x close

ไทม์ไลน์ปมร้าว ธรรมนัส VS ประยุทธ์ ขัดใจอะไรกัน อนาคตการเมืองไทย จะยุบสภาไหม ?


          เปิดปมร้าว ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดอะไรขึ้น พบมีเรื่องไม่พอใจเก้าอี้รัฐมนตรีและปมอื่น ๆ อีกเพียบ วิเคราะห์ชะตาการเมืองไทยจะเป็นอย่างไรต่อ อาจถึงขั้นยุบสภาหรือไม่

ธรรมนัส พรหมเผ่า
           จากกรณีที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการแถลงข่าวขอลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางข่าวลือที่ว่า ร.อ. ธรรมนัส มีความขัดแย้งกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ ในหลวง รัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ ให้ ร.อ. ธรรมนัส และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน พ้นจากการเป็นรัฐมนตรี จากนั้น ร.อ. ธรรมนัส ให้เหตุผลว่าไม่สามารถร่วมทางกับ พล.อ. ประยุทธ์ ได้แล้ว

อ่านข่าว : ขัดแย้งหนัก ! ธรรมนัส ลั่นร่วมทาง ประยุทธ์ ไม่ได้แล้ว แต่ยังรัก บิ๊กป้อม เหมือนเดิม

           ล่าสุด วันที่ 10 กันยายน 2564 ข่าวช่องวัน ร่วมวิเคราะห์ปมร้าวระหว่าง ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งพบว่าเป็นปัญหาที่สะสมมาหลายด้าน แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป รัฐบาลของ พล.อ. ประยุทธ์ จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ผ่าปมร้าว บิ๊กตู่ - ผู้กองธรรมนัส

           - ร.อ. ธรรมนัส อาจไม่พอใจที่เป็นเลขาธิการพรรค แต่ได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เก้าอี้มันเล็กเกินไป อยากขยับเป็นรัฐมนตรีว่าการ

           - ร.อ. ธรรมนัส อยากนั่งเก้าอี้ มท.1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมสู่การเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้นี้

           - ร.อ. ธรรมนัส อกหักจากการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด ไม่ได้เลื่อนตำแหน่งหรือย้ายเก้าอี้แต่อย่างใด ยังเป็นรัฐมนตรีช่วยเหมือนเดิม

           - มีข่าวว่าการแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทยครั้งล่าสุด แม้แต่คนสนิทของ ร.อ. ธรรมนัส ที่เตรียมจะข้ามจากอีกกระทรวงหนึ่งมาอยู่มหาดไทย ก็ยังผิดหวังไม่ได้นั่งเก้าอี้ปลัดมหาดไทย

           - มีกระแสเรื่องการดีล ส.ส. ในพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส. พรรคเล็กในฝ่ายรัฐบาล ให้โหวตคว่ำนายกรัฐมนตรี ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 31 สิงหาคม - 4 กันยายน 2564 

           - ขณะเดียวกัน ร.อ. ธรรมนัส ยังต้องเผชิญกับแรงเสียดทานของสังคม กรณีถูกวิจารณ์เรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีว่าเหมาะสมหรือไม่จากประเด็นต่าง ๆ ในอดีต

           - สุดท้าย ร.อ. ธรรมนัส ก็แพ้พ่าย ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ธรรมนัส พรหมเผ่า
เรื่องนี้มีกลิ่นลอยมาก่อนแล้ว

           เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ว่า "ข่าวว่า !!! นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่งปลด ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ แล้ว ถึงเวลาสงครามของผู้แทนของประชาชน + ประชาชนแล้ว ลุงคนดี vs ประชาชน" โดยช่วงเวลาที่นายมงคลกิตติ์โพสต์นั้น เป็นช่วงที่กำลังมีศึกซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่

           ทั้งนี้ เมื่อสัมภาษณ์นายมงคลกิตติ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่ารู้มาก่อนได้อย่างไร เจ้าตัวเผยว่า มีเพื่อนอยู่ในสำนักนายกรัฐมนตรีหลายคน จึงทราบว่ามีการเซ็นแล้วตั้งแต่วันนั้น เพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่ข้างในนั้นบอกมา กระทั่ง ร.อ. ธรรมนัส แถลงลาออก ก็มีเพียงตนคนเดียวที่เป็น ส.ส. ที่มาให้กำลังใจ

อนาคตการเมืองไทย

           วิเคราะห์แนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ได้แก่..

           - ร.อ. ธรรมนัส ลาออกจากเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และอาจเตรียมลาออกจากพรรคด้วย

           - ร.อ. ธรรมนัส อาจไปจัดตั้งพรรคใหม่ หรือไปซบพรรคอื่น อาจเป็นพรรคเก่า ๆ ที่เคยอยู่มา

           - ถ้าไปอาจไม่ไปคนเดียว เนื่องจาก ร.อ. ธรรมนัส มี ส.ส. ในกลุ่มที่อยู่ในมือประมาณ 30-40 คน แต่จะมีคนไปด้วยเท่าไร

มงคลกิตติ์
สิ่งที่จะเกิดขึ้นในระยะใกล้นี้

           ต้องจับตาการโหวตร่างกฎหมายต่าง ๆ ในรัฐสภา ว่า ส.ส. ในกลุ่มของ ร.อ. ธรรมนัส จะโหวตอย่างไร จะเดินตามน้ำด้วยการเห็นชอบ หรือจะหักดิบไม่เห็นชอบหรือไม่ คาดว่าจะมีปัญหาเรื่องการโหวตเกิดขึ้นในรัฐสภาอย่างแน่นอน

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในระยะไกล

           ส.ส. หลายท่าน และนักวิชาการหลายคน ประเมินว่าในระยะยาวจะมีปัญหา ส.ส. ป่วน ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบสภา และพรรคพลังประชารัฐจะประสบปัญหาผึ้งแตกรัง

           ทั้งนี้ นายมงคลกิตติ์ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีคงมีการปรึกษาหารือกันของ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ เพื่อนของ ร.อ. ธรรมนัส ที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐ ประมาณ 20-30 คน และอีกกลุ่มคือ กลุ่มเพื่อนพรรคเล็ก แต่เดิมที่มี 11 พรรค ที่สนับสนุน ร.อ. ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีตั้งแต่แรก ตอนนี้ก็คงดูใจกันอยู่ แต่ถ้าใครทิ้ง ร.อ. ธรรมนัส ก็ถือว่าใช้ไม่ได้ รักตัวกลัวตาย เพื่อนแบบนี้ไม่น่าคบ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีการนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งแล้ว สั่งตั้งตัวแทนแต่ละเขตแล้ว

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทม์ไลน์ปมร้าว ธรรมนัส VS ประยุทธ์ ขัดใจอะไรกัน อนาคตการเมืองไทย จะยุบสภาไหม ? อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2564 เวลา 11:26:48 55,207 อ่าน
TOP