x close

อดีตนักเตะฝรั่งเศส สิ้นใจในวัย 73 หลังโคม่าเกือบ 4 ทศวรรษ ไร้โรคร้าย ไม่เคยป่วยหนัก แค่เพราะผ่าเข่า

          อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 73 ปี หลังโคม่า 39 ปี แค่เพราะผ่าตัดเข่า เผยไม่มีโรคร้ายใด ๆ แต่ชีวิตต้องมาจบเพราะความสะเพร่าของแพทย์


อดีตนักเตะฝรั่งเศส สิ้นใจในวัย 73
ภาพจาก AFP

          เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ฌ็อง-ปิแอร์ อดัมส์ (Jean-Pierre Adams) นักเตะชาวฝรั่งเศส สิ้นใจจากไปในวัย 73 ปี หลังจากกลายเป็นเจ้าชายนิทรา เป็นผู้ป่วยโคม่าอยู่นานเกือบ 4 ทศวรรษ ทั้งที่ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงใด ๆ แต่เกิดจากการผ่าตัดเล็กน้อยที่ทำอย่างชุ่ย ๆ และทำลายทั้งชีวิตของเขา หมดโอกาสได้ก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในอาชีพนักฟุตบอล  


          อดัมส์ เป็นผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก เขาเคยเล่นให้กับสโมสรชื่อดังหลายสโมสรในลีกเอิง รวมทั้งทีมดังอย่าง นีมส์ (Nîmes Olympique) 1970 - 1973, นีซ (OGC Nice) 1973 - 1977 และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (Paris Saint-Germain) หรือ เปเอสเช (PSG) 1977 - 1979 รวมทั้งติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี 1972 - 1976

อดีตนักเตะฝรั่งเศส สิ้นใจในวัย 73
ภาพจาก AFP

          ในเดือนมีนาคม 1983 อดัมส์ได้รับบาดเจ็บเอ็นเข่าฉีก ขณะฝึกซ้อมและเข้ารับการผ่าตัดเข่าที่โรงพยาบาลในเมืองลียง ปรากฏว่าในวันดังกล่าว แพทย์และพยาบาลส่วนมากสไตรก์หยุดงาน ทั้งโรงพยาบาลเกือบไม่มีบุคลากรทางการแพทย์หลงเหลืออยู่ มีแต่แพทย์ฝึกหัด แต่โรงพยาบาลก็ยังคงตัดสินใจผ่าตัดให้กับเขา

          วิสัญญีแพทย์เพียงคนเดียว ซึ่งยังอยู่ในระดับฝึกหัดเช่นกัน ทำหน้าที่ให้ยาสลบคนไข้ 8 คน รวมทั้งอดัมส์ด้วย ซึ่งเมื่อการผ่าตัดมาถึง วิสัญญีแพทย์ แพทย์ฝึกหัดและพยาบาลคนอื่น ๆ ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสะเพร่า พวกเขาผิดพลาดหลายอย่าง รวมทั้งการให้ยาสลบ ส่งผลให้อดัมส์ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันและสมองได้รับความเสียหาย

          อดัมส์ไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลยและกลายเป็นผู้ป่วยโคม่า เขารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 15 เดือน ก่อนจะออกมาอยู่ที่บ้านในเมืองนีมส์ โดยมี แบร์นาเด็ตต์ ภรรยา คอยดูแล แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการผ่าตัดในวันนั้นลอยนวลและไม่ถูกดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ

          จนกระทั่งในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 มีการสอบสวนสืบสวนเกิดขึ้น หนึ่งในเจ้าหน้าที่สารภาพว่า ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่ที่ตัวเองไม่ถนัดและไม่รู้เรื่อง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เหล่านี้ถูกลงโทษแค่พักงาน 1 เดือน และถูกปรับ 750 ยูโร หรือประมาณ 29,000 บาท (คิดตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน)

          และในวันที่ 6 กันยายน 2564 อดัมส์ก็เสียชีวิตจากไปในวัย 73 ปี หลังจากโคม่ามา 39 ปี

          ทางด้านสโมสรนีมส์ นีซ และเปเอสเช ก็ได้ออกแถลงการณ์ไว้อาลัยแด่การจากไปอย่างน่าเศร้าของอดัมส์

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตนักเตะฝรั่งเศส สิ้นใจในวัย 73 หลังโคม่าเกือบ 4 ทศวรรษ ไร้โรคร้าย ไม่เคยป่วยหนัก แค่เพราะผ่าเข่า โพสต์เมื่อ 7 กันยายน 2564 เวลา 18:01:06 13,914 อ่าน
TOP