x close

สธ. โดนแฮกข้อมูล 16 ล้านรายการ เลขบัตร ปชช. คนไข้ขายตลาดมืด- อนุทินสั่งสอบด่วน


           กระทรวงสาธารณสุข ถูกแฮกเกอร์ ขโมยฐานข้อมูลปล่อยขายตลาดมืดกว่า 16 ล้านรายการ มีครบทั้งชื่อ วันเกิด เลขบัตรประชาชน ด้านอนุทินยังไม่ได้รับรายงาน สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

แฮกข้อมูลสาธารณสุข

           จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก น้องปอสาม เพจให้ความรู้ด้านพลังงาน ออกมาเผยเรื่องราวที่ชวนตกใจไม่น้อย กรณีแฮกเกอร์รายหนึ่งไปโพสต์บนเว็บไซต์  Raidforums.com ลงขายข้อมูลในรูปแบบไฟล์ SQL ที่อ้างว่า นำมาจากระบบของกระทรวงสาธารณสุขประเทศไทย ขนาด 3.75 GB กว่า 16 ล้านรายการ ระบุวันที่ล่าสุดของฐานข้อมูล วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน 2564

           ข้อมูลประกอบด้วย ชื่อผู้ป่วย ที่อยู่ เบอร์โทร. หมายเลขประจำตัวประชาชน วันเกิด ชื่อโรงพยาบาล แพทย์ประจำตัว รหัสเข้าใช้ระบบโรงพยาบาล และอื่น ๆ โดยลงขายในราคาเพียง 500 ดอลลาร์ หรือราว 16,300 บาทเท่านั้น (แต่ระบุเป็นราคาพิเศษช่วงสองวันแรก) ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีผู้ซื้อต่อข้อมูลนี้ไปแล้วหรือไม่

แฮกข้อมูลสาธารณสุข
           ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวมีเพจเกี่ยวกับการแพทย์ คาดว่าเป็นเพียงข้อมูลที่ถูกบันทึกลงระบบฐานข้อมูลเท่านั้น ไม่รวมไปถึงข้อมูลที่ถูกบันทึกลงบนกระดาษที่อาจจะมีจำนวนเยอะกว่านี้มาก

           ล่าสุด (7 กันยายน 2564) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ยังไม่ได้รับรายงาน กรณีแฮกเกอร์ต่างชาติ อ้างแฮกข้อมูลคนไข้ สาธารณสุขไทย 16 ล้านชื่อ เพื่อเรียกค่าไถ่ในตลาดมืด เบื้องต้นสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดยังไม่มีหน่วยงานใด ยืนยันตนเป็นผู้เสียหาย

แฮกข้อมูลสาธารณสุข

แฮกข้อมูลสาธารณสุข

ขอบคุณข้อมูลจาก น้องปอสาม, ข่าวช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. โดนแฮกข้อมูล 16 ล้านรายการ เลขบัตร ปชช. คนไข้ขายตลาดมืด- อนุทินสั่งสอบด่วน อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2564 เวลา 13:59:24 9,640 อ่าน
TOP