x close

เพจ ศบค. โดนถล่มเละ หลังบอกไทยใกล้มีภูมิคุ้มกันหมู่ อ.เจษฎ์ ร่วมแจม แต่ละอันพีค ๆ

          วิจารณ์ขรม ข้อมูลจากเพจไทยรู้สู้โควิด เข้าข่ายข่าวปลอมหรือเปล่า ด้าน อ.เจษฎา จัดเบา ๆ ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีนผสม ทั้งเรื่องจำนวนคนฉีด

โควิดวันนี้

         วันที่ 23 สิงหาคม 2564 เฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด มีการลงข้อมูลถึงความคืบหน้าของสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทย โดยใช้วิธีการนำเสนอด้วยภาพ อย่างไรก็ตาม การนำเสนอข้อมูลดังกล่าวทำให้คนวิจารณ์ขรมว่า เข้าข่ายเฟกนิวส์หรือข่าวปลอมหรือเปล่า ไม่น่าเชื่อว่าข้อมูลแบบนี้จะมาจากเพจหน่วยงานรัฐ มีคนแชร์ไปกว่า 3 หมื่นครั้ง ใน 4 ชั่วโมง ซึ่งข้อมูลที่ทางเพจนำเสนอ เช่น

          - ไทยฉีดวัคซีนเข้าใกล้ภูมิคุ้มกันหมู่ 50 ล้านคนตามแผน

          - สิ่งที่เป็นเงื่อนไข การจัดการฉีดวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ต้องทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ โดยไม่มีความขัดแย้ง

          - ถ้าเรามีวินัย ปฏิบัติตามมาตรการ ศบค. ไม่ปล่อยให้ข่าวปลอมด้อยค่าวัคซีนยี่ห้อใด ให้ผู้คนเต็มใจไปฉีดวัคซีน เราน่าจะเปิดประเทศได้ในไตรมาส 4 แม้จะเปิดไม่ได้ทั้งหมดก็น่าจะเปิดได้เป็นส่วนใหญ่

          - เรามีแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตเอง ดังนั้น จึงต้องสั่งซิโนแวคมาเป็นเข็มที่ 1 แล้วใช้แอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 2
 

อ.เจษฎา โพสต์อธิบายข้อมูลในทางตรงข้าม


          นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์โต้แย้งเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าวจากเพจไทยรู้สู้โควิด มองว่ามีจุดผิดพลาดหลายจุด เช่น

          - เรื่องภูมิคุ้มกันหมู่ 50 ล้านคน ความจริงคือ ถ้าหากอยากให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ มันต้องนับถึงคนที่ฉีดเข็ม 2 ว่าฉีดไปได้เท่าไหร่ ส่วนจำนวนก็ต้อง 60% ของประชากร ทั้งประชากรจริงและประชากรแฝง ดังนั้น คนที่ได้เข็ม 2 ควรมี 40-50 ล้านคนขึ้นไป แต่ในตอนนี้เราฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว 6 ล้านคน และเข็ม 1 มีเพียง 20 ล้านคนเท่านั้น

          - เรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวคผสมแอสตร้าเซนเนก้า ความจริงต้องฉีดแอสตร้าเซนเนก้าทั้ง 2 เข็ม ถ้าแอสตร้าเซนเนก้าไม่พอก็ควรไปสั่งวัคซีน mRNA มาฉีดแทน โดยเข็มแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า และรอเข็ม 2 เป็น mRNA ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งตอนนั้นวัคซีนตัวนี้น่าจะเข้าไทยแล้ว

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้

โควิดวันนี้



>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจ ศบค. โดนถล่มเละ หลังบอกไทยใกล้มีภูมิคุ้มกันหมู่ อ.เจษฎ์ ร่วมแจม แต่ละอันพีค ๆ อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2564 เวลา 09:55:18 15,490 อ่าน
TOP