x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นาทีคนวิ่งล้อมเครื่องบิน ขอหนีตายไปด้วย ระทึกยิ่งกว่าหนัง - ตอลิบาน นิรโทษกรรม

| 15,840 อ่าน


               เปิดนาที คนอัฟกันรุมล้อมวิ่งตาม - ปีนเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ สิ้นหวังใช้ชีวิตในประเทศ หลังตอลิบานเข้ายึด ภาพจริงที่ไม่ใช่ในหนัง ล่าสุดตอลิบานประกาศนิรโทษกรรมเจ้าหน้าที่รัฐ

 

              จากสถานการณ์กลุ่มตอลิบานบุกยึดประเทศอัฟกานิสถาน พร้อมเตรียมจัดตั้งเอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถานขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งทั่วโลกต่างจับตาเหตุการณ์ตึงเครียดในประเทศดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และประชาชนส่วนมากเลือกที่จะอพยพหนีออกนอกประเทศ แทนที่จะยอมอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงดังกล่าว

              พบว่าวานนี้ (16 สิงหาคม 2564) ทวิตเตอร์ @AsvakaNews ได้เผยแพร่คลิปโมเมนต์ขณะที่เครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ กำลังเทกออฟออกจากสนามบินในกรุงคาบูล ท่ามกลางประชาชนอัฟกันจำนวนมากที่มารุมล้อม วิ่งตามเครื่องบิน เพื่อวิงวอนขอเดินทางไปพร้อมกัน

              สิ่งที่ปรากฏคือความพยายามดิ้นรนอย่างสิ้นหวังเพื่อหาทางหนีตายออกนอกประเทศ โดยพบว่ามีคนจำนวนหนึ่งพยายามปีนขึ้นไปบนเครื่องบิน พยายามจะยึดเกาะไว้แม้รู้ว่าเสี่ยงอันตราย หากเครื่องบินทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า

              ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด (17 สิงหาคม) สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กลุ่มตอลิบานได้ประกาศนิรโทษกรรมให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลและทุกคนในอัฟกานิสถานแล้ว พร้อมขอให้ทุก ๆ คนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม และเริ่มกลับมาใช้ชีวิตประจำวันกันอีกครั้ง นอกจากนี้ยังเรียกร้องขอให้ผู้หญิงกลับมาอยู่ภายใต้โครงสร้างของรัฐบาลที่นำโดยตอลิบาน


              โดย อนามุลลาห์ ซาแมนกานี สมาชิกคณะกรรมการวัฒนธรรมของตอลิบาน ได้กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ที่กองกำลังควบคุมอยู่ ระบุว่า เอมิเรตอิสลามไม่ต้องการให้สตรีตกเป็นเหยื่อ แต่พวกเธอเหล่านี้ควรอยู่ภายใต้โครงสร้างของรัฐบาลตามกฎหมายชารีอะฮ์ (Shariah law) อันเป็นกฎหมายของศาสนาอิสลาม

              อย่างไรก็ตาม ซาแมนกานี ระบุว่าขณะนี้โครงสร้างของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเต็มที่ แต่จากประสบการณ์ ควรจะให้มีผู้นำอิสลามและทุกฝ่ายควรมาเข้าร่วมกัน
 
ขอบคุณข้อมูลจาก เอพี, เทเลกราฟ  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีคนวิ่งล้อมเครื่องบิน ขอหนีตายไปด้วย ระทึกยิ่งกว่าหนัง - ตอลิบาน นิรโทษกรรม อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2565 เวลา 11:16 15,840 อ่าน
TOP