x close

หนุ่ม กรรชัย นอตหลุดกลางทวิตเตอร์ "แล้ว-งล่ะเป็นอะไร" ฉุนโดนด่า เหตุหนุนโทษประหาร


          หนุ่ม กรรชัย ฉุนเดือดซัดชาวเน็ตผ่านทวิตเตอร์  "แล้ว-งล่ะเป็นอะไร" หลังจากที่หนุนโทษประหารชีวิต แต่กลับเจอด่าแบบไม่มีเหตุผล ก่อนที่จะโทรศัพท์ไประบายกับสรปุก

หนุ่ม กรรชัย

          เป็นคดีอาชญากรรมที่สะเทือนขวัญคนไทยอีกคดี หลังจากที่ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ และพวกรวม 7 คน ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด โดยในตอนนี้ผู้ต้องหาทุกรายถูกควบคุมตัวไว้หมดแล้ว หลังจากนี้หลายคนคงจับตาว่า คดีนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไร บทลงโทษผู้ต้องหาจะสูงสุดถึงขั้นไหน บางคดีมีโทษถึงประหารชีวิต แต่ก็ได้รับการลดโทษเรื่อย ๆ ทำให้คนตั้งคำถามว่า แบบนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมไทยอ่อนแอหรือไม่

          ล่าสุด วันที่ 27 สิงหาคม 2564 มีดราม่าย่อย ๆ ระหว่างคนดังกับชาวเน็ตเกิดขึ้น เมื่อจู่ ๆ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ทวีตขึ้นมาลอย ๆ ว่า "หนุ่ม กรรชัย -งเป็นไร" ซึ่งข้อความนี้แม้เป็นการโพสต์ลอย ๆ แต่ก็มีคนรีทวีตกันหลักพัน จนทำให้หนุ่ม กรรชัย ผู้ถูกพาดพิง เข้ามาเห็นพอดี จึงตอบกลับแบบดุเดือดสั้น ๆ ว่า "แล้ว-งล่ะ เป็นไร"

หนุ่ม กรรชัย

          คำตอบของ หนุ่ม กรรชัย กลับทำให้มีคนรีทวีตกันหลักหมื่น มากกว่าเจ้าของข้อความแรกหลายเท่า ไม่นานนักชาวเน็ตคนนั้นก็กลับมาตอบว่า "เป็นคนดูข่าว ที่ไม่เข้าใจว่าทำไมนักข่าวถึงบอกว่าโทษประหารควรมีอยู่ โดยไม่พูดถึงความละเอียดอ่อนของสิทธิมนุษยชน"

หนุ่ม กรรชัย

          หลังจากนั้น ทัวร์ก็ลงชาวเน็ตคนนี้ทันที โดนสวนกลับไปยาว ๆ โดยที่หนุ่ม กรรชัย ไม่ต้องออกแรงตอบเอง ความเห็นส่วนใหญ่มองว่า ถ้ารักษาสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องหา แล้วเหยื่อที่เสียชีวิตไป คุณเคยนึกถึงเขาบ้างไหม และคนร้ายมีสิทธิ์อะไรที่จะไปฆ่าคนอื่น การประหารชีวิตนั้น เป็นการลงโทษตามกฎหมายเพื่อไม่ให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด

          แต่ถึงอย่างไร หลายคนก็ยังไม่เข้าใจว่า ต้นสายปลายเหตุเรื่องนี้ มันมาจากที่ใดกันแน่ จนกระทั่งมีคนดังในโซเชียลคนหนึ่งออกมาเฉลย...

หนุ่ม กรรชัย

สรปุก เผย หนุ่ม กรรชัยโทรศัพท์มาระบายต้นสายปลายเหตุ


          เฟซบุ๊ก Pook Sukonta Berthebaud หรือสรปุก นักสรุปข่าวชื่อดังในโซเชียล ก็มีการโพสต์ถึงประเด็นนี้ว่า ทางหนุ่ม กรรชัย โทรศัพท์มาบ่นเรื่องที่เกิดขึ้นเหมือนกัน เนื่องจากมีคนมาด่าหยาบคายแบบไม่มีเหตุผลในเรื่องที่เขานั้นสนับสนุนให้มีโทษประหารชีวิตต่อ

          สำหรับเหตุผลสำคัญที่สนับสนุนความคิดนี้คือ มีหลายคนกระทำผิดรุนแรงมาก แต่สุดท้ายก็เข้าสู่กระบวนการลดโทษต่าง ๆ จากโทษประหารก็เหลือเพียงจำคุกไม่กี่ปี แล้วในมุมกลับกัน ครอบครัวเหยื่อ ทั้งสังคมจะรู้สึกยังไง ถ้าออกจากคุกมาได้ก็อาจจะก่อเหตุอีกครั้ง

หนุ่ม กรรชัย

          ทั้งนี้ หนุ่ม กรรชัย ไม่ซีเรียสเรื่องการถกแบบมีเหตุผล เพราะยังไงก็มีคนทั้งสนับสนุนและไม่สนับสนุนโทษประหารชีวิตอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานด้วย แต่สิ่งที่เจอจากข้อความนั้นคือมาแบบหยาบคายและไม่มีเหตุผลของการถกเถียง

          ส่วนทางสรปุก ก็แสดงความคิดเห็นของตัวเองเพิ่มไปว่า เธอนั้นสนับสนุนให้มีโทษประหารชีวิต แต่ต้องเป็นคดีที่ชัวร์จริง ๆ แบบมีหลักฐานชัดเจน รวมถึงพวกก่อเหตุซ้ำซาก ไม่รู้จะเก็บเอาไว้ทำไม ส่วนคนที่อยากให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต เพราะแพะเยอะ เธอมองว่าไม่ใช่ การที่แพะเยอะต้องแก้ที่ต้นเหตุ เพราะระบบกล่าวหาแบบตำรวจเป็นใหญ่ สามารถชี้นำได้ในสำนวน ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องได้รับโทษมากขึ้น การที่ผู้บริสุทธิ์ติดคุกตลอดชีวิต ยังไงก็น่าจะทรมานมากกว่าโทษประหารชีวิตอยู่แล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม กรรชัย นอตหลุดกลางทวิตเตอร์ "แล้ว-งล่ะเป็นอะไร" ฉุนโดนด่า เหตุหนุนโทษประหาร อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2564 เวลา 10:42:09 121,447 อ่าน
TOP