x close

กต. แจงของบ ซ่อมสนามเทนนิส 7 ล้าน ซื้อรถประจำตำแหน่ง 12 คัน - ตู้แช่ไวน์ คือเรื่องจำเป็น

            กระทรวงการต่างประเทศ แจงถูก ส.ส. แฉของบฟุ่มเฟือย ซื้อรถประจำตำแหน่ง 12 คัน เป็นไปตามระเบียบ ซ่อมสนามเทนนิส 7 ล้าน เพราะทรุดโทรม ส่วนซื้อตู้แช่ไวน์ เครื่องอุ่นจาน เพราะเก่าแล้ว

 งบ 2565
นายธานี แสงรัตน์

            จากกรณีที่สภา มีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึงการใช้งบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ พบการจัดซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็นอยู่จำนวนมาก อาทิ การเสนอซื้อรถประจำตำแหน่งเอกอัครราชทูตใหม่ จำนวน 12 คัน, การปรับปรุงก่อสร้างสนามเทนนิสที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ราคา 9 ล้านบาท ซึ่งถูกตัดเหลือ 7 ล้าน อีกทั้งมีรายการขอจัดซื้ออื่น ๆ เช่น เก้าอี้ที่มีระบบนวดในตัว อุปกรณ์ฟิตเนส เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรทัศน์ 4K ขนาด 60 นิ้วขึ้นไป โซฟารับแขก ราคาไม่ต่ำกว่า 70,000-80,000 บาท เครื่องคั้นน้ำผลไม้ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องทำน้ำแข็งก้อน ตู้แช่ไวน์ ตู้ไม้คลาสสิกสำหรับเก็บเอกสารซึ่งมีราคาเกือบแสนบาท เป็นต้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 20 สิงหาคม 2564 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 รายงานว่า นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่ ส.ส.ตั้งข้อสังเกตว่าของบฟุ่มเฟือย ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ยืนยันว่า การของบประมาณคำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า และเหมาะสม พร้อมชี้แจงในแต่ละรายการ ดังนี้

            การจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่ง จำนวน 12 คัน เป็นการขอเพื่อทดแทนคันเดิมซึ่งมีอายุเกินเกณฑ์ที่กำหนด โดยในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงการต่างประเทศได้ชะลอการตั้งคำขอรายการนี้ แต่ในปีงบประมาณ 2565 รถยนต์ดังกล่าวจะมีอายุถึง 10 ปี ซึ่งจะเสื่อมสภาพตามอายุ และเสียค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบำรุงรักษาสูงมาก เป็นภาระงบประมาณ ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่ารถยนต์ประจำตำแหน่งที่มีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 6 ปี ให้จัดหารถคันใหม่ทดแทนได้ ขณะที่วงเงินก็เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งระบุขนาดเครื่องยนต์และราคาตามที่สำนักงบประมาณกำหนด

 งบ 2565
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            กรณีการซ่อมแซมสนามเทนนิสของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน เป็นการปรับปรุงเพราะมีสภาพทรุดโทรมมาก อีกทั้งยังจะใช้เป็นลานอเนกประสงค์สำหรับการจัดกิจกรรมชุมชนไทยและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งนำมาใช้จัดกิจกรรมแทนการไปเช่าสถานที่ภายนอก อาทิ โรงแรม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสู

            ขณะที่งบประมาณสำหรับการจัดซื้อครุภัณฑ์ อาทิ ตู้แช่ไวน์ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และเครื่องอุ่นจานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์นั้น เป็นเครื่องใช้ในภารกิจจัดเลี้ยงรับรองทางราชการ ซึ่งของเดิมใช้งานมานานกว่า 20 ปี โดยตู้แช่ไวน์จัดซื้อเมื่อปี 2546 และเครื่องอุ่นจานจัดซื้อเมื่อปี 2538 และต้องยอมรับว่าค่าครองชีพที่ต่างประเทศมีราคาสูง ทั้งนี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูตไทยที่เกี่ยวข้องพิจารณาใช้งบประมาณเท่าที่จำเป็น และคำนึงถึงหลักประหยัดเป็นสำคัญมาตลอด

 งบ 2565
นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, รายการเรื่องเด่นเย็นนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต. แจงของบ ซ่อมสนามเทนนิส 7 ล้าน ซื้อรถประจำตำแหน่ง 12 คัน - ตู้แช่ไวน์ คือเรื่องจำเป็น อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2564 เวลา 09:57:42 18,684 อ่าน
TOP