x close

เผยเหตุ ทำไมต้อง พส. ในโหนกระแส ตอบชัด ๆ จะไม่มีอนาคตในวงการสงฆ์ เหรอ ?

          พระมหาไพรวัลย์ กับ พระมหาสมปอง แจงดราม่า ทำศาสนาเสื่อมไหม ในโหนกระแส หลังไลฟ์ธรรมะสุดฮา ขำฉายาใหม่ ตอบปม อนาคตในวงการสงฆ์ ขึ้นอยู่ว่าผูกกับอะไร


พระมหาไพรวัลย์
ภาพจาก โหนกระแส

          จากกรณี พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระแห่งวัดสร้อยทอง กับพระมหาสมปอง มีการไลฟ์ธรรมะแบบสอดแทรกมุกตลก จนสร้างความเฮฮาและได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นและชาวเน็ต ล่าสุด (4 กันยายน 2564) รายการโหนกระแส ทางช่อง 3 โดยพิธีกร หนุ่ม กรรชัย ก็ได้เชิญพระทั้ง 2 รูปมาพูดคุยกัน 

 



 พระมหาสมปอง
ภาพจาก โหนกระแส


พส. ทำไมต้องใช้คำนี้


          พระมหาสมปอง เผยถึงสาเหตุที่ใช้คำว่า พส. ชี้ว่าจริง ๆ แล้วเป็นการนำกลุ่มคำวลีฮิตในวัยรุ่นมาปรับเปลี่ยน เพราะ พส. ก็แปลว่าพระสงฆ์ได้ จากนี้ไปเวลาคนนึกถึงคำดังกล่าว ก็จะนึกถึงพระสงฆ์

ขำรับชื่อใหม่ PP และ PS


          ขณะเดียวกัน หนุ่ม กรรชัย เผยว่าขณะนี้มีชาวเน็ตบางส่วนเรียก พระมหาไพรวัลย์ กับพระมหาสมปอง ด้วยชื่อย่อคือ PP และ PS โดย PP (พระมหาไพรวัลย์) นั้นก็เหมือนกับชื่อแบรนด์ของนาฬิกาหรู เหมือนชื่อย่อของ เป๊ก ผลิตโชค และนักฟุตบอลดัง ขณะที่ PS (พระมหาสมปอง) ก็อินเทรนด์ไม่แพ้กัน คือเหมือนกับเกมเพลย์สเตชั่น ซึ่งได้สร้างความขบขันให้พระอารมณ์ดีทั้ง 2 รูป ที่ยังไม่ทราบว่าท่านถูกวัยรุ่นเรียกกันเช่นนี้

แสดงธรรมะแฝงอารมณ์ขัน มีเสียงตำหนิหรือไม่

          สำหรับการแสดงธรรมแบบมีการสอดแทรกมุกตลกเข้าไปเช่นนี้ ย่อมอาจมีกลุ่มคนที่ไม่เข้าใจ ซึ่งพระมหาสมปอง ยอมรับว่าก็มีพระเถระท่านเตือนบ้าง มี พศ. มี ส.ส. โทร. มา บ้าง จะชวนเราไปชี้แจง ซึ่งท่านก็คิดว่าโอกาสนี้เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ชี้แจงและแนะนำว่า การเผยแผ่แบบนี้คนฟัง แล้วค่อยหยิบสิ่งที่มีประโยชน์เข้าไป เหมือนอย่างที่ท่านเคยพูดไว้ว่า "เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส เปลี่ยนพินาศเป็นพัฒนา เปลี่ยนปัญหาให้เป็นบทเรียน"

          ในขณะนี้ทางเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ยังไม่มีการเรียกพระทั้ง 2 รูปเข้าไปพูดคุย แต่เมื่อมีผู้ใหญ่บอกอะไรมาท่านก็มาบอกอีกที ว่าเบาได้เบา

หนุ่ม กรรชัย
 ภาพจาก โหนกระแส

หนุ่ม กรรชัย งง ไลฟ์ยันดึก ไม่จำวัดเหรอ

          ทั้งนี้ หนุ่ม กรรชัย ยังได้สอบถามถึงกรณีที่ได้โทร. กลับไปหาพระมหาสมปองในวันที่มีการไลฟ์ ซึ่งในตอนนั้นหนุ่มได้ถามว่ามันดึกแล้ว ทำไมพวกท่านถึงไม่จำวัด แล้วเคยตื่นเช้ามาสวดมนต์ ทำวัตรหรือเปล่า

          ในจุดนี้พระมหาไพรวัลย์ ตอบว่า พระพุทธเจ้าจำวัด 4 ชั่วโมง แต่ภาพคนไทยคือพระต้องนอนเร็ว จริง ๆ ไม่นอนเร็วก็ตื่นเช้าได้

          พระมหาสมปอง ชี้ว่า จริง ๆ จากนี้ก็จะมีการสอดแทรกเนื้อหาธรรมะมากขึ้น เดี๋ยวมาดูกันว่าพอเวลาธรรมะเยอะ ๆ แล้วคนจะดูกี่ร้อย

อนาคตในวงการสงฆ์ ขึ้นอยู่ว่าเอาคำนี้ไปผูกกับอะไร

          ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ วัดสุทัศนเทพวรารามฯ ออกมาเตือนว่ามีพระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม บอกว่ากลัวไม่มีอนาคตในวงการสงฆ์ของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป หนุ่ม กรรชัย ถามว่าในวงการสงฆ์นั้นต้องมีวงการด้วยเหรอ ตนไม่เข้าใจ มีจุดพีคด้วยหรือ

          "ผมถามนิดหนึ่งก่อน ในวงการสงฆ์เนี่ยคือต้องมีอนาคตด้วยเหรอ มันเหมือนวงการบันเทิงไหมฮะ ผมไม่เข้าใจคำนี้ คือคำว่าอนาคตในวงการบันเทิงคุณดับวูบ นั่นคือถึงคุณจะไม่ได้เป็นพระเอกนางเอก แล้วอนาคตในวงการสงฆ์นี่คืออะไร" หนุ่ม กรรชัย ถาม

          พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า ต้องถามก่อนว่า คำว่า อนาคตเอาไปผูกไว้กับอะไร คือถ้าในกรอบของคำว่าอนาคตไปผูกว่า ท่านจะต้องได้โต ได้มีสมณศักดิ์ มีตำแหน่งหน้าที่ คือเราไม่ได้มองเรื่องนี้มานานแล้ว อาตมาว่าท่านพระอาจารย์สมปองก็ไม่ได้มอง ท่านเน้นว่าได้ทำงานกับชาวบ้าน กับนักศึกษา กับประชาชนคนรุ่นใหม่ดีกว่า การเทศน์ก็คืออนาคตใช่ไหมพระอาจารย์

          ขณะที่
กล่าวว่า อาจจะเป็นเพราะอาจารย์ตอนสอนที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อาจารย์โยมคนหนึ่งบอกว่า "สมณศักดิ์คือสิ่งที่อาณาจักรเอามาครอบงำศาสนจักรเอาไว้" โดยสมณศักดิ์ก็คือยศ อาณาจักรก็คือโยม ศาสนจักรก็คือพระ

          แต่ถ้าเพื่อนได้ท่านก็แสดงความยินดี แต่เราอยากทำงานด้านเผยแผ่ เป็นขวัญใจเด็ก ๆ ขวัญใจผู้ใหญ่ ขวัญใจคนแก่คนเฒ่า ตอนนี้เป็นขวัญใจวัยรุ่น อะไรก็แล้วแต่ เราก็อยากให้คนมีความสุข

 พระมหาสมปอง
ภาพจาก โหนกระแส

          ถ้าหวังอนาคตในทางคณะสงฆ์ ก็แค่ต้องอยู่ในกรอบ เป็นที่โปรดปราน

          หนุ่ม กรรชัย ถามต่อว่า สมมติว่าพระไม่ออกทีวี พระอยู่แต่ในวัดแล้ว อนาคตต่อไปท่านจะได้เป็นอะไร ในวงการสงฆ์ มีความใหญ่โตเป็นพระครู เป็นเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอะไรหรือเปล่า

          พระมหาไพรวัลย์ ตอบว่า ประมาณนั้น ๆ แต่ตอนนี้ภูมิใจกับตำแหน่งที่ได้แล้ว รักษาการณ์พระลูกวัดพระอารามหลวง

          เมื่อหนุ่ม กรรชัย ถามต่อว่า เราต้องทำดีแบบไหน ต้องทำดีขนาดไหน ถึงเป็นเจ้าคณะตำบล ต้องไม่กินปลาหรือ หรือว่าอะไร พระมหาไพรวัลย์ ก็ให้คำตอบว่า "ถ้าเราหวังว่าจะมีอนาคตในทางคณะสงฆ์ ก็แค่ต้องทำอะไรที่อยู่ในกรอบ ทำอะไรให้เป็นที่โปรดปรานของพระผู้ใหญ่ ต้องอะไรแบบนี้ ก็จะได้เลื่อนขั้น"  

 พระมหาสมปอง
ภาพจาก โหนกระแส

          ขณะที่พระมหาสมปอง ระบุว่า ก็จะมีฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง ฝ่ายการศึกษา พระที่จะเจริญในหน้าที่การงานคือบางทีท่านเป็นเจ้าอาวาส ท่านพัฒนาดีท่านขึ้นเป็นเจ้าคณะตำบล พัฒนาดีอีกก็เป็นเจ้าคณะอำเภอ ถ้ามีบารแผ่ มีเมตตา เก่งมาก ก็เป็นเจ้าคณะจังหวัด ถ้าทางด้านยศก็เป็นเจ้าคุณชั้นนั้นชั้นนี้ไปเรื่อย ๆ ด้วยผลงานการศึกษา มีการเจริญก้าวหน้า มีความเรียบร้อย
 
พระมหาไพรวัลย์
ภาพจาก โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเหตุ ทำไมต้อง พส. ในโหนกระแส ตอบชัด ๆ จะไม่มีอนาคตในวงการสงฆ์ เหรอ ? อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2564 เวลา 16:18:38 7,877 อ่าน
TOP