x close

รู้จัก เอ็มมา ราดูคานู สาว 18 ผู้เขียนประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ US Open จนควีนฯ ส่งสาส์นยินดี


           สาวน้อยมหัศจรรย์ เอ็มมา ราดูคานู นักเทนนิสสาววัย 18 ปี สร้างประวัติศาสตร์ จากวัยรุ่นทั่วไป มือวางไร้อันดับ ไม่กี่เดือนคว้าแชมป์เทนนิส US Open - ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ส่งสาส์นแสดงความยินดี 

Emma Raducanu
ภาพจาก TIMOTHY A. CLARY / AFP

           วันที่ 11 กันยายน 2564 เว็บไซต์บีบีซี และเดอะการ์เดียน รายงานว่า เอ็มมา ราดูคานู (Emma Raducanu) นักเทนนิสสาวดาวรุ่งวัย 18 ปี ตัวแทนของสหราชอาณาจักร ในการแข่งขันเทนนิสยูเอสโอเพน 2021 ครั้งแรก สามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ และได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการกีฬาเทนนิส

           ราดูคานู กลายเป็นสาวน้อยมหัศจรรย์ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ไปทั่วโลก เพราะถือได้ว่าเธอเป็นหน้าใหม่มากในวงการกีฬาเทนนิส เธอเพิ่งจะสอบจบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนเริ่มต้นเส้นทางนักกีฬาเทนนิสมืออาชีพเมื่อ 3 เดือนก่อน อีกทั้งยังไม่เคยเข้าร่วมการแข่งขันแกรนด์สแลมโดยตรงมาก่อน และยังไม่เคยชนะการแข่งขันรายการใหญ่อย่าง WTA เลยด้วยซ้ำ

Emma Raducanu
ภาพจาก Instagram emmaraducanu

           โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ราดูคานู มือวางอันดับ 338 ของโลก ได้เข้าร่วมแข่งเทนนิสวิมเบิลดัน 2021 ที่อังกฤษ จากสิทธิ์ไวลด์การ์ด และได้สร้างปรากฏการณ์กลายเป็นนักเทนนิสสาวดาวเด่นเฉิดฉาย ภายหลังจากผ่านทะลุไปถึงรอบ 4 สามารถคว้าชัยเหนือ โซรานา เคิร์สเทีย มือวางอันดับ 45 ของโลก ได้สำเร็จ

           จนกระทั่งในการแข่งขัน US Open ในนิวยอร์ก สหรัฐฯ ราดูคานู สามารถเอาชนะ เลย์ลาห์ แอนนี่ เฟอร์นันเดซ (Leylah Annie Fernandez) คู่แข่งสาววัย 19 ปี จากประเทศแคนาดา ที่เป็นดาวรุ่งน่าจับตามองเช่นเดียวกัน โดยราดูคานูโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าทึ่งตลอดการแข่งขัน และได้สร้างตำนานขึ้นอีกครั้ง เก็บสติถิเอาชนะการแข่งขัน 10 นัดติดต่อกัน โดยที่ไม่เสียสักเซต ตั้งแต่รอบคัดเลือกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ

Emma Raducanu
ภาพจาก TIMOTHY A. CLARY / AFP

           ความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นี้ ส่งผลให้ ราดูคานู จากมือวางอับดับที่ 150 ของโลก ขึ้นไปสู่มือวางอันดับที่ 23 ของโลก พร้อมทั้งได้เงินรางวัลกลับบ้าน 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 81 ล้านบาท และชัยชนะครั้งนี้ยังทำให้สหราชอาณาจักรสิ้นสุดการรอคอย มีแชมป์แกรนด์สแลมหญิงเดี่ยว ได้สำเร็จในรอบ 44 ปี  

ควีนเอลิซาเบธ
ภาพจาก SCOTT HEPPELL / POOL / AFP

           โอกาสนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้ร่วมส่งสาส์นแสดงความยินดี ระบุว่า "ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการคว้าแชมป์ยูเอสโอเพน นับเป็นความสำเร็จที่โดดเด่นตั้งแต่อายุยังน้อย และเป็นข้อพิสูจน์ถึงการทำงานหนักและการอุทิศตนของคุณ ผลงานที่โดดเด่นของคุณ รวมทั้งคู่ต่อสู้ของคุณ เลย์ลาห์ เฟอร์นันเดซ จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักเทนนิสรุ่นต่อไป เราขอส่งความปรารถนาดีอย่างอบอุ่นถึงคุณ และผู้สนับสนุนมากมายของคุณ"    

Emma Raducanu
ภาพจาก Instagram emmaraducanu

Emma Raducanu
ภาพจาก Instagram emmaraducanu

Emma Raducanu
ภาพจาก Instagram emmaraducanu

Emma Raducanu
ภาพจาก Instagram emmaraducanu

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, The Guardian, Forbes, Royal.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก เอ็มมา ราดูคานู สาว 18 ผู้เขียนประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ US Open จนควีนฯ ส่งสาส์นยินดี โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2564 เวลา 14:12:21 47,545 อ่าน
TOP