x close

กินหมูกระทะแล้วตาย คอปิ้งย่างผวา..ติดโรคไข้หูดับ เพราะใช้ตะเกียบ 1 เดือนตายแล้ว 3

         นายอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา เผยใน 1 เดือน มีคนติดเชื้อไข้หูดับ 14 ราย ตายแล้ว 3 คาดสาเหตุเพราะฆ่าหมูกินเอง และกินหมูกระทะแล้วใช้ตะเกียบคีบหมูดิบกับหมูสุกอันเดียวกัน

หมูกระทะ

         เมื่อวานนี้ (14 กันยายน 2564) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน เพื่อวางมาตรการแก้ไขและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ หลังพบว่าในพื้นที่ อ.เสิงสาง มีผู้ป่วยโรคไข้หูดับแล้ว 14 ราย และเสียชีวิต 3 ราย ในรอบ 1 เดือน ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า เพราะชาวบ้านลักลอบเชือดหมูเองโดยไม่ผ่านโรงฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐาน

         สืบเนื่องจากในพื้นที่ อ.เสิงสาง มีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กเพียงแห่งเดียว จึงทำให้มีการลักลอบเชือดหมูเองจนเกิดปัญหาหมูติดโรคหลุดรอดเข้ามาในพื้นที่ จึงจะประสานไปยังปศุสัตว์จังหวัดเพื่อแนะนำแนวทางในการดำเนินการเชื่อมโยงผู้ประกอบการในพื้นที่ให้สามารถนำหมูเข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ได้อย่างถูกต้อง

         ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ไม่ได้กินหมูดิบ แต่ชอบกินหมูกระทะ คาดว่าสาเหตุมาจากกินหมูที่อาจย่างยังไม่สุกดี หรือเพราะใช้ตะเกียบที่คีบหมูดิบกับหมูสุกในคู่เดียวกัน จึงทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

         สำหรับโรคไข้หูดับ หลังจากได้รับเชื้อภายใน 3 ชั่วโมง หรือไม่เกิน 3 วัน จะมีอาการตั้งแต่ มีไข้ ถ่ายเหลว และปวดหัว หากไม่รักษาโดยเร็ว เชื้อจะเข้าสมองจนทำให้เสียชีวิตหรือหูดับได้


         โดยการป้องกันการแพร่ระบาดมีดังนี้ คือ ผู้เลี้ยงหมูและผู้ขายหมูต้องดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยของหมูให้ดี และไม่จำหน่ายหมูป่วย, ผู้ที่ประกอบอาหารหากมีบาดแผลต้องสวมถุงมือเพื่อป้องกันเชื้อ และผู้บริโภคไม่ควรรับประทานหมูดิบ ควรบริโภคหมูสุกที่ใช้ความร้อนอย่างน้อย 10 นาทีขึ้นไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินหมูกระทะแล้วตาย คอปิ้งย่างผวา..ติดโรคไข้หูดับ เพราะใช้ตะเกียบ 1 เดือนตายแล้ว 3 อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2567 เวลา 15:44:32 55,213 อ่าน
TOP