x close

อย่าหาทำ ! เตือน คนเปิบเมนูพิสดารกินไส้เดือนดิบ สุดอันตราย แหล่งรวมเชื้อโรค

            กรมอนามัย เตือนประชาชนอย่าเปิบพิสดารกินไส้เดือนดิบ หวั่นได้รับเชื้อแบคทีเรีย ชี้อาจปนเปื้อนไข่พยาธิต่าง ๆ เสี่ยงพาเชื้อโรคเข้าร่างกาย ทำให้เกิดโรคติดเชื้อ

กินไส้เดือนดิบ
ภาพจาก กรมอนามัย 

             วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า จากกรณีที่โซเชียลมีการแชร์เมนูเปิบพิสดาร กินไส้เดือนดิบ เกี่ยวกับประเด็นนี้ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเลียนแบบ เนื่องจากไส้เดือนอยู่ในดิน จึงกินสิ่งปฏิกูลทุกอย่าง เช่น วัชพืช เศษอาหาร และซากสัตว์เป็นอาหาร ทำให้ระบบทางเดินอาหารของไส้เดือนมีทั้งจุลินทรีย์ แบคทีเรีย และอาจปนเปื้อนไข่พยาธิต่าง ๆ จึงไม่แนะนำให้นำมากิน

กินไส้เดือนดิบ
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

             โดยยิ่งเป็นการกินแบบเปิบพิสดารแล้วยิ่งน่ากลัว เพราะวิธีในการปรุงอาหารจะไม่ค่อยเน้นการปรุงสุกมากนัก ทำให้เสี่ยงอาหารเป็นพิษ และยังเสี่ยงที่จะทำให้แบคทีเรียหรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เมื่อสะสมอยู่ในร่างกายจนเจริญเติบโตมีปริมาณที่มากขึ้น ก็อาจจะทำให้เกิดโรคติดเชื้อต่อระบบทางเดินอาหารได้ เช่น ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ เป็นต้น 

             ทั้งนี้ สำหรับคนที่ยังชอบกินอาหารดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ แนะนำว่าให้เปลี่ยนทัศนคติ ความเชื่อหรือรสนิยมการกินอาหารของตัวเอง เนื่องจากการกินอาหารดิบมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรค และอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ควรปรุงสุกที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป

ไส้เดือนดิบ
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าหาทำ ! เตือน คนเปิบเมนูพิสดารกินไส้เดือนดิบ สุดอันตราย แหล่งรวมเชื้อโรค อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2564 เวลา 23:11:25 9,076 อ่าน
TOP