x close

สรุปประเด็นหมอชันสูตรพูดใน Clubhouse ที่มาลงว่าตายเพราะยาบ้า-จับโป๊ะตำรวจ พูดแบบนี้เลย

          หมอชันสูตรศพคดีผู้กำกับโจ้ ออกมาเปิดเผยละเอียดยิบผ่านคลับเฮ้าส์ ทำไมต้องลงผลชันสูตรรอบแรกว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพราะว่า มีการพบร่องรอยจริง พร้อมชี้พิรุธตำรวจที่ทำให้คาใจมากจนต้องไปชันสูตรอย่างละเอียด ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการสรุป 4 สาเหตุการตายที่เป็นไปได้ในคดีนี้


          หนึ่งในสิ่งที่เป็นข้อสงสัยของคนในสังคมเกี่ยวกับคดีที่ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ผกก.สภ.นครสวรรค์ ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาจนเสียชีวิต ก็คือ ใบรับรองการเสียชีวิตของนายจิระพงศ์ หรือ มาวิน ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่ามีสารแอมเฟตามีนในร่างกาย ไม่ใช่ขาดอากาศหายใจอย่างที่ปรากฏในคลิป จึงกลายเป็นข้อสงสัยว่าเรื่องนี้ แพทย์ผู้ทำการชันสูตรศพ มีส่วนรู้เห็นหรือไม่

          ล่าสุด วันที่ 26 สิงหาคม 2564 หมอคนที่ชันสูตรพลิกศพคดีนี้ ออกมาเปิดเผยผ่าน Clubhouse ตอบคำถามทนายเกี่ยวกับเรื่องผลชันสูตรดังกล่าว ทำไมต้องลงไปว่า พิษจากสารแอมเฟตามีน ดังนี้

ข้อแรก ปัญหาทางเทคนิคของคนหน้างาน


          การทำงานในเรื่องการชันสูตรนั้น จะออกใบ 2 ใบคือ ใบรับรองการเสียชีวิต และผลชันสูตรพลิกศพ ใบรับรองการเสียชีวิตนั้น จะเป็นเพียงการตรวจสภาพศพเบื้องต้นก่อน ส่วนในใบชันสูตรพลิกศพ จะเป็นการตรวจโดยละเอียด ซึ่งต้องมีการตัดชิ้นเนื้อ ตรวจปัสสาวะและอื่น ๆ และต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งกว่าผลทุกอย่างจะออก (เคสนี้คาดว่าผลจะออกในอีกประมาณ 3 วัน) โดยที่ใบรับรองการเสียชีวิต จะให้ญาติเอาไว้ใช้ในการขอใบมรณบัตร แต่ไม่มีผลทางคดีแต่อย่างใด

          ในเวลาที่ลงเอกสารใบรับรองการเสียชีวิต ถ้ากรอกว่า เป็นการตายโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ ทางอำเภอจะตีกลับ ดังนั้นหมอจึงต้องลงข้อมูลสาเหตุการตายอะไรก็ได้ไปก่อน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาหน้างานที่พบได้จริงบางพื้นที่

          ส่วนสาเหตุที่ลงว่า อาจเกี่ยวข้องกับแอมเฟตามีน เพราะหมอตรวจเจอระดับแอมเฟตามีนในร่างกายผู้ตาย และเจอร่องรอยในอวัยวะบางอย่าง คือ หัวใจ มีร่องรอยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเป็นหย่อม ๆ นับเป็นลักษณะของแอมเฟตามีนโอเว่อร์โดสประการหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แม้จะลงสาเหตุการตายไปว่าเกี่ยวข้องกับแอมเฟตามีน แต่คดีก็ยังไม่จบ เพราะเราจะรู้ผลชันสูตรแบบละเอียดในอีก 3 วัน

สรุปประเด็นหมอชันสูตรพูดในClubhouse
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

หมอรู้สึกแปลก ๆ ตำรวจมาขอให้หมอลงข้อมูลว่า ตายเพราะเกี่ยวกับแอมเฟตามีน


          แพทย์ชันสูตร ระบุว่า มีตำรวจมาขอให้ลงข้อมูลว่า ตายเพราะเกี่ยวข้องกับแอมเฟตามีน มิเช่นนั้นผู้กำกับจะไม่สบายใจ ซึ่งหมอก็เห็นว่า ผลชันสูตรหัวใจก็มีความเป็นไปได้ จึงลงข้อมูลไปแบบนั้น อย่างไรก็ตาม ในใจหมอเองก็รู้สึกว่า มันผิดปกติที่ตำรวจมาขอกันแบบนี้ จึงชันสูตรอย่างละเอียดและเก็บตัวอย่างไปตรวจทั้งหมด ซึ่งทางหมอก็ยอมรับว่า ทางตำรวจได้พูดกับหมอดี ๆ ว่านายจิระพงษ์อาจจะเสียชีวิตจากอาการหัวใจล้มเหลว

          ส่วนประเด็นที่มีเพจหนึ่งเผยผลตรวจล่าสุดที่บอกว่า ไม่เจอสารเสพติดในเลือดผู้ตาย อาจจะแปรผลได้ว่า ผู้ตายเคยมีประวัติเสพยาเสพติดมาก่อน และผลของหัวใจที่ตรวจเจอ คือผลจากการเสพในอดีต ไม่เกี่ยวข้องกับการตายในปัจจุบัน

ผู้ตายถูกส่งไปโรงพยาบาล แต่ไม่ได้เสียชีวิตทันที


    ภาพที่เห็นในคลิปที่นายจิระพงษ์แน่นิ่งไปนั้น ตอนนั้นคาดว่านายจิระพงษ์ยังไม่ตาย แต่อาจจะหมดสติไปแล้ว ทางตำรวจได้ส่งตัวนายจิระพงษ์มาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แล้วบอกว่า นายจิระพงษ์วิ่งหนีตำรวจแล้วล้มลงไปเอง ทางโรงพยาบาลแห่งนั้นจึงส่งตัวต่อมาที่ รพ.นครสวรรค์ประชารักษ์ ทางหมอได้ปั๊มหัวใจ พยายามยื้อชีวิตเอาไว้ประมาณ 10 ชั่วโมง แต่สุดท้าย นายจิระพงษ์ก็เสียชีวิตในที่สุด

สรุปสาเหตุการเสียชีวิตคร่าว ๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ 4 อย่าง


          1. ขาดอากาศเสียชีวิต

          2. มีสารเสพติดในร่างกายประมาณหนึ่ง และมีการกระตุ้นจากบางอย่างทำให้เสียชีวิต

          3. เสพยาเกินขนาด

          4. ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต


          สำหรับผลตรวจล่าสุดที่ออกมา อาจจะตัดเรื่องเสพยาเกินขนาดทิ้งไปได้ เพราะไม่เจอสารเสพติดปริมาณที่สูงพอในร่างกายผู้ตาย แต่ผู้ตายอาจจะเคยเสพมาก่อน หรือเสพในปริมาณไม่มาก แล้วมีตัวกระตุ้นที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต ก่อนที่สารดังกล่าวจะถูกขับออกจากร่างกายในช่วงเวลา 10 ชั่วโมงที่หมอพยายามยื้อชีวิต

สรุปประเด็นหมอชันสูตรพูดในClubhouse
ภาพจาก byet0eyyy


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปประเด็นหมอชันสูตรพูดใน Clubhouse ที่มาลงว่าตายเพราะยาบ้า-จับโป๊ะตำรวจ พูดแบบนี้เลย อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2564 เวลา 11:09:02 15,873 อ่าน
TOP