x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นาทีวิกฤต สนามบินคาบูลแตก คนอพยพหนีตาย เหยียบกันเจ็บ หลังตอลิบานประกาศชัย

| 42,574 อ่าน

 

            นาทีวิกฤตในอัฟกานิสถาน หลังตอลิบานประกาศชัย สนามบินกรุงคาบูลแตก คนอพยพหนีตาย เหยียบกันเจ็บ ด้านกลุ่มตอลิบานสกัดขวาง ไม่ยอมให้ไป

 

            วันที่ 16 สิงหาคม 2564 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานสถานการณ์วิกฤตในอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตอลิบานยึดอำนาจได้สำเร็จและประกาศชัยชนะเหนือฝ่ายรัฐบาล ประชาชนจำนวนมากที่สูญสิ้นความหวัง พากันแห่ไปยังสนามบินกรุงคาบูล ตั้งใจจะอพยพหนีออกนอกประเทศ

 

            โดยจากคลิปวิดีโอที่ทางผู้สื่อข่าวในพื้นที่เผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย จะเห็นว่า ฝูงชนจำนวนหลายพันชีวิตพากันตื่นตระหนก หลั่งไหลเข้าในบริเวณสนามบินจนเต็มพื้นที่ จนกลายเป็นภาพความโกลาหลราวกับฉากในภาพยนตร์ ทั้งนี้มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บจากการถูกเหยียบ

 

            อย่างไรก็ตาม รายงานเผยว่า กลุ่มตอลิบานพยายามสกัดกั้น ไม่ยินยอมให้พลเมืองอัฟกานิสถานออกนอกประเทศ มีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะในบริเวณพื้นที่สนามบิน ขณะที่เที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางการทหารก็ถูกระงับไม่ให้ขึ้นบิน ผู้โดยสารที่จองเที่ยวบินพาณิชย์ถูกบังคับให้ลงจากเครื่อง

 

            หนึ่งในชาวอัฟกานิสสถานที่รอคอยอย่างใจจดใจจ่อที่สนามบินเพื่อขึ้นเครื่องบินอพยพ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือผ่านทางโทรศัพท์ว่า "ฉันเห็นคนร้องไห้ พวกเขาไม่แน่ใจว่าจะมีเที่ยวบินได้ออกนอกประเทศไปหรือไม่ ฉันเองก็ไม่รู้เหมือนกัน"

 

            ขณะที่ชาติต่าง ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา และกลุ่มประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ต่างพยายามอพยพพลเมืองของตนออกจากประเทศโดยเครื่องบินทหาร

 

            เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ได้เข้าดูแลความปลอดภัยรอบนอกสนามบิน รวมทั้งเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ โดยมีทหารสหรัฐฯ มาเสริมอีก 1,000 นาย ทำให้มีจำนวนทหารประจำการเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 นาย ภายในพื้นที่


 
ขอบคุณข้อมูลจาก dailymail, theguardian, theguardian

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีวิกฤต สนามบินคาบูลแตก คนอพยพหนีตาย เหยียบกันเจ็บ หลังตอลิบานประกาศชัย อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2565 เวลา 11:18 42,574 อ่าน
TOP