เงิน 500 บาทไทย เติมน้ำมันเมืองนอกได้เท่าไหร่ วิ่งได้ไกลแค่ไหน

ตอบข้อสงสัยน้ำมันไทยแพงที่สุดจริงหรือไม่ ? ทำไมราคาน้ำมันขึ้น-ลงไม่เท่ากัน พร้อมเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ ว่า ถ้าใช้เงิน 500 บาท เติมในประเทศต่าง ๆ จะขับไปได้ไกลแค่ไหน

ราคาน้ำมัน

การอัปเดตราคาน้ำมันเป็นสิ่งที่คนใช้รถต้องทำเป็นประจำ เพราะขึ้น-ลงตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งก็สร้างความสงสัยว่า ทำไมราคาน้ำมันไทยถึงไม่ปรับตามราคาน้ำมันโลก ? ทำไมราคาถึงแตกต่างกัน ? และจริงหรือไม่ที่ว่ากันว่า คนไทยใช้น้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น เรามาหาคำตอบกันค่ะ

ตลาดกลางซื้อ-ขายน้ำมันในโลก มีที่ไหนบ้าง ?
ราคาน้ำมันโลก

น้ำมัน จัดอยู่ในสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodities) ที่มีมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก เป็นการค้าเสรี ราคาจะปรับขึ้น-ลงตามความต้องการใช้หรืออุปสงค์-ประทานเป็นหลัก และอ้างอิงราคาจากตลาดกลางของแต่ละภูมิภาค แบ่งตามประเภทน้ำมันคือ 

  • ตลาดน้ำมันดิบ : ชื่อเรียกตามแหล่งผลิต มี 3 แห่งที่สำคัญ คือ น้ำมันดิบดูไบ (Dubai) จากทะเลทรายในเอเชียตะวันออกกลาง น้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) บริเวณทะเลเหนือ ระหว่างเกาะอังกฤษและคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย และน้ำมันดิบดับบลิวทีไอ (WTI : West Texas Intermediate) แหล่งน้ำมันที่สำคัญในทวีปอเมริกา 
  • ตลาดน้ำมันสำเร็จรูป : ตั้งอยู่ใน 3 ภูมิภาค คือ ตลาด ICE (Intercontinental Exchange) แหล่งซื้อ-ขายน้ำมันในทวีปยุโรป ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ของทวีปอเมริกา และตลาด SIMEX (Singapore International Monetary Exchange) ของเอเชีย 
น้ำมันไทยราคาแพงกว่าประเทศอื่นจริงไหม ?
ราคาน้ำมันโลก

นอกจากจะอ้างอิงน้ำมันจากตลาดกลางของแต่ละภูมิภาคแล้ว ราคาน้ำมันยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น ต้นทุนการกลั่น นโยบายการเก็บภาษีของรัฐ และค่าการตลาดของผู้ค้าปลีก เลยทำให้ราคาน้ำมันแต่ละประเทศแตกต่างกันไปด้วย โดยของประเทศไทยมีหน่วยงานรัฐเป็นผู้กำกับดูแลโครงสร้างราคาน้ำมัน ตัวอย่างราคาน้ำมันเบนซินจากทั่วโลก ดังนี้

ราคาน้ำมันโลก

หมายเหตุ : ราคาน้ำมัน ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2564 จาก GlobalPetrolPrices.com และ EPPO Thailand

เมื่อเทียบกับประเทศในหลายภูมิภาค ราคาน้ำมันไทยก็ยังถูกกว่าหลายประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ แต่จะสูงกว่าประเทศที่มีแหล่งน้ำมันดิบขนาดใหญ่อย่าง บรูไน และมาเลเซีย

เติมน้ำมัน 500 บาท ขับไปได้ไกลแค่ไหน ?
ราคาน้ำมันโลก

ราคาน้ำมันโลก

หมายเหตุ : 

  • คำนวณจากการใช้อัตราสิ้นเปลืองเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1,200 ซีซี ประมาณ 23 กม./ ลิตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ขับขี่

  • ใช้เส้นทางภาคกลาง-ภาคเหนือ โดยจุดเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ วิ่งไปตามทางหลวงหมายเลข 1 

ทีนี้ ก็หายข้องใจกันแล้วใช่ไหมคะว่า ราคาน้ำมันทั่วโลกอ้างอิงจากตลาดกลางและขึ้นกับนโยบายของภาครัฐ ดังนั้นจึงทำให้ราคาน้ำมันในแต่ละประเทศและแต่ละวันแตกต่างกันไป ซึ่งแม้ในไทยจะมีการเก็บภาษีและค่าการตลาด แต่เมื่อเทียบกันจริง ๆ ก็ไม่ได้แพงไปกว่าเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่น ๆ เลย 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เงิน 500 บาทไทย เติมน้ำมันเมืองนอกได้เท่าไหร่ วิ่งได้ไกลแค่ไหน อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2564 เวลา 08:44:25 7,081 อ่าน
TOP