x close

บีบหัวใจ วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุด กระแทกตัวเองกับขอบสระ สะท้อนความทุกข์ จากน้ำมือมนุษย์


            ภาพบีบหัวใจ วาฬเพชฌฆาตกวนน้ำ กระแทกตัวเองกับขอบสระ หลังอยู่โดดเดี่ยวมานานนับ 10 ปี เป็นวาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก ชีวิตไร้อิสรภาพ ทุกข์ทรมานจนทำร้ายตัวเอง 

วาฬเพชฌฆาต

            วันที่ 13 กันยายน 2564 เว็บไซต์ news.com.au มีรายงานภาพบีบหัวใจที่ได้รับการเผยแพร่จากนักเคลื่อนไหวรายหนึ่ง เผยให้เห็น คริสกา วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย ที่กำลังว่ายน้ำเขาหัวโขกขอบสระอย่างรุนแรงหลายครั้ง สะท้อนให้เห็นความทุกข์ทรมานของมันที่ถูกขังอยู่ในสภาพสุดโดดเดี่ยว ภายในสวนน้ำมารีนแลนด์ ที่น้ำตกไนแอการา ประเทศแคนาดา

วาฬเพชฌฆาต

            ภาพดังกล่าวถูกบันทึกไว้ได้โดย ฟิล เดเมอร์ส นักเคลื่อนไหวผู้ต่อต้านการกักขังสัตว์ เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้นำมาโพสต์ลงทวิตเตอร์ วิงวอนให้ผู้คนร่วมกันแชร์ภาพดังกล่าวออกไปโดยหวังให้ความโหดร้ายลักษณะนี้ต้องจบลงเสียที

            สำหรับ คริสกา เป็นวาฬเพชฌฆาตที่เกิดนอกชายฝั่งไอซ์แลนด์ และถูกจับมาขังไว้ตั้งแต่ปี 2522 เดิมทีมันยังมีเพื่อนตัวอื่น ๆ ที่ถูกขังอยู่ร่วมกรงเดียวกัน ทว่านับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา คริสกากลับเป็นสัตว์ตัวเดียวที่ถูกขังอยู่ในสระแห่งนี้ หลังจากเพื่อน ๆ รวมถึงลูก 5 ตัวของมันตายไป โดยมันถูกกลุ่ม Whale Sanctuary Project เรียกว่าเป็นวาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก
 
            เดเมอร์ส เผยว่า พฤติกรรมดังกล่าวของวาฬอายุ 44 ปี เป็นพฤติกรรมทำร้ายตัวเองและเป็นอันตราย


            ขณะที่มูลนิธิช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาต เผยว่า เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่วาฬตัวนี้ทุกข์ทรมานจากการสูญเสียอิสรภาพ สูญเสียลูก ๆ และเพื่อนร่วมสระ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มันอยู่อย่างโดดเดี่ยวทางสังคมอย่างสิ้นเชิง และนี่คือสิ่งที่ความเหงาและการถูกขังกระทำกับมัน

            ด้าน ร็อบ ลอตต์ นักรณรงค์เพื่อสิ้นสุดการกังขังสัตว์ ชี้ว่าพฤติกรรมนี้ เป็นผลโดยตรงที่เกี่ยวกับความเครียดของวาฬ ซึ่งถูกจับมาจากธรรมชาติ มันถูกนำมาเลี้ยงอยู่ในสภาพแวดล้อมเทียมและคอนกรีต ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม น่าเศร้าที่นี่ไม่ใช่วาฬตัวแรกที่แสดงให้เห็นพฤติกรรมทำร้ายตัวเองซ้ำ ๆ เช่นนี้

https://twitter.com/walruswhisperer/status/1435666229671383046

ขอบคุณข้อมูลจาก news.com.au

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบหัวใจ วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุด กระแทกตัวเองกับขอบสระ สะท้อนความทุกข์ จากน้ำมือมนุษย์ โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2564 เวลา 14:35:55 25,069 อ่าน
TOP