x close

ครม. เห็นชอบปรับปรุง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พบยัดไส้นิรโทษกรรมเหมาเข่ง คนจัดหาวัคซีน

           ครม. เห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้ทันสมัย เพิ่มอำนาจจัดการโควิด 19 ในสถานการณ์ฉุกเฉิน คุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า พบมีการยัดไส้นิรโทษกรรมคนจัดหาวัคซีน หลังจากที่ถูกคนต้าน

พ.ร.บ.โรคติดต่อ

         วันที่ 17 สิงหาคม 2564 มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ที่กำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็น และมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติและในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติ หรือบรรเทาลงโดยเร็ว

          โดยเพิ่มหมวดเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อแยกการจัดการโรคติดต่อในสถานการณ์ปกติออกจากโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง ที่มีลักษณะของการเป็นโรคอุบัติใหม่ โรคติดต่ออุบัติซ้ำ ที่อาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ เพื่อให้สาระของกฎหมายที่ยกขึ้นมาใหม่ มีความสอดคล้องกับการดำเนินการด้านสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินที่มีการระบาดของโรคมากขึ้น จะได้ไม่ต้องประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) อีกต่อไป

          พ.ร.บ.โรคติดต่อ

          ทั้งนี้ ครม. เห็นชอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาปรับปรุงในรายละเอียดต่อไป โดยหามาตรการคุ้มครองบุคลากรทางสาธารณสุขด่านหน้า และอาสาสมัครที่ทำงานไปตามปกติ

          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังคงเป็นปัญหา เมื่อมีการเขียนเพิ่มอำนาจให้ให้สาธารณสุขสามารถเข้มข้นขึ้น และคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์และคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการบริหารโรคระบาดอีกด้วย

พ.ร.บ.โรคติดต่อ

          ก่อนหน้านี้ น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ ได้ออกมาเตือนว่า การประชุม ครม. ในวันนี้ ให้จับตาเรื่องการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่มีการเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับการคุ้มครองบุคลากร หรือการยัดไส้ เนื้อหา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฝ่ายนโยบายของสาธารณสุข หรือไม่ก็จะเสนอ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งมีเนื้อหายัดไส้ประมาณเดียวกัน เนื่องจากเมื่อมีการเปิดเผยเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมคนจัดหาวัคซีนแล้ว พบว่า ประชาชนได้ออกมาต่อต้านไม่ถอย

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า, แนวหน้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. เห็นชอบปรับปรุง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พบยัดไส้นิรโทษกรรมเหมาเข่ง คนจัดหาวัคซีน อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2564 เวลา 17:36:06 10,797 อ่าน
TOP