x close

สรุปประเด็น เด็ก ป.1 เรียนออนไลน์ เจอครูประหยัดไส้ดินสอ ถาม ทำไมเขียนอ่อนจัง

          แห่แชร์คลิปเรียนออนไลน์เด็ก ป.1 คุณครูประหยัดไส้ดินสอ เขียนตัวอักษรบาง ๆ จนเด็กมองไม่เห็น ถาม ครูขาทำไมเขียนอ่อนจัง ด้านครูบอกชัด ต้องเอาไปใช้สอนอีกหลายรอบ ทำเอาผู้ปกครองงงหนัก เรียกร้องปรับการสอนใหม่ ล่าสุดโรงเรียนรับทราบแก้ไขแล้ว


          จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เอกรัฐ หมื่นสุขได้โพสต์คลิประบุว่า "ปัญหาของการเรียนออนไลน์ที่ไม่ได้เกิดจากตัวผู้เรียน" โดยรายละเอียดบอกถึงเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในการเรียนออนไลน์ของนักเรียน ป.1 ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเด็ก ๆ พยายามเรียกร้องให้ครูเขียนหนังสือให้ชัดเจน เพื่อความเข้าใจ แต่กลับถูกครูปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าต้องเก็บหนังสือไปสอนต่อเลยไม่อยากเขียนให้ชัดมาก

เด็กประถม1เรียนออนไลน์ครูถามทำไมเขียนอ่อนจัง

          นอกจากนี้ในคลิปคุณครูยังบูลลี่เด็กด้วยคำว่า "ใครฉลาดดูก้อนเมฆด้านบนเลย" ทำให้เกิดคำถามเด็ก ป.1 เรียนออนไลน์ต้องทำได้ขนาดไหนถึงจะพอใจ ถ้าครูจะนำหนังสือไปใช้ต่อมีหลายวิธีหรือควรที่จะแก้ไขด้วยการเขียนบนกระดาษอื่นด้วยปากกาหรือดินสอที่เข้มกว่านี้ เด็ก ป.1 จะได้ลอกตามได้ เพราะไม่ใช่เด็กทุกคนที่อ่านออกเขียนได้ บางคนอยู่กับปู่ย่า ตายาย ที่เขาก็ไม่ใช่ว่าจะสายตาดีกันทุกคน เด็กบางคนนั่งเรียนคนเดียวก็มี

          จากคลิปดังกล่าวทำให้กลุ่มผู้ปกครองเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิวิธีการสอนของคุณครูคนดังกล่าวจำนวนมาก นั้น

          ล่าสุด (5 กันยายน 2564 ) สำนักข่าวไทย ได้สอบถามไปยังนายเอกรัฐ ผู้ปกครอง และเจ้าของคลิปดังกล่าว เผยว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในการเรียนของลูก ขณะเรียนลูกของตนถึงกับกำมือและร้องไห้ เนื่องจากมองไม่เห็นและไม่เข้าใจครูที่สอน ซึ่งสร้างความสะเทือนใจให้กับคนเป็นพ่อแม่มาก


          ส่วนตัวเข้าใจสถานการณ์การเรียนออนไลน์ของครูว่าสอนยาก แต่อยากให้เข้าใจเด็กด้วยว่าเด็กก็เรียนยากกว่าเช่นกัน ด้วยวัยที่ยังเล็กและไม่เข้าใจ ทั้งนี้ ไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้ครูลาออก แต่อยากให้ขอโทษและปรับปรุงการสอนเพื่อเด็ก

          ขณะที่นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ สช. ในพื้นที่เพชรบูรณ์ติดตามเรื่องนี้แล้ว จากสถานการณ์ในคลิปเป็นการใช้แบบฝึกทักษะในการสอน ซึ่งปกติเด็กนักเรียนจะมีแบบฝึกของตนเองคนละเล่มทุกคนอยู่แล้ว

เด็กประถม1เรียนออนไลน์ครูถามทำไมเขียนอ่อนจัง

          เมื่อต้องเปลี่ยนมาสอนออนไลน์ ครูก็ต้องปรับตัวมาก คลิปดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าการเรียนการสอนที่ต้องปรับวิธี ครูต้องเข้าใจว่าเด็กแต่ละคนมีอุปกรณ์ไม่เท่ากัน ดังนั้นต้องหาวิธีที่จะถ่ายทอดไปยังลูกศิษย์ให้ชัดเจนขึ้น หากการสอนออนไลน์ยังขาดเหลือต้องการให้ช่วยก็ขอให้โรงเรียนแจ้ง สช. เพื่อให้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊กของนายเอกรัฐ เจ้าตัวได้มีการอัปเดตว่า ทางโรงเรียนได้เชิญเข้าไปพูดคุยถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางโรงเรียนได้ปรับความเข้าใจและมีการแก้ไขปัญหานี้แล้ว จะไม่มีผลกระทบต่อเด็กในอนาคต ทุกอย่างจบลงด้วยดี

เด็กประถม1เรียนออนไลน์ครูถามทำไมเขียนอ่อนจัง


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปประเด็น เด็ก ป.1 เรียนออนไลน์ เจอครูประหยัดไส้ดินสอ ถาม ทำไมเขียนอ่อนจัง อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2564 เวลา 16:45:29 20,540 อ่าน
TOP