x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ภาพความสิ้นหวัง ชาวอัฟกันครึ่งพัน กรูขึ้นเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ อัดแน่นหวังหนีตาย

| 17,847 อ่าน

 

            ภาพสะท้อนความสิ้นหวัง ชาวอัฟกันแห่ปีนขึ้นเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ อพยพหนีตาย อัดกันแน่นเต็มลำกว่า 640 คน หลังทหารสหรัฐฯ ใจอ่อนยอมช่วย - สถานทูตรัสเซียแฉ ประธานาธิบดีหนีไปพร้อมเงินจำนวนมาก

 

            เป็นช่วงเวลาแห่งความสิ้นหวังของชาวอัฟกานิสถาน ที่พยายามหาทางหนีตายออกนอกประเทศ หลังกลุ่มตาลีบันยึดอำนาจได้สำเร็จและประกาศชัยชนะ หลายพันชีวิตพากันแห่ไปยังสนามบินกรุงคาบูลหวังจะอพยพ จนเกิดภาพโกลาหล สนามบินแทบแตก ขณะที่กลุ่มตาลีบันพยายามสกัดกั้นไม่ให้พลเมืองอัฟกานิสถานออกจากประเทศได้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีคนบางส่วนยอมเสี่ยงตายเกาะล้อเครื่องบินไป แต่สุดท้ายก็ตกลงมา เสียชีวิต 3 ศพ

 

            อ่านข่าว : นาทีสลด 3 หนุ่มอัฟกันตกเครื่องบินดับ หลังเกาะล้อเครื่องบิน หวังหนีตายจากตาลีบัน 

 

            ล่าสุด (16 สิงหาคม 2564) นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า แม้จะมีความพยายามสกัดกั้นของกลุ่มตาลีบัน ชาวอัฟกานิสถานยังคงไม่ยอมแพ้ หันไปพึ่งพากองทัพอากาศสหรัฐฯ อันเป็นความหวังสุดท้ายในการอพยพออกนอกประเทศ หลังจากเที่ยวบินพาณิชย์ถูกระงับไป

 

            โดยมีการเผยภาพชวนอึ้ง เผยให้เห็นชาวอัฟกานิสถานร่วม 640 ชีวิต อัดแน่นกันอยู่ภายในเครื่องบินขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งเครื่องบินลำนี้สามารถอพยพออกจากสนามบินกรุงคาบูลได้สำเร็จในคืนวันอาทิตย์ (15 สิงหาคม) เมื่อลูกเรือตัดสินใจปล่อยให้ผู้อพยพขึ้นมาบนเครื่อง

 

            นอกจากนี้ยังปรากฏภาพขณะผู้คนรีบวิ่งขึ้นไปบนเครื่องบิน C-17 Globemaster III และอัดแน่นอยู่ภายในนั้น ก่อนที่เครื่องบินจะออกเดินทางไปยังกาตาร์ โดยเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ชี้ว่าจำนวนคนที่เห็นอยู่นี้ มากกว่าที่ลูกเรือตั้งใจจะช่วยพาออกไปอยู่มาก

 

            ขณะที่เดลี่เมล มีรายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว RIA ซึ่ง นิกิตา อิชเชนโก โฆษกของสถานทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูล เผยว่า ประธานาธิบดีอัชราฟ ฆานี ของอัฟกานิสถาน ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปตั้งแต่คืนวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับรถ 4 คันที่อัดแน่นไปด้วยเงินสด รวมถึงยังมีเฮลิคอปเตอร์ขนเงินอีกลำหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เงินบางส่วนของเขาถูกทิ้งไว้ที่เบื้องหลังเพราะไม่สามารถยันใส่รถกับเฮลิคอปเตอร์ได้หมดระหว่างพยายามหนีไป

 

            จนตอนนี้ยังไม่มีใครทราบที่อยู่ปัจจุบันของฆานี แม้จะมีรายงานเบื้องต้นบอกว่าเขาหนีไปยังทากิจิสถาน ก่อนที่อัลจาซีราจะอ้างข้อมูลจากบอดี้การ์ดส่วนตัวของฆานี บอกว่าเขาลี้ภัยไปอยู่ที่อุซเบกิสถานแล้ว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก defenseone, nypost, dailymail

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพความสิ้นหวัง ชาวอัฟกันครึ่งพัน กรูขึ้นเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ อัดแน่นหวังหนีตาย อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2564 เวลา 09:20 17,847 อ่าน
TOP