x close

ภาพบีบหัวใจ ปิด รร. - ครูบอกลาเด็ก ๆ หลังตอลิบานยึดประเทศ สตรีอาจไปเรียนไม่ได้อีก

          ภาพบีบหัวใจ ครูบอกลาเหล่านักเรียนหญิง หลังตอลิบานเข้ายึดอัฟกานิสถานสำเร็จ สตรีอาจถูกห้ามจากการเรียน เสรีภาพทางการศึกษาของผู้หญิงที่ถูกลบหาย เมื่ออยู่ภายใต้เงาตอลิบาน


         
วันที่ 17 สิงหาคม 2564 เว็บไซต์ Ladbible รายงานว่า ภาพสะเทือนใจของครูที่กำลังบอกลานักเรียน ในช่วงเวลาที่กลุ่มตอลิบานเข้าครองอำนาจในอัฟกานิสถาน กลายมาเป็นภาพไวรัลที่สะท้อนให้เห็นช่วงเวลาแห่งความสิ้นหวัง ที่กลุ่มเด็กหญิงและสตรีในประเทศต้องเผชิญอีกครั้ง ภายใต้การควบคุมของกลุ่มหัวรุนแรง

          ภาพดังกล่าวได้รับการเผยผ่านทวิตเตอร์ของ ชับนัม นาซิมิ ผู้อำนวยการองค์กร Conservative Friends of Afghanistan พร้อมระบุว่า นี่เป็นภาพจากโรงเรียนในอัฟกานิสถานที่ต้องปิดการเรียนเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย นักเรียนยังคงมาโรงเรียนอย่างสดใสตั้งแต่เช้า อย่างไรก็ตาม ครูได้บอกลากลุ่มนักเรียนหญิงของพวกเขา ซึ่งจะไม่ได้รับอนุญาตให้มาเข้าเรียนอีกต่อไป มันเป็นความรู้สึกที่น่าสิ้นหวัง

          เป็นเวลานานหลายปีที่สตรีในอัฟกานิสถานได้รับโอกาสในการศึกษา สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนได้ ภายหลังจากกลุ่มตอลิบานถูกขับไล่ออกไปก่อนหน้านี้ ด้วยความพยายามทางการทหารระหว่างประเทศ โดยในช่วงเวลาที่กลุ่มตอลิบานเรืองอำนาจ ผู้หญิงล้วนถูกห้ามไม่ให้รับการศึกษา และแทบจะถูกลบการใช้ชีวิตออกจากสังคม

          พวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้าน เว้นแต่จะมีคนรู้จักผู้ชายไปด้วย ชีวิตของผู้หญิงแทบไม่ต่างจากทาสในครัวเรือน ซึ่งช่วงเวลาแห่งความมืดมนและน่าสะพรึงกลัวสำหรับสตรีจะกลับมาอีกครั้ง เมื่อกลุ่มตอลิบานเพิ่งเข้ายึดประเทศและทำเนียบประธานาธิบดีได้สำเร็จ

          แม้ว่าในวันแรกหลังการบุกยึดประเทศ จะยังปรากฏภาพของกลุ่มนักเรียนหญิงที่เดินทางไปโรงเรียนตามปกติ แต่เส้นทางแห่งความหวังของผู้หญิง อาจจะจบลงในไม่ช้า ในจุดนี้ไม่มีสิ่งใดจะรับประกันถึงชีวิตของผู้คน ชีวิตของเด็กหญิงและสตรีในอัฟกานิสถานได้อีกต่อไป

          อนึ่ง นานาชาติยังคงจับตาสถานการณ์ในอัฟกานิสถานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้คนจำนวนมากได้เลือกที่จะอพยพหนีออกจากประเทศ ยอมแม้กระทั่งเกาะล้อเครื่องบินไปจนตกลงมาเสียชีวิต แม้แต่กลุ่มทหารอัฟกันบางส่วนก็เลือกที่จะข้ามแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหนีชะตากรรมอันสิ้นหวังที่รออยู่ในประเทศ


ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพบีบหัวใจ ปิด รร. - ครูบอกลาเด็ก ๆ หลังตอลิบานยึดประเทศ สตรีอาจไปเรียนไม่ได้อีก อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2565 เวลา 11:17:06 20,956 อ่าน
TOP