x close

ฟังคำตอบของ ทมยันตี ต่อเหตุการณ์ 6 ตุลา หลังถูกรื้อประวัติว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์


            ฟังคำตอบจาก ทมยันตี หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ต่อเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ภายหลังจากการเสียชีวิต แล้วถูกรื้อประวัติเรื่องที่คุณหญิงมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

ทมยันตี

            วันที่ 14 กันยายน 2564 นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการวรรณกรรมของไทย เมื่อ ทมยันตี หรือ  คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณกรรม เสียชีวิตในวัย 85 ปีที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งทมยันตีนั้น เป็นผู้ประพันธ์นิยายคลาสสิกของไทยหลายเรื่อง และถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นละครและภาพยนตร์มากมาย อาทิ คู่กรรม ดั่งดวงหฤทัย ล่า ทวิภพ คลื่นชีวิต พิษสวาท เป็นต้น

ทมยันตี

            อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเสียชีวิตของคุณหญิง ก็ยังมีเหตุการณ์หนึ่งที่ถูกพูดถึงคือ การที่ทมยันตี เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่ทางรัฐบาลล้อมปราบนักศึกษาธรรมศาสตร์ จนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก มีการเผยแพร่คลิปเสียงของทมยันตี ที่พูดผ่านวิทยุยานเกราะในทำนองปลุกระดม รวมถึงการเป็นแกนนำสำคัญของชมรมแม่บ้านทหารบก ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของภรรยาข้าราชการ ภรรยานายพลและแม่บ้าน เคยปราศรัยโจมตีขบวนการนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยว่าเป็นผู้บ่อนทำลายมิตรประเทศ

            อ่านเพิ่มเติม : เปิดประวัติ ทมยันตี ศิลปินแห่งชาติชั้นครู ผู้มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์ 6 ตุลา

ทมยันตี

            ล่าสุด ทวิตเตอร์ itv & TITV Archive - Thailand ได้นำเทปรายการย้อนรอย ที่ออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นเทปที่ย้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 โดยในครั้งนั้น ทางรายการได้ไปสัมภาษณ์ทมยันตีด้วย

ทมยันตี

            ทั้งนี้ ทมยันตีได้บอกว่า "ถ้าคุณอยากเป็นคอมมิวนิสต์ ตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ แล้วคนไทยเลือก แล้วคอมมิวนิสต์ปกครองประเทศ โอเค..เป็น

            แต้ถ้าวันนี้ไม่ใช่ คุณต้องวางปืน เดินเข้ามาเล่นเกมการเมืองกัน วันนี้...มากมายท่านก็วางปืน ท่านเดินมาเล่นเกมการเมืองและเล่นดีด้วย หลายคนกลายเป็นคนที่ดิฉันเชียร์ในสภา ไม่เอ่ยชื่อท่านนะคะ"


https://twitter.com/itvTITV/status/1437374108379930638

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังคำตอบของ ทมยันตี ต่อเหตุการณ์ 6 ตุลา หลังถูกรื้อประวัติว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2564 เวลา 11:55:49 25,196 อ่าน
TOP