x close

ฟาดลำไยทิ้ง หลังราคาต่ำสุดใน 30 ปี - พลอย ชิดจันทร์ สุดเห็นใจเปิดรับซื้อราคาสูง

          ชาวสวนคว้าไม้ฟาดลำไยไม่ยั้งจนร่วงทิ้ง รับไม่ได้ราคาตกต่ำสุดในรอบ 30 ปี เก็บขายแทบไม่คุ้มทุน ล่าสุด พลอย ชิดจันทร์ เปิดโรงงานรับซื้อให้ราคาสูงกว่าที่อื่น คนต่อคิวขายยาว 2 กิโลเมตร



          วันที่ 17 สิงหาคม 2564 สรยุทธ สุทัศนะจินดา เผยคลิปชาวสวนลำไยที่บ้านหนองช้างคืน จ.ลำพูน ใช้ไม้ฟาดผลลำไยที่ออกลูกเต็มต้นจนเสียหาย เนื่องจากราคาลำไยตกต่ำ แถมล้งที่รับซื้อลำไยส่งออกก็งดรับซื้อมาตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม เป็นต้นมา

          โดยเจ้าของสวนลำไล อายุ 43 ปี ยอมรับว่าเครียดที่ราคาลำไยต่ำมาก เก็บแล้วไม่คุ้มต้นทุน ทั้งที่ผลผลิตลำไยฤดูกาลนี้ได้ผลผลิตดี ลูกโต ผิวสวย (สีเหลืองทอง) ไม่มีแมลงรบกวน แต่ราคากลับต่ำลงทุกวัน หลังจากที่ล้งและโรงงานลำไยอบแห้งปิดรับชื้อ ทำให้ลำไยทั้งแก่จัดและเริ่มเน่าเสีย จึงเกิดความเครียดใช้ไม้ฟาดลำไยดังกล่าว

 ชาวสวนสุดช้ำราคาลำไย
ภาพจาก Instagram ploychidjun

         ปกติค่าแรงงาน คนขึ้นเก็บลำไย วันละ 500-700 บาท ค่าแรงงานรูดร่วงวันละ 250-300 บาท หากเหมาขึ้นเก็บและรูดร่วง ค่าแรงกิโลกรัมละ 3 บาท เมื่อนำลำไยไปขายแล้วแทบไม่พอค่าแรงงาน ตนยังเหลืออีก 6 สวน ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว ก่อนหน้านี้ล้งประกาศรับซื้อกิโลกรัมละ 12 บาท แต่พอนำไปขายจริง เหลือกิโลกรัมละ 10 บาท พอขายลำไยเสร็จได้เงินประมาณ 7 พันบาท หักค่าคนงานเหลือเงินไม่ถึงพันบาท

          ด้านนายยน กันทะวงค์ ชาวสวนลำไย เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาลำไยตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ตนมีลำไยติดผล 70 ต้น ขายให้พ่อค้าคนกลางไปในราคาเพียง 8 หมื่นบาท โดยมีการวางเงินมัดจำไว้บางส่วน ซึ่งทุกปีตนจะขายเหมายกสวนได้เงินประมาณ 2 แสนบาท ก่อนหน้านี้พ่อค้านำคนงานมาเก็บลำไย 3 วัน ก็เลิกเก็บ เนื่องจากทางล้งปิดรับซื้อ ทำให้ลำไยในสวนเริ่มแก่และเสียหาย ส่งผลให้พ่อค้าที่รับซื้อ ติดต่อมาเพื่อขอเงินมัดจำคืน เนื่องจากไม่คุ้มทุนที่ต้องจ้างคนงานและล้งก็ไม่รับซื้อลำไย ทำให้เงินที่ลงทุนไปสูญหายไปหมด ปีนี้คงไม่มีเงินจ่ายค่างวดธนาคารอย่างแน่นอน

ชาวสวนสุดช้ำราคาลำไย
ภาพจาก Instagram ploychidjun

          อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีของชาวสวยลำไย เมื่อสาว พลอย ชิดจันทร์ และสามี เคน ฮุง เจ้าของธุรกิจส่งออกลำไยอบแห้งไปประเทศจีน ได้ตัดสินใจเปิดโรงงานรับซื้อลำไยจากชาวสวน แถมให้ราคาสูงกว่าที่อื่นเพราะรู้สึกเห็นใจชาวสวนอย่างมาก โดยลำไย AA ให้ราคา 18 บาทต่อกิโลกรัม A : 7 บาท และ B : 3 บาท ส่วนที่อื่นจะให้ราคาประมาณ 14 : 4 : 2 เท่านั้น พร้อมเผยภาพคนจอดรถต่อคิวขายลำไยยาวเยียดเกือบ 2 กิโลเมตร

          ระบุว่า ส่งกำลังใจให้แดดดี๊ พนักงาน และคนงานที่โรงงานไทยโทนทุกคน รู้ว่าทุกคนเหนื่อยมาก ๆ ไม่รู้จะได้นอนกันเมื่อไร งานล้นมือ ล้นเตาจริง ๆ ชาวสวนมาต่อคิว จุดร่อนเราแต่ละจุดคิวรถยาวเกือบ 2 กิโลเมตร รับซื้อ พยุงราคาช่วยกัน สู้ ๆ ๆ ๆ ไปด้วยกันนะคะ ขอบคุณจริง ๆ รวมถึงคุณลุง คุณป้า พี่น้อง เกษตรกร ชาวสวนลำไย ชาวสวนคนไทยทุกคนเลย เราทำงานใกล้ชิดกับเขา รู้ว่ามันเหนื่อย ยากลำบากแค่ไหน เหตุการณ์แบบนี้ เข้าใจ เห็นใจทุกฝ่ายมาก ๆ

พลอย
ภาพจาก Instagram ploychidjun

          ยุคเศรษฐกิจแบบนี้ โรงงาน ผู้ประกอบการก็ไม่รู้ว่าจะไหวหรือเปล่า ทำไป ซื้อไปตอนนี้ไม่ได้หวังเรื่องกำไรอะไร อยากให้เกษตรกรอยู่ได้ ปากท้องเขาในสถานการณ์แบบนี้ที่ทุกคนต้องทำงานหากินกันบนความเสี่ยง ทั้งไวรัสระบาด น่ากลัวมาก ใช้ชีวิตกันบนความเสี่ยงทุกวัน กังวลไม่รู้จะติดเชื้อหรือเปล่า

          พลอยอธิษฐานขออยู่ทุกวันให้ทุกคนปลอดภัย ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ ฝนตก แดดออก เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ชาวสวนก็ยังเก็บของมาขาย แต่มาเจอราคารับซื้อแบบต่ำกว่าทุน ราคา 2 บาท คือ สะเทือนใจมาก แค่ค่าแรงคนงาน เก็บลำไยก็ 3 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ชาวสวนร้องไห้แน่ ๆ เรายึดหลัก ให้ชาวสวนอยู่ได้ ช่วยเหลือกัน เท่าที่ทำได้ ขอทุกฝ่ายช่วยกัน ซื้อในราคาที่ช่วยชาวสวน ไม่มีชาวสวนก็ไม่มีโรงงาน ไม่มีโรงงานก็ไม่มีรายได้ คิดดูให้ดี ๆ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟาดลำไยทิ้ง หลังราคาต่ำสุดใน 30 ปี - พลอย ชิดจันทร์ สุดเห็นใจเปิดรับซื้อราคาสูง โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2564 เวลา 23:57:03 37,176 อ่าน
TOP