x close

Shutter



Shutter

Shutter

Shutter

แรงอาฆาต ภาพวิญญาณสยอง

กำหนดฉาย : 20 มีนาคม 2551
นำแสดง : โจชัว แจ๊คสัน, ราเชล  เทย์เลอร์,
กำกับ : มาซายูกิ โอชิอาอิ
บทภาพยนตร์ : ลุค ดอว์สัน

          ผลสำรวจล่าสุดของ CNN เผยว่าประชากร 1 ใน 3 เชื่อว่าผีมีจริง และยืนยันว่า เคยเห็นผีมาแล้วด้วย ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ ความสนใจใคร่รู้ในเรื่องของภาพวิญญาณสยอง อันเป็นเหตุการณ์ชวนขนหัวลุกเมื่อฟิล์มสามารถบันทึกภาพของคนตายไว้ได้ ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกที

          ปรากฏการณ์ภาพวิญญาณสยองนี่ย้อนรอยสืบเสาะกลับไปได้ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มราวทศวรรษ 1860 เลย แม้ภาพวิญญาณสยองจะเป็นที่ถกเถียง และยังมีการสร้างภาพแหกตาสร้างสถานการณ์เลียนแบบกันกว้างขวาง แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า การถ่ายภาพเป็นหนึ่งในวิธีการเชิงวิทยาศาสตร์เพียงไม่กี่ทางที่จะพิสูจน์ได้ว่า ผีมีจริง ในเอเชียมีนิตยสารมากมายที่ตอกย้ำภาพวิญญาณสยองด้วยหลักฐานนับไม่ถ้วน มิหนำซ้ำยังมีเว็บไซท์ที่นำเสนอเรื่องราวแนวนี้โดยเฉพาะเกิดขึ้นทุกวี่วัน พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Metropolitan Museum of Art ในมหานครนิวยอร์ค (New York) ก็เพิ่งจัดนิทรรศการ "The Perfect Medium: Photography and the Occult" ("สื่อที่เหมาะที่สุด - ภาพถ่าย กับ ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ") แสดงภาพวิญญาณสยองไปหมาดๆ

          ประเด็นร้อนและยังถกเถียงกันอย่างกว้างขวางนี่เองที่เป็นเนื้อหาหลักของภาพยนตร์เรื่อง Shutter หรือ ชัตเตอร์ แรงอาฆาต ภาพวิญญาณสยอง ผลงานระทึกขวัญสั่นประสาทจากคณะผู้บริหารงานอำนวยการสร้างภาพยนตร์สุดสะพรึงอย่าง The Grudge โคตรผีดุ และ The Ring คำสาปมรณะ มาแล้ว

           ภาพยนตร์เรื่อง Shutter หรือ ชัตเตอร์ แรงอาฆาต ภาพวิญญาณสยอง กล่าวถึงคู่สามีภรรยาข้าวใหม่ปลามันที่ล้าง-อัดภาพวิญญาณสยองสุดสะพรึงหลังจากประสบอุบัติเหตุอันน่าเศร้า ด้วยเกรงว่าจะเป็นลางบอกเหตุที่เกี่ยวโยงกับพวกเขา ทั้งคู่จึงเริ่มสืบค้นที่มาที่ไป แต่ก็พบว่าเรื่องลึกลับบางครั้งก็ไม่สมควรไปขุดคุ้ย และความผิดพลาดในอดีตอาจจะนำมาซึ่งแรงอาฆาตที่ไม่มีวันจบสิ้น

          เบ็น (Ben รับบทโดยโจชัว แจ๊คสัน - Joshua Jackson) ตากล้องหนุ่ม กับ เจน (Jane รับบทโดยราเชล เทย์เลอร์ - Rachael Taylor)ภรรยาสาวที่เพิ่งแต่งงานกันหมาดๆ ถือโอกาสไปฉลองดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์กันถึงโตเกียว เพราะเบ็นได้รับมอบหมายให้มาถ่ายภาพแฟชั่นด้วยค่าจ้างก้อนโต ด้วยโอกาสพิเศษในหน้าที่การงานที่เหลือเชื่อ ประกอบกับ ความระห่ำทำอะไรก็ได้ตามใจแบบชีวิตสมรสเพิ่งเริ่มต้น

          นี่เองที่ทำให้เบ็นกับเจนเหินฟ้ามาเหยียบแดนปลาดิบ แต่ระหว่างทางไปยังเขาฟูจิ นั่นเองที่ชีวิตคู่ที่เพิ่งครองกันได้ไม่เท่าไหร่มีอันจะต้องแปรผันไป เมื่อรถของทั้งคู่ชนเข้ากับสตรีนางหนึ่งที่จู่ๆ ก็ปรากฏกายขึ้นยืนขวางอยู่กลางถนนอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย กว่าจะตั้งสติได้หลังอุบัติเหตุสุดสะพรึง ทั้งเบ็นและเจนก็ไม่พบร่องรอยของหญิงนางที่เจนเห็นกับตาว่าโดนรถชนเข้าเต็มๆ

          หลังจากอกสั่นขวัญแขวนทั้งจากอุบัติเหตุและการหายตัวไปอย่างลึกลับของเหยื่อ เบ็นกับเจนก็กลับมายังกรุงโตเกียว เพื่อที่เบ็นจะได้เริ่มทำงานถ่ายภาพแฟชั่นสุดหรูหราอลังการ ในขณะที่เบ็นเคยมาทำงานในญี่ปุ่น และพูดภาษาท้องถิ่นได้อย่างคล่องแคล่วทำให้เขาไม่ต้องปรับตัวมาก และอยากพบปะสังสรรค์กับเพื่อนเก่าๆ ที่ไม่ได้เจอหน้ากันเสียนาน แต่เจนกลับปรับตัวให้เขากับบ้านนี้เมืองนี้ไม่ได้เลยสักนิด ยิ่งท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ก็ยิ่งทำให้เธอรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนแปลกหน้าในย่านแปลกตามากขึ้นทุกที

          เบ็นเองก็เห็นหมอกสีขาวคล้ายกับร่างของคนปรากฏลางๆ ในภาพที่ทุ่มทุนถ่ายทำกันตลอดทั้งวันแรก เจนรู้เข้าก็ยิ่งกังวลหนักข้อขึ้น ด้วยความรู้สึกผิดอยู่เต็มอกเธอเชื่อว่า ร่างลางๆ ที่อยู่ในภาพถ่ายของเบ็นคงเป็นวิญญาณของเหยื่อที่ถูกรถชนในอุบัติเหตุที่ทั้งคู่เพิ่งประสบมาหมาดๆ แรงอาฆาตของเธอมาตามล้างตามเช็ดโทษฐานที่ทั้งคู่ชนแล้วทิ้งให้เธอตายอยู่อย่างนั้น....

          ภาพยนตร์เรื่อง Shutter หรือ ชัตเตอร์ แรงอาฆาต ภาพวิญญาณสยอง สร้างจาก ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ภาพยนตร์ไทยสยองขวัญลุ้นระทึกที่กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล (Banjong Pisanthanakun) กับ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (Parkpoom Wongpoom) และทำรายได้สูงสุดในไทยเมื่อปี 2004 ด้วยการเดินเรื่องง่ายๆ เริ่มจากหญิงสาวคนหนึ่งที่จู่ๆ ก็ปรากฎตัวขึ้น, ถูกรถชนและหายตัวไป ก่อนจะกลับมาตามหลอกหลอนคนที่ขับรถชนเธอ แต่การหักมุมและช็อคคนดูตลอดทั้งเรื่องกระตุ้นให้ผู้ชมคาดคิดกันไปต่างๆ นานา ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่ยอมรับกันว่า ไม่ใช่ผลงานสยองขวัญหนังผีธรรมดาๆ แต่อย่างใด

          แต่ความสำเร็จล้นหลามจากการฉายในประเทศไทย เมื่อนำไปฉายในประเทศอื่นๆ กลับไม่อาจสร้างกระแสความนิยมได้เทียบเท่านัก เนื่องจากภาพยนตร์เรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ นำเสนอประเด็นที่เข้าใจกันเฉพาะในกรอบของวัฒนธรรมและการตีความแบบไทยๆ

          เพื่อให้ภาพยนตร์เข้าถึงผู้ชมอเมริกัน (American) และชาวญี่ปุ่น (Japanese) ทากะ อิชิเสะ (Taka Ichise) ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดัง จึงร่วมกับซอนนี่ มัลไฮ (Sonny Mallhi) แห่ง Vertigo Entertainment, รอย ลี (Roy Lee) กับดั๊ก เดวิสัน (Doug Davison), และแซนฟอร์ด พานิช (Sanford Panitch) กับอเล็กซานดร้า ซันเดล (Alexandra Sundell) แห่ง New Regency Productions จึงช่วยกันปรับบทภาพยนตร์เรื่อง Shutter หรือ ชัตเตอร์ แรงอาฆาต ภาพวิญญาณสยอง ขึ้นใหม่โดยยังคงเค้าโครงของผลงานต้นฉบับไว้ด้วยความเคารพ, ใช้นักแสดงอเมริกันมารับบทนำแสดง, อาศัยฝีมือการกำกับภาพยนตร์จากมือวางอันดับหนึ่งชาวญี่ปุ่น, และย้ายไปถ่ายทำที่ญี่ปุ่นทั้งเรื่อง

          แม้จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่อง Shutter หรือ ชัตเตอร์ แรงอาฆาต ภาพวิญญาณสยอง จะอยู่ที่การช็อคคนดูให้ขวัญกระเจิงและหลอนสุดๆ แต่โอชิอาอิกลับยืนกรานว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนแนวคิดของโลกตะวันออกว่าด้วย กฎแห่งกรรม และแรงอาฆาตของผีร้าย ผมขอยกภาษิตจีนที่ว่า "แม้สวรรค์จะใช้แหตาห่างเพียงใด แต่ก็ยังจับได้ไล่ทันผีร้ายเสมอน่ะ" หรืออีกนัยหนึ่ง "แม้กฎหมายหรือสังคมอาจให้อภัย แต่กฎแห่งกรรมไม่มีวันยกเว้นเสียหรอก"

          20 มีนาคม 2551 สยองพร้อมกันทั่วไทยในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

            สามารถชมตัวอย่างภาพยนตร์ของ "Shutter : แรงอาฆาต ภาพวิญญาณสยอง" ได้ที่นี่ค่ะ



ข้อมูลและภาพประกอบจาก 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Shutter โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2551 เวลา 00:00:00 9,309 อ่าน
TOP