x close

แฉสนั่น ปธน. อัฟกัน หอบเงินไปเต็มสูบ ยัดเต็ม 4 คันรถ - ฮ. อีกลำ ก่อนหนีตอลิบาน

 
             แฉสนั่น อัชราฟ ฆานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน หนีไปพร้อมเงินมหาศาล หอบใส่ทั้งรถ 4 คัน พร้อมเฮลิคอปเตอร์ ก่อนเผ่นออกนอกประเทศ

แฉสนั่น ปธน. อัฟกัน
ภาพจาก SAJJAD HUSSAIN / AFP

            ขณะที่ทั่วโลกยังคงจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตอลิบานบุกยึดประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่า ประธานาธิบดีอัชราฟ ฆานี ของอัฟกานิสถาน ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปก่อนที่กลุ่มตอลิบานจะเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนที่เจ้าตัวจะออกมาเผยผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่าเลือกที่จะหนีออกมาเพื่อเลี่ยงเหตุนองเลือด

            ล่าสุด (16 สิงหาคม 2564) เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว RIA ซึ่ง นิกิตา อิชเชนโก โฆษกของสถานทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูล ออกมาแฉว่า ประธานาธิบดีอัชราฟ ฆานี ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปตั้งแต่คืนวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับรถ 4 คันที่อัดแน่นไปด้วยเงินสด รวมถึงยังมีเฮลิคอปเตอร์ขนเงินอีกลำหนึ่ง

            อย่างไรก็ตาม เงินบางส่วนของเขาถูกทิ้งไว้ที่เบื้องหลังเพราะไม่สามารถยัดใส่รถกับเฮลิคอปเตอร์ได้หมดระหว่างพยายามหนีไป

แฉสนั่น ปธน. อัฟกัน
ภาพจาก AFP

            ในขณะที่รายงานเบื้องต้นบอกว่าประธานาธิบดีอัฟกานิสถานหลบหนีไปยังทากิจิสถาน แต่ต่อมาอัลจาซีราได้อ้างข้อมูลจากบอดี้การ์ดส่วนตัวของเขา บอกว่าเขาลี้ภัยไปอยู่ที่อุซเบกิสถานแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่าจริง ๆ แล้วตอนนี้เขาอยู่ที่ใด

            ทั้งนี้ รัสเซียยืนยันว่าจะยังคงภารกิจด้านการทูตในกรุงคาบูล และหวังจะพัฒนาความสัมพันธ์กับฝั่งตอลิบาน แม้ยืนยันไม่รีบร้อนในการมองกลุ่มติดอาวุธเป็นผู้นำประเทศ และจะสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดต่อไป

            ด้านตัวแทนพิเศษของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ในอัฟกานิสถาน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานที่หนีไปจะทิ้งเงินไว้สักเท่าไร แต่เขาหวังว่ารัฐบาลจะไม่ได้เอาเงินทั้งหมดจากงบประมาณของรัฐไป



ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉสนั่น ปธน. อัฟกัน หอบเงินไปเต็มสูบ ยัดเต็ม 4 คันรถ - ฮ. อีกลำ ก่อนหนีตอลิบาน อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2565 เวลา 11:15:57 52,888 อ่าน
TOP