x close

มาดูเฉลย..โจทย์คณิตศาสตร์เด็กประถม โซเชียลคิดจนหัวหมุน เด็กห้องนี้มีกี่คนกันแน่ ?


           เพจดังเผยโจทย์วิชาคณิตศาสตร์เด็กประถม กับคำถามนี้ที่ทำเอาชาวโซเชียลคิดกันจนหัวหมุน ก่อนครูที่ตั้งโจทย์จะเฉลยคำตอบให้...

โจทย์คณิตศาสตร์

           กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากเมื่อวานนี้ (22 สิงหาคม 2564) กับข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ข้อหนึ่งของนักเรียนชั้นประถมศึกษา หลังเพจเฟซบุ๊ก เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว นำมาเผยแพร่ เพื่อให้ลูกเพจเข้ามาไขคำตอบกันว่าถ้าเจอโจทย์นี้แล้วคำตอบคืออะไร ?

โจทย์คณิตศาสตร์

           โดยโจทย์มีการให้แผนภูมิภาพคือ แทนรูปยิ้มเป็นจำนวนนักเรียน และมีของขวัญต่าง ๆ เช่น ตุ๊กตาหมี ดังรูป ซึ่งคำถามคือ มีนักเรียนได้ตุ๊กตาหมีกี่คน และ ถ้าครูเตรียมของขวัญไว้ให้ครบจำนวนนักเรียน แต่มีของขวัญเหลือ 3 กล่อง แสดงว่านักเรียนในห้องมีทั้งหมดกี่คน ?

           ทั้งนี้ โจทย์นี้นักเรียนคนดังกล่าวตอบ 14 คน ซึ่งก็มีทั้งความเห็นที่บอกว่าคำตอบนี้ถูกต้องแล้ว และก็มีไม่น้อยที่คิดว่าคำตอบนี้ผิด ไม่ใช่ 14 แต่เป็น 20 พร้อมระบุเหตุผลไปในทำนองเดียวกันว่า ครูเตรียมของขวัญมาครบ 20 กล่อง แต่มีนักเรียนมาแค่ 17 คน ทำให้ของขวัญเหลืออยู่ 3 กล่องตามโจทย์

โจทย์คณิตศาสตร์

โจทย์คณิตศาสตร์

โจทย์คณิตศาสตร์

โจทย์คณิตศาสตร์

           อย่างไรก็ตาม เพื่อคลายความสงสัยแก่บรรดาลูกเพจ ทางแอดมินได้มีการสอบถามไปยังผู้ออกข้อสอบดังกล่าว ซึ่งก็เฉลยคำตอบพบว่า คำตอบของชาวโซเชียลส่วนใหญ่เป็นคำตอบที่ถูกนั่นเอง คือ…

           จำนวนหน้ายิ้มที่อยู่ในแผนภูมิแสดงจำนวนนักเรียนที่ได้รับของขวัญจากครู หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือจำนวนนักเรียนที่มาเรียนและได้รับของขวัญ นั่นก็คือ 17 คน เนื่องจากครูเตรียมของขวัญให้ครบคนละ 1 กล่อง แต่มีเหลือ 3 กล่อง ดังนั้นนักเรียนห้องนี้มีทั้งหมด 17 + 3 = 20 คนนั่นเอง

โจทย์คณิตศาสตร์

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาดูเฉลย..โจทย์คณิตศาสตร์เด็กประถม โซเชียลคิดจนหัวหมุน เด็กห้องนี้มีกี่คนกันแน่ ? โพสต์เมื่อ 23 สิงหาคม 2564 เวลา 10:51:39 173,146 อ่าน
TOP