x close

ไบเดน สั่งเปิดไฟล์ลับ FBI ครบรอบ 20 ปี เหตุ 9/11 ข้อมูลชี้ รัฐบาลซาอุฯ อาจมีเอี่ยว

          โจ ไบเดน สั่งเปิดไฟล์ลับ FBI ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 พบข้อมูลช็อก รัฐบาลซาอุฯ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องก่อการร้าย แม้ทางการซาอุฯ ปฏิเสธ

เหตุ 9/11
ภาพจาก HENNY RAY ABRAMS / AFP

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2564 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งให้เปิดไฟล์ลับของ FBI เกี่ยวกับการสืบสวนคดี 9/11 เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี เหตุกลุ่มก่อการร้ายจี้เครื่องบินชนตึก World Trade Center มหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นโศกนาฎกรรมเลวร้ายที่โลกไม่มีวันลืม

          ข้อมูลระดับลึกของเหตุ 9/11 ถูกจัดเป็นข้อมูลลับ ไม่เคยเปิดเผยสู่สาธารณชนมาก่อน และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจเปิดไฟล์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเอกสาร 16 หน้า บันทึกการสืบสวนซึ่งเสร็จสิ้นในปี 2558 เผยความจริงที่น่าตกตะลึงและสร้างข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น

เหตุ 9/11
ภาพจาก SETH MCALLISTER / AFP

          เหตุการณ์ 9/11 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งผู้ที่บงการคือ อุซามะห์ บิน ลาดิน (Osama Bin Laden) ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ หรือ อัล-เคดาห์ (Al Qaeda) โดย ผู้ก่อเหตุมี 19 คน เป็นชาวซาอุดีอาระเบีย 15 คน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 คน อียิปต์ 1 คน และ เลบานอน 1 คน

          ข้อมูลในไฟล์กล่าวถึงชายคนหนึ่งที่ติดต่อกับกลุ่มชาวซาอุฯ ในสหรัฐฯ ที่มีส่วนช่วยเหลือให้หนึ่งในผู้ก่อการร้ายเดินทางเข้าประเทศ ก่อนก่อนเหตุ

          นายไบเดนได้ออกคำสั่งให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบข้อมูลในไฟล์ดังกล่าว ภายในะระยะเวลา 6 เดือน เพื่อหาข้อสรุปที่แน่ชัดว่าทางการซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

เหตุ 9/11
ภาพจาก STAN HONDA / AFP

          ที่ผ่านมา ครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องร้องรัฐบาลซาอุดีอาระเบียจำนวนหลายเคส และกดดันให้รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยไฟล์ลับ เนื่องจากเชื่อว่าซาอุดีอาระเบียมีส่วนสำคัญกับเหตุก่อการร้ายสะเทือนโลกนี้

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ออกโรงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาโดยตลอด ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำกรุงวอชิงตันก็ประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือในการสืบสวน เพื่อให้ทุกอยางกระจ่างและเพื่อให้ยุติการกล่าวหาประเทศชาติของพวกเขา รวมทั้งยืนยันว่า ข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องเท็จ

          ทั้งนี้ สามารถอ่านไฟล์ฉบับเต็ม ได้ที่เว็บไซต์ FBI

ขอบคุณข้อมูลจาก Associated Press, FBI

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไบเดน สั่งเปิดไฟล์ลับ FBI ครบรอบ 20 ปี เหตุ 9/11 ข้อมูลชี้ รัฐบาลซาอุฯ อาจมีเอี่ยว โพสต์เมื่อ 13 กันยายน 2564 เวลา 18:01:43 12,920 อ่าน
TOP