x close

ครอบครัวช็อก ลูกชาย 7 ขวบ ดับสลด เพราะเล่นน้ำในทะเลสาบ พบเชื้อร้ายกินสมอง !


           เด็กชายชาวอเมริกันวัย 7 ขวบ ดับสลด หลังลงเล่นน้ำในทะเลสาบ พบเหตุเชื้ออะมีบากินสมอง แพทย์สุดยื้อชีวิต ชี้พบได้น้อยมาก แต่อัตราการเสียชีวิตสูง 

เชื้ออะมีบากินสมอง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           วันที่ 15 สิงหาคม 2564 เว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์ รายงานเหตุสะเทือนใจ เดวิด พรูอิตต์ เด็กชายชาวเมริกันวัย 7 ขวบ เสียชีวิตอย่างน่าเศร้า จากเหตุติดเชื้ออะมีบากินสมองชนิดหายากมาก ภายหลังจากลงว่ายน้ำเล่นในทะเลสาบในเตฮามาเคาท์ตี ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

           เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เดวิดถูกนำตัวส่งแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังศูนย์การแพทย์อีกแห่ง เนื่องจากเกิดภาวะสมองบวมอย่างรุนแรง แต่สุดท้ายแพทย์ก็ไม่สามารถช่วยยื้อชีวิตได้ เด็กชายจากไปในวันที่ 7 สิงหาคม 2564

           เดวิดเสียชีวิตด้วยสาเหตุที่เรียกว่า โรคอะมีบากินสมอง หรือที่เรียกว่า Primary amebic meningoencephalitis (PAM) คืออาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้ออะมีบาชนิดนีเกลอเรีย (Naegleria fowleri) ที่ก่อโรคในคน โดยเข้าสู่ร่างกายทางโพรงจมูก มักเกิดเมื่อมีอาการสำลักน้ำ ซึ่งพบได้น้อยมาก มีรายงานผู้ป่วยเพียง 10 รายในแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่ปี 2514

           ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ระบุว่า การติดเชื้อดังกล่าวมักเกิดขึ้นในแหล่งน้ำจืดที่มีอุณหภูมิอุ่น เช่น ทะเลสาบหรือแม่น้ำ และในบางกรณี อาจติดเชื้อจากน้ำอุ่นในสระว่ายน้ำได้หากไม่ได้ผ่านการบำบัดฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนที่เพียงพอ

           ทั้งนี้รายงานของอินดิเพนเดนต์ เผยว่า ในระยะแรกของการติดเชื้อ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะรุนแรง มีไข้ คลื่นไส้และอาเจียน จากนั้นจะตามมาด้วยอาการชักหรือภาพหลอน หากเชื้ออะมีบากินสมองแล้ว อัตราการเสียชีวิตมากถึง 97 เปอร์เซ็นต์ ในสหรัฐอเมริกา มีเพียง 4 ราย ใน 148 ราย ที่รอดชีวิตนับตั้งแต่ปี 2505-2562

ขอบคุณข้อมูลจาก nbcnews, usatoday, independent

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวช็อก ลูกชาย 7 ขวบ ดับสลด เพราะเล่นน้ำในทะเลสาบ พบเชื้อร้ายกินสมอง ! อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2564 เวลา 14:05:29 6,040 อ่าน
TOP