิด ๆ ถูก ๆ เขาไม่อะไรมากตราบใดที่มันอ่านแล้วเข้าใจ ถ้าเรามาจิกกันแม้กระทั่งคอมเมนต์แบบนี้ คนไทยถึงไม่ค่อยกล้าพิมพ์อังกฤษคุยกับฝรั่ง"

ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า
           อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะมาก ซึ่งมองว่าเป็นเส้นบาง ๆ ระหว่างความหวังดีกับความยุ่งเรื่องชาวบ้านหรือไม่ การพูดแบบผิด ๆ ถูก ๆ บางทีมันก็เป็นเสน่ห์ที่น่ารักดี พิมพ์ผิดหรือถูกก็ไม่ได้มีผลอะไร ไม่เห็นมีฝรั่งคนไหนมาคอมเมนต์ต่อว่าเรื่องภาษา แต่นี่คนไทยด้วยกันเองกับเอามาแขวะกันซะได้  

ทางเพจแก้แกรมม่าออกมาชี้แจง ไม่ได้ต้องการหมิ่นใคร หลังจากคนเอาไปว่า เส้นบาง ๆ ระหว่างหวังดี กับสะเออะ

           ต่อมา เพจสอนภาษาอังกฤษดังกล่าวได้ออกมาโพสต์ชี้แจงแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นช่อง Skizztv หรือทำให้เสียหายและไม่ได้ใช้คำพูดหยาบคายใด ๆ มั่นใจว่าที่โพสต์ไปนั้นไตร่ตรองมาพอสมควรแล้ว แต่หากทางทางช่องมองว่า เป็นการหมิ่นประมาท คนก็ขอโทษและยอมรับผลของมัน ส่วนโพสต์ในอดีต ขออย่าขุดคุ้ยกันเลยเพราะคนเรามีผิดพลาดกันได้ เป็นการพิจารณาในชั้นศาล พร้อมฝากถึงแฟนคลับของช่องดังกล่าว "ถ้าถึงเวลาผมมีสิทธิ์ในการฟ้องพวกท่านกลับนะครับ" ทั้งนี้ เรื่องการหมิ่นประมาท ต่อให้พี่เขาเป็นบุคคลสาธารณะ แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของคน 2 คน ไม่ว่าจะเพื่อนของตนหรือแฟนคลับของช่อง ขอแนะนำว่าการไม่มายุ่งเกี่ยวจะดีที่สุด

ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า

ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า

ดราม่า คลิป Uncle Roger แก้แกรมม่า

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Princess Hinghoi


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า คนไทยเมนต์คลิป Uncle Roger โดนแคปไปแก้แกรมม่า หวังดีหรือสะเออะ อัปเดตล่าสุด 12 สิงหาคม 2564 เวลา 17:10:54 191,343 อ่าน
TOP