x close

พัฟฟ์แอดเดอร์ ไอ้ต้าวงูพิษตัวป้อม กัดคนตายมากที่สุดในแอฟริกา !

เปิดเรื่องราวของงูพัฟฟ์แอดเดอร์ อสรพิษตัวสั้นป้อม อ้วนมู่ทู่เหมือนไม่มีพิษภัย แต่ความจริงอย่าได้เข้าใกล้ เพราะนี่แหละโคตรเพชฌฆาตแห่งสะวันนา เป็นสายพันธุ์งูที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดในแอฟริกา

งูพัฟฟ์แอดเดอร์

งูพัฟฟ์ แอดเดอร์ (Puff Adder) แค่ชื่อก็ฟังดูน่ารัก น่าจับมาฟัดเล่น มันเป็นงูที่สมชื่อ มีลำตัวอ้วนป้อม สั้นมู่ทู่ ยาวเต็มที่ 1 เมตร ปลายหางตันและใหญ่จะจนเกือบจะเท่าหัว บางตัวอ้วนจนแยกไม่ออกอันไหนหาง อันไหนหัว แถมยังมีลักษณะพิเศษคือ เลื้อยเป็นเส้นตรง ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่มีความผอมเพรียว จึงใช้ลำตัวสบัดฉวัดเฉวียนไปแบบงูปราดเปรียวไม่ได้ ก็เลื้อยแบบกระดืบ ๆ อย่างกับหนอน แต่เห็นแบบนี้ บอกเลยว่านี่แหละโคตรเพชฌฆาต !!! 

งูพัฟฟ์ แอดเดอร์ จัดอยู่ในวงศ์ไวเปอร์ (Viper) หรือ งูพิษเขี้ยวพับ ซึ่งไวเปอร์แทบทุกชนิดจะมีลักษณะเด่นที่หัว แบบเห็นปุ๊บรู้ทันทีว่ามันคืองูพิษ โดยมันมีถิ่นอาศัยอยู่แถบทุ่งหญ้าสะวันนาหรือทุ่งหญ้าแถวป่าโปร่ง ตั้งแต่ตอนกลาง ตะวันออก และตอนใต้ของแอฟริกา ยกเว้นแถบทะเลทรายซาฮาราและป่าฝน 

งูพัฟฟ์แอดเดอร์

งูพัฟฟ์ แอดเดอร์ มีเขี้ยวที่ยาว อาศัยอยู่ค่อนข้างชุกชุมในเขตทุ่งหญ้า มันมีลวดลายบนตัวที่ทำให้พรางตัวกับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้คนเผลอถูกกัดบ่อยครั้ง มันเป็นงูที่ดุร้ายและเกรี้ยวกราดมาก เมื่อใดก็ตามที่มันรู้สึกว่าถูกคุกคามหรือถูกเข้าใกล้ มันจะขดตัวไปอยู่ในท่าตัว S ซึ่งก็เอสที่สุดเท่าที่ลำตัวป้อม ๆ ของมันจะทำได้ แล้วพุ่งไปฉก แต่ไม่หนีเพราะมันคือนักสู้  มันจะกลับมาอยู่ในท่าเดิม เพื่อพร้อมจู่โจมอีกครั้ง 

งูพัฟฟ์แอดเดอร์

พิษของงูชนิดนี้จะทำลายเซลล์ แผลถูกกัดจะกลายเป็นเนื้อตาย หรือเนื้อเน่า หากรับพิษมากจะเกิดภาวะเลือดออกภายใน ปริมาณพิษ 100 มิลลิกรัมก็มากเพียงพอที่จะคร่าชีวิตมนุษย์ผู้ใหญ่ที่ร่างกายแข็งแรงดี โดยหากถูกกัดและไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ความตายจะมาเยือนภายใน 25 ชั่วโมง ซึ่งปกติแล้ว คนที่ถูกงูพัฟฟ์แอดเดอร์กัดโดยมากจะเสียชีวิต เพราะการปล่อยปละละเลย ไม่สนใจแผล บวกกับการสาธารณสุขที่เข้าถึงยาก และการแพทย์ที่ยังไม่มากเพียงพอ 

แม้ว่างูพัฟฟ์แอดเดอร์จะตัวป้อมเหมือนงูของเล่น อาจจะไม่สง่างามเหมือนงูเห่า หรืออาจจะไม่ปราดเปรียวเหมือนงูแมมบา แต่เจ้างูตัวนี้คือผู้ครองสถิติ "งูที่กัดคนตายมากที่สุดในทวีปแอฟริกา"

งูพัฟฟ์แอดเดอร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัฟฟ์แอดเดอร์ ไอ้ต้าวงูพิษตัวป้อม กัดคนตายมากที่สุดในแอฟริกา ! อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2565 เวลา 15:28:57 34,407 อ่าน
TOP