x close

ตะลึง พบฟอสซิลวาฬ 4 ขา สัตว์โบราณ กว่า 43 ล้านปี จุดเชื่อมโยงวาฬบก-วาฬทะเล

          ตะลึง ขุดพบฟอสซิลวาฬ 4 ขา สัตว์โบราณ เก่าแก่กว่า 43 ล้านปี ชี้เป็นสกุลและสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ จุดเชื่อมโยงวาฬบก สู่วาฬทะเลในยุคปัจจุบัน 
ฟอสซิลวาฬ 4 ขา

ภาพจาก Xinhua Thai


           วันที่ 13 กันยายน 2564 Xinhua Thai มีรายงานกรณีการค้นพบชิ้นส่วนฟอสซิลกระดูกสัตว์โบราณ ของวาฬ 4 ขา สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกอายุ 43 ล้านปี ซึ่งขุดพบจากหินในแอ่งไฟยุม บริเวณทะเลทรายตะวันตกของอียิปต์ นับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในแวดวงบรรพชีวินวิทยาและสัตว์ชีววิทยา ช่วยร้อยเรียงเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของวาฬยุคแรกที่อพยพจากแผ่นดินลงสู่ทะเล

           ขณะนี้ฟอสซิลของวาฬ 4 ขา ที่มีทั้งส่วนกะโหลกขนาดใหญ่ ขากรรไกรล่าง ฟันซี่ยาว ซี่โครง และกระดูกสันหลัง ถูกนำมาจัดเรียงและเก็บไว้เพื่อการศึกษาที่ศูนย์บรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลัง ของมหาวิทยาลัยมานซูรา จังหวัดดาคาห์เลีย ของอียิปต์

ฟอสซิลวาฬ 4 ขา

ภาพจาก Xinhua Thai


           ด้าน อับดุลลาห์ โกฮาร์ นักวิจัยประจำศูนย์ฯ เผยกับซินหัวว่า จากการศึกษาฟอสซิล บ่งชี้ว่าวาฬตัวนี้มีความยาว 3 เมตร น้ำหนัก 600 กิโลกรัม โดยมีการทำแบบจำลองภาพวาฬ 4 ขาแบบลงสี มาเผยให้ชมกัน

           โดย ฮีซาม ซัลลัม ผู้ก่อตั้งศูนย์ฯ และศาสตราจารย์ด้านบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลัง ของมหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงไคโร กล่าวว่า ซากฟอสซิลนี้เป็นของวาฬสกุลและสายพันธุ์ใหม่ มีลักษณะทางกายวิภาคต่างจากสายพันธุ์อื่นที่มนุษย์รู้จักมาก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง

ฟอสซิลวาฬ 4 ขา

ภาพจาก Xinhua Thai


         ทางศูนย์ฯ เรียกขานวาฬโบราณนี้ว่า "ไฟออมิเซตัส อะนูบิส" โดยชื่อสกุลไฟออมิเซตัส ตั้งขึ้นตามแอ่งไฟยุม ส่วนชื่อสายพันธุ์อะนูบิส สื่อถึงเทพเจ้าอียิปต์หัวสุนัขนามอะนูบิส ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย

         ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบวาฬสะเทินน้ำสะเทินบกสกุลและสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นตัวแทนความเชื่อมโยงระหว่างวาฬที่เคยอาศัยอยู่บนบก กับวาฬในทะเลและมหาสมุทรยุคปัจจุบัน

         อนึ่ง ฟอสซิลวาฬโบราณนี้ถูกขุดพบโดยคณะสำรวจที่นำโดย โมฮาเหม็ด ซาเมห์ เจ้าหน้าที่สำนักงานกิจการสิ่งแวดล้อมของอียิปต์ ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยังศูนย์ฯ เพื่อการศึกษาเพิ่มเติม


ขอบคุณข้อมูลจาก Xinhua Thai
ภาพจากXinhua Thai

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง พบฟอสซิลวาฬ 4 ขา สัตว์โบราณ กว่า 43 ล้านปี จุดเชื่อมโยงวาฬบก-วาฬทะเล อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2564 เวลา 18:09:09 8,932 อ่าน
TOP