x close

ขุดพบหลุมศพโบราณ โครงกระดูกคู่รักเคียงคู่ กอดกันข้ามกาล รักนิรันดร์กว่า 1,600 ปี

          เปิดภาพหลุมศพคู่รักโบราณ ลงหลุมเคียงคู่ นอนกอดกันชั่วนิรันดร์กว่า 1,600 ปี ฝ่ายหญิงสวมแหวนสื่อรัก ชี้หลุมศพคู่รักสภาพสมบูรณ์ สุดหายาก

โครงกระดูกคู่รัก
ภาพจาก ซินหัวไทย

         
วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ซินหัวไทย มีรายงานการขุดพบหลุมศพคู่รักเก่าแก่ ที่มีอายุย้อนกลับไปถึงยุคราชวงศ์เว่ยเหนือ หรือมากกว่า 1,600 ปีก่อน โดยหลุมศพนี้อยู่ในพื้นที่เมืองต้าถง มณฑลส่านซี ทางตอนเหนือของจีน สภาพโครงกระดูกที่พบในหลุมนั้นเป็นของชายหญิงคู่หนึ่งที่นอนเคียงคู่ แขนของฝ่ายชายโอบกอดเอวคู่รัก ส่วนฝ่ายหญิงซบศีรษะแนบไหล่อีกฝ่าย ที่นิ้วนางข้างซ้ายของเธอยังสวมแหวนเงินอยู่ด้วย

          หลุมศพคู่รักนี้ถูกขุดพบเมื่อปี 2563 ผลการวิเคราะห์โครงกระดูกเพิ่มเติมพบว่ากระดูกแขนขวาของฝ่ายชายหัก และติดเชื้อโดยไม่ได้รับการรักษาให้หาย ขณะที่กระดูกของฝ่ายหญิงมีสุขภาพแข็งแรงดี บ่งชี้ว่าทั้งคู่อาจเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย

          ทีมนักวิจัยระบุว่า แม้ก่อนหน้านี้จะมีการขุดพบหลุมศพคู่รักที่สวมกอดกันจากยุคราชวงศ์เว่ยเหนือจำนวนมากในจีน แต่การพบหลุมศพคู่รักกอดกันในสภาพสมบูรณ์ดีเช่นนี้นับว่าหายากมาก

          อนึ่ง หลุมศพเหล่านี้ช่วยตีความการรับรู้เกี่ยวกับความเป็นความตาย และทัศนคติต่อความรักในยุคราชวงศ์เว่ยเหนือได้ดียิ่งขึ้น โดยเวลานั้นมีการร่วมกันอยู่ของหลายกลุ่มชาติพันธุ์ นำไปสู่การเพิ่มและแพร่กระจายพื้นฐานสังคมพหุนิยม ภูมิภาคต้าถงยุคโบราณมีความนิยมเทิดทูนความรักที่ยาวนาน แหวนของฝ่ายหญิงจึงเป็นเครื่องหมายของความรักหรือการแต่งงาน มากกว่าเป็นเพียงเครื่องประดับในยุคราชวงศ์เว่ยเหนือ


ขอบคุณข้อมูลจาก ซินหัวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขุดพบหลุมศพโบราณ โครงกระดูกคู่รักเคียงคู่ กอดกันข้ามกาล รักนิรันดร์กว่า 1,600 ปี อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2564 เวลา 10:19:30 16,428 อ่าน
TOP