x close

สุชาติ สวัสดิ์ศรี เผยเอกสารถูกถอดศิลปินแห่งชาติ เหตุโพสต์หมิ่นเหม่สถาบัน

 
              สุชาติ สวัสดิ์ศรี เผยเอกสารถูกยกเลิกการเป็นศิลปินแห่งชาติ โดยให้เหตุผลว่าโพสต์ประเด็นขัดแย้งในเฟซบุ๊ก โดยมีถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

           วันที่ 4 กันยายน 2564 นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้มีการเผยประกาศยกเลิกเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งมีการลงนามโดย นางสาวอัฉราพร พงษ์ฉวี รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม รักษาการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  

           โดยเนื้อหาระบุว่า คณะกรรมการวัฒนธรรมมีมติให้ยกเลิกการเชิดชูเกียรตินายชูชาติ เนื่องจากนายสุชาติ ได้ทำการโพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นขัดแย้งในสังคมลงในสื่อเฟซบุ๊กอยู่เป็นประจำ โดยมีถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักที่คนไทยทั้งชาติให้ความเคารพเทิดทูน โดยไม่สมควรและไม่เหมาะสม ซึ่งตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้บัญญัติไว้ในมาตรา 6 องค์พระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพ ผู้ใดจะละเมิดมิได้

           เรื่องนี้ถือเป็นวัฒนธรรมในสังคมไทยที่สำคัญ ซึ่งศิลปินแห่งชาติจะต้องเคารพในหลักวัฒนธรรมไทย และศิลปินแห่งชาติจะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม ประพฤติปฏิบัติโดยแสดงออกทางกาย วาจา และจิตใจ ที่ไม่ส่งผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย และมีความประพฤติที่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม
 
           จึงเห็นว่าการกระทำของนายสุชาติ เป็นพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อการเป็นศิลปินแห่งชาติ ตามข้อ 10 วรรค สองของกฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2555 และแก้ไขเพิ่มเติมในกฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนศิลปิน (ฉบับ 3) พ.ศ. 2563 ข้อ 2

           กรมส่งเสริมวัฒนธรรมพิจารณาแล้ว จึงขอยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติของนายสุชาติ และงดจ่ายประโยชน์ตอนแทน หากท่านไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว สามารถทำหนังสือต่อคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือนี้




ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สุชาติ สวัสดิ์ศรี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุชาติ สวัสดิ์ศรี เผยเอกสารถูกถอดศิลปินแห่งชาติ เหตุโพสต์หมิ่นเหม่สถาบัน โพสต์เมื่อ 4 กันยายน 2564 เวลา 19:11:52 6,037 อ่าน
TOP