x close

โจรขโมยปืนกล อายุ 50 ปี หายจากคลังกองทัพเรือสัตหีบ เร่งสอบมีราชการเอี่ยวหรือไม่

        กองทัพเรือ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเร่งด่วน หลังปืนกล อายุ 50 ปี จำนวน 2 กระบอก หายจากคลังปืนใหญ่ อ.สัตหีบ มูลค่าความเสียหาย 3 ล้านบาท

        วันที่ 2 กันยายน 2564 เฟซบุ๊ก กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ รายงานว่า พล.ร.อ.  เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยยอมรับเหตุการณ์อาวุธปืนกล ขนาด 40 มิลลิเมตร จำนวน 2 กระบอก มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท หายไปจากคลังปืนใหญ่ กรมสรรพาวุธทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

        โดยอาวุธปืนดังกล่าวเป็นอาวุธปืนประเภทปืนยิงลูกระเบิดกล ขนาด 40 มิลลิเมตร รุ่น มาร์ค 20 ม็อด 0 ซึ่งเป็นอาวุธประจำเรือที่ติดตั้งกับเรือตรวจการลำน้ำของกองทัพเรือ เป็นปืนที่สหรัฐอเมริกามอบให้ตามโครงการความช่วยเหลือทางทหารเมื่อปี พ.ศ. 2514 มีอายุการใช้งานทางราชการมานานถึง 50 ปี

ปืนกลหาย
ภาพจาก สปริงนิวส์

        ทั้งนี้ อาวุธปืนทั้ง 2 กระบอก ได้ถูกถอดถอนมาเก็บรักษาไว้ที่คลังของกรมสรรพาวุธทหารเรือ ตั้งแต่ปี 2530 และ 2552 ตามลำดับ เนื่องจากเรือตรวจการลำน้ำที่ติดตั้งอาวุธปืนดังกล่าวปลดระวางประจำการ ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าวมีราคากระบอกละ 1,600 บาท (ราคาในปีที่กองทัพเรือได้รับมอบจากสหรัฐฯ)

        เบื้องต้น ทางกองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนแล้ว แม้ว่าอาวุธปืนที่สูญหายจะไม่ได้ใช้ในราชการแล้ว แต่หากพบว่ามีข้าราชการนายใดมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ กองทัพเรือจะดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาด

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจรขโมยปืนกล อายุ 50 ปี หายจากคลังกองทัพเรือสัตหีบ เร่งสอบมีราชการเอี่ยวหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2564 เวลา 13:44:11 4,748 อ่าน
TOP