x close

สาวข้ามเพศอดีตทหาร อัดหญิงแท้ยับ บนเวที MMA ดราม่าสนั่น คนจวกสู้กับผู้ชายชัด ๆ

          นักชกหญิงข้ามเพศ อัดคู่ต่อสู้หญิงแท้ยับ ชนะขาดลอย บนเวที MMA ทำดราม่าสนั่น คนชี่้ไม่แฟร์ มันคือการสู้กับผู้ชายชัด ๆ


สาวข้ามเพศอดีตทหาร
เซลีน โพรโวต์ กับ อลานา แม็คลัฟลิน
ภาพจาก อินสตาแกรม combateglobal

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2564 เว็บไซต์สปอร์ตไบเบิล รายงานว่า อลานา แม็คลัฟลิน (Alana McLaughlin) นักชกหญิง MMA ชาวอเมริกัน วัย 38 ปี สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างขาดลอย มันเป็นการแข่งขันครั้งแรกของเธอ และประสบความสำเร็จ แต่เกิดกระแสต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงมาก เพราะอลานาคือ หญิงข้ามเพศ

          ข้อมูลจากเดลี่เมล ระบุว่า อลานา มีชื่อเดิมว่า ไรอัน เคยรับใช้ชาติในฐานะทหารประจำหน่วยรบพิเศษกองทัพบกสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 6 ปี ก่อนจะลาออกมาในปี 2553 และเริ่มต้นใช้ชีวิตในฐานะสาวประเภทสอง พอตอนอายุ 33 ปี ก็ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศเป็นผู้หญิง ปัจจุบันเป็นสาวข้ามเพศเต็มตัวมา 5 ปีแล้ว
 

         อลานา เข้าร่วมการแข่งขันชกมวย MMA บนเวที Combat Global ที่เมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา โดยคู่ต่อสู้ของเธอคือ เซลีน โพรโวต์ (Celine Provost) นักชกหญิงชาวฝรั่งเศส วัย 35 ปี ซึ่งอลานาสามารถเอาชนะได้อย่างขาดลอย และจบการแข่งขันด้วยท่าไม้ตาย rear-naked choke หรือการล็อกคอจากด้านหลัง

          การแข่งขันดังกล่าวได้สร้างกระแสต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงมาก ชี้ว่าไม่นับว่าเป็นการแข่งขันชกมวย แต่เป็นการที่ผู้หญิงคนหนึ่งถูกผู้ชายกระหน่ำอัดยับเกือบตายบนสังเวียน นี่คือการโกง และไม่สามารถยอมรับได้


          คนชี้ว่ามันไม่ยุติธรรมสักนิดที่หญิงข้ามเพศ ที่เคยเป็นผู้ชายมาก่อน และเคยมีร่างกายของผู้ชาย มาแข่งกีฬากับผู้หญิง แถมอลานายังเป็นทหารมาก่อนอีกต่างหาก เป็นผู้หญิงมาแค่ 5 ปี ดังนั้นมันเทียบกันไม่ได้ และไม่คิดด้วยซ้ำว่าการแข่งขันแบบนี้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย

          อาจารย์มหาวิทยาคนหนึ่งยังกล่าวว่า ถึงแม้ว่าโอกาสในวงการกีฬาของผู้หญิงนั้นมีมากมาย แต่เมื่อเห็นอดีตหน่วยรบกองทัพบกสหรัฐฯ กลายเป็นมาเป็นนักชกหญิงข้ามเพศบนเวที MMA แล้วรัดคอคู่ต่อสู้หญิงให้ยอมจำนน ตอนนี้ไม่แน่ใจแล้วว่า โอกาสของผู้หญิงวงในการกีฬา มันยังมีอยู่หรือไม่


          แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ อลานาต้องผ่านอะไรมามากมาย เธอฝึกฝนมาเป็นปี ๆ ต้องเข้ารับการตรวจร่างกายนับไม่ถ้วน และต้องตรวจระดับฮอร์โมนก่อนขึ้นสังเวียน เพื่อให้แน่ใจว่าผ่านการเกณฑ์การแข่งขัน สุดท้ายเธอสามารถเอาชนะได้ ซึ่งเป็นการแข่งขันอย่างจริงจังครั้งแรกของเธอ


สาวข้ามเพศอดีตทหาร
อลานา สมัยยังเป็นผู้ชาย และหลังจากแปลงเพศแล้ว
ภาพจาก อินสตาแกรม lady_feral

          ขณะที่ เซลีน คู่แข่งของอลานา ได้แสดงความยินกับชัยชนะของอีกฝ่ายและกล่าวว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าอลานาจะเคยเป็นผู้ชายมาก่อน เธอกล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนเองฝึกฝนกับผู้ชายที่แข็งแรงกว่ามาโดยตลอด เป็นเวลากว่า 10 ปี และการขึ้นชกกับอลานา ไม่ได้เป็นเรื่องรบกวนใจเธอเลย ที่สำคัญคือควรสนับสนุนให้ MMA เป็นกีฬาที่ไม่ว่าใครก็สามารถแข่งขันได้

          ทางด้าน อลานา ก็ยังคิดบวก แม้ว่าจะถูกแอนตี้อย่างหนัก แต่ก็ยังมองในแง่บวกและมองไปข้างหน้า พร้อมขอบคุณแฟน ๆ ที่ให้การสนับสนุน และบอกว่าให้เห็นแรงไว้ทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์ดีกว่า ไม่จำเป็นต้องเสียเวลามาปกป้องเธอจากคนที่เกลียดชัง เหยียดเพศ และต่อต้านความหลากหลายทางเพศบนสังคมออนไลน์


ขอบคุณข้อมูลจาก SPORTBible, Daily Mail

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวข้ามเพศอดีตทหาร อัดหญิงแท้ยับ บนเวที MMA ดราม่าสนั่น คนจวกสู้กับผู้ชายชัด ๆ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2564 เวลา 13:56:12 34,821 อ่าน
TOP