x close

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน ข้าวคลุกใส่ขันล้างก้นเวียนกิน - ใครหนีจับขึงบนขื่อทุบตี

          เหยื่อศูนย์บำบัดฯ วัดท่าพุราษฎร์บำรุง เปิดใจ ถูกซ้อมทรมาน ให้กินข้าวบูดใส่ขันล้างก้น เวียนกินคนละคำ ให้กินข้าววันละมื้อ ถ้ามีคนตายวันนั้นได้เบิ้ลเป็น 2 มื้อ คน 200 กว่า มีห้องน้ำ 2 ห้อง

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

          จากกรณีข่าวสุดช็อก วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเปิดเป็นศูนย์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พบภายในให้อยู่กันอย่างแออัดกว่า 200 คน มีห้องน้ำแค่ 2 ห้อง ให้กินข้าวแค่วันละมื้อ จับใส่กุญแจมือแล้วตี หากอยากให้ออกจากศูนย์บำบัดต้องมีเงินจ่าย 1 หมื่น ยิ่งกว่านรกบนดิน

อ่านข่าว : หมอปลา แฉนรกบนดิน ! วัดดังรักษาติดยา 1 หมื่น 216 ชีวิต มีห้องน้ำ 2 ห้อง ตาย 3 ศพ

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

          รายการ โหนกระแส วันที่ 21 กันยายน 2564 สัมภาษณ์ ณัฐ - บอย - อาม เหยื่อศูนย์บำบัดฯ มาพร้อม ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์


คนที่ออกมาหลังทนายไพศาลไปช่วยสด ๆ ร้อน ๆ คืออามกับบอย ณัฐออกมาได้อาทิตย์นึง แม่ไปช่วย เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น ?

          ไพศาล : มีผู้ปกครองหลายรายร้องมาที่เพจว่าลูกถูกกักขังทรมานที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง เราก็ตรวจสอบและโทร. ไปตรวจสอบพูดคุยกับผู้ปกครองว่าเกิดอะไรขึ้น เขาบอกว่าลูกถูกทรมาน เขาตั้งใจให้ลูกไปบำบัด แต่กลับถูกเฆี่ยนตี ทำร้าย ลูกเป็นโรคผิวหนังด้วย ถ้าจะเอาออกจากวัดต้องเสียเงิน 1 หมื่น

เสียค่าอะไร ?

          ไพศาล : เขาบอกเป็นสัญญา เมื่อวานไปคุยกับพระตัวแทนวัด เขาบอกว่าเป็นหนังสือแรกรับ แต่พูดอ้างไปอ้างมาว่าเป็นสัญญาด้วย ซึ่งระบุว่า ค่าเข้า 12,000 บาท ถ้าอยู่ไม่ครบ 1 ปี ต้องเสีย 10,000 บาท ตรงนี้เป็นสัญญาสมัครใจ เพราะศูนย์ตรงนี้เป็นระบบสมัครใจ ตรงนี้ต้องดูเจตนา แต่ถ้าจากผู้เสียหายกล่าวอ้าง เขาบอกว่าถ้าไม่มีเงินจะไม่ให้ออก และมีพวกเจ้าหน้าที่ชุดสีส้มที่ดูแลน้อง ๆ อ้างว่าเป็นอาสาสมัครกู้ภัย มายืนประกบและบอกว่าต้องจ่าย ถามว่าจ่าย 5,000 ได้ไหมก็ไม่ได้ ต้องคุยกับตำรวจที่นำพามา ตำรวจก็โทร. คุยบอกว่าเอามันออกมาเดี๋ยวมีเรื่อง เจ้าอาวาสก็ให้ออกมา ซึ่งเราไม่อยากกล่าวถึงท่าน เพราะเพิ่งมรณภาพไปเมื่อวานตอนลงพื้นที่

เครียด ?

          ไพศาล : เขาอ้างว่ามีโรคประจำตัว พอลูกชายท่านนี้ออกมาก็ห่วงเพื่อนที่อยู่ข้างใน ก็บอกว่าขอแวะร้านสะดวกซื้อเพื่อซื้อของให้เพื่อน ซื้อของกลับไปไม่มากกลับไปที่วัด เจ้าอาวาสก็ตะโกนออกมาว่าไหนบอกมีเงิน 5,000 และมีชายฉกรรจ์ล้อม 5-6 คน แต่แม่ท่านต่อไปก็เคสแบบเดียวกัน จะเอาลูกออก แต่ไม่มีเงินเลย และเอาชายฉกรรจ์ไปล้อม 30 คน จนคุณแม่บอกจะเอาทีวีช่องไหน ถึงปล่อยออกมา

ไปลงพื้นที่เมื่อวาน สิ่งที่เห็นเป็นยังไง ?

          ไพศาล : มันไม่ใช่สุขลักษณะอนามัยของสถานฟื้นฟูบำบัด น้อง ๆ เขาบอกว่านรกชัด ๆ ผมก็มองอย่างนั้น ถ้าติดคุก คุกก็น่าจะดีกว่านี้ นี่มัน 200 กว่าคน อยู่ในพื้นที่แค่ 15 เมตร ห้องน้ำ 2 ห้อง ติดโรคเต็มไปหมด จากการบอกเล่ามีการใส่กุญแจมือถ้าใครหนี ขึงไว้บนขื่อแล้วทุบตี

สถานที่แห่งนี้ไปขอขึ้นเป็นสถานที่บำบัดยาเสพติด ปกติใครก็ตามแต่ที่จะเปิดสถานบำบัดต้องไปขอ สบยช. ก่อน ว่าเขาจะเปิดสถานบำบัดยาเสพติดให้ผู้ป่วยติดยาเสพติดและเข้าไปบำบัด หลังจากนั้นมีการเทรน เข้าคอร์ส สอนวิธีบำบัดต่าง ๆ นานา วัดนี้ไปขึ้นปี 2550 เป็นสิบปีแล้ว ประเด็นที่เกิดขึ้นใครก็ตามแต่ที่เปิดคุณจะรับหรือไม่รับเงินก็ได้ บางที่ก็ไม่รับเงิน มีเงินบริจาคเข้ามา แต่ที่แห่งนี้รับเงินปีละ 12,000 บาท เป็นการแรกเข้า หลังจากนั้นเสียอีกเดือนละ 2,000 ใครอยากกินอาหาร น้ำพิเศษ พ่อแม่โอนเงินมาให้ ส่งขนมมาให้ แต่ไม่ได้โอนเข้าบัญชีลูก โอนเข้าบัญชีวัด แต่วัดไม่เคยเอาเงินมาให้ลูก ๆ เลย ณัฐอยู่มานานไหน ?

          ณัฐ : 3 เดือนครับ ลำบากมากและทรมาน เข้าไปบำบัดยาบ้าครับ

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

ทำไมเข้าไปอยู่ที่นั่น ใครจับส่งเข้าไปหรือสมัครใจ ?


          ณัฐ : สมัครใจครับ สงสารแม่ แม่อยากให้ไปบำบัด ผมเลยไปบำบัด เขาบอกว่ามีพี่ที่บ้านไปก่อนแล้ว แล้วสบาย แต่โดนหลอก โดนตำรวจที่พาไปหลอก บอกว่าสบาย อยู่ที่โน่นเล่นกีฬา ผมก็ตามไป แล้วหนักเลยครับ

เข้าไปครั้งแรกสภาพที่เห็นเป็นยังไง ?

          ณัฐ : สภาพเข้าไปครั้งแรกมันตีต่อยกันเลย เข้าไปวันแรก ช่วงตี 5 เขาเตะต่อยกัน ตอนนั้นผมยังไม่ต่อย วันต่อมาก็ต่อย ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ร้อยพ่อพันแม่ครับ

อะไรที่โหดมาก ๆ จนทนไม่ได้ต้องบอกแม่ ?

          ณัฐ : เป็นโรค แล้วกินข้าวมื้อเดียว บางทีกินข้าวบูด ข้าวเปล่า เวลาทำผิดก็ลงโทษ แล้วตีเกินไป

ในสัญญาบอกไหมข้าวกี่มื้อ ?

          ณัฐ : 2 มื้อครับ

คุณถูกทำโทษหรือเปล่า ?

          ณัฐ : ผิดหูผิดตาก็โดนครับ

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับใคร เจ้าอาวาส กู้ภัย หรือใครที่อยู่ตรงนั้น ?

          ณัฐ : เจ้าอาวาสและกู้ภัยเป็นคนสั่งเอง ก็กินข้าวมื้อเดียวกันหมด ทั้งเรือน

ทำผิดคนเดียว 200 กว่าคนกินมื้อเดียวทั้งหมด ?

          ณัฐ : ครับ

ข้าวบูดจริงเหรอ ?

          ณัฐ : จริงครับ เขาเอามือคลุกใส่ขันให้กินเหมือนหมา ขันนึงก็กิน 20 คนได้ มีกระดูกไก่ให้แทะเอาครับ

ขันนึงใบเล็ก ๆ เขาเอาข้าวโยนไปในนั้น แล้วกับเป็นอะไร ?


          ณัฐ : ฟักทองครับ ขยำกับข้าว โยนมา

กิน 5 คน ต่อ 1 ขัน ?

          ณัฐ : 10 กว่าคนได้ กินคนละช้อน วนกันอยู่นั่นแหละครับ อันนี้เรื่องจริง

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

จริงไหมอาม ?

          อาม : จริง อยู่ข้างในก็ลำบาก

เคยหนีออกมาไหม ?

          อาร์ม : หนีครับ

ลูกศิษย์หรือคนศรัทธาวัด บอกว่าศูนย์นี้กักบริเวณมา 4 เดือน เพราะคนที่ไปบำบัดมีพฤติกรรมหลบหนี บางคนไปขโมยรถชาวบ้าน คือตัวคุณเลย มันเกิดอะไรขึ้น ?

          อาม : ใช่ครับ ผมทนรับสภาพไม่ไหว ก็อยากกลับบ้าน ก็หนี ผมเจอรถก็ขี่ไป แต่เขาก็ตามไปเจอ เขาก็เอาคืนไป

คุณก็ถูกจับไปที่บำบัดอีก ?

          อาม : ครับ
เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน


พ่อแม่ว่าไง ?

          อาม : ไม่มีโอกาสได้คุยกับญาติเลย ถ้าญาติโทร. มาผมไม่มีโอกาสได้คุย เขาจะคุย หรือผมได้ยินว่าแม่ส่งจดหมายมา จดหมายผมก็ไม่ได้อ่าน

แม่โอนเงินมาให้ไหม ?

          อาม : เคยโอนครับ แต่เขาหักหมดเลย เขาบอกว่าผมหนีเลยตัดเงิน

เลยไม่เอาเงินที่พ่อแม่ส่งมาให้คุณ ?

          อาม : ใช่ ไม่ให้ใช้สักบาท

คิดว่ามีแต่ในหนัง เคยเจอคนอยู่ในเรือนจำไม่เป็นแบบนี้ เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ อาจมีเรื่องการจำกัดอิสรภาพ แต่ชีวิตการกินการอยู่ดีกว่านี้ นี่เขาบอกเลยว่าให้อยู่ในคุกยังดีกว่า ?  

          อาม : ครับ


เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

บอยรู้สึกยังไง ?

          บอย : รู้สึกแย่ อยากกลับบ้านตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป

เจออะไร ?


          บอย : เหมือนนรกบนดิน กินข้าวก็กินใส่ขัน ขันขี้ที่เราตักล้างขี้ เอาไว้ในห้องน้ำไว้ล้างตูด

เขาไม่มีจานเหรอ ?

          บอย : ไม่มีครับ เขาเทข้าวใส่แล้วให้เรากินคนละคำ น้ำที่ให้ใช้ก็น่าจะเป็นน้ำคลองถึงได้เป็นผื่น เป็นอะไรต่ออะไร

นอนแออัด เขามีพัดลมไหม ?

          บอย : พัดลมประมาณ 8-9 ตัว แต่เสีย เขาก็ไม่ได้เปลี่ยนหรือซ่อมให้

เคยโวยไหม มันไม่ไหวแล้ว ขอกลับบ้าน ?

          บอย : ถ้าใครโวยวายจะโดนตี ทุกคนอยากกลับบ้าน โดนตีโดยเสื้อส้ม หรือกู้ภัย ที่เจ้าอาวาสหรือรองเจ้าอาวาสจ้างวานมาให้ดูแลเรา ประมาณ 30-40 คน ใครหนีก็ตี แต่เรารู้สึกว่าเราไม่ได้มีความผิดอะไร ทำไมเราต้องมาอยู่ตรงนี้ เราบรรลุนิติภาวะแล้ว ทำไมเราต้องยอม ทางญาติเราก็ไม่รู้ว่าความเป็นอยู่เราเป็นยังไง

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

ติดต่อญาติไม่ได้ ?

          บอย : ไม่ได้เลยครับ ถ้าญาติโทร. มาเขาก็บอกว่าเราอยู่ดีสบาย ถ้าให้เราคุย ถ้าเราพูดไม่ดี เขาจะให้วางสายเลย โทรศัพท์ก็เป็นของเขา ให้เปิดโฟนให้พูด ถ้าพูดว่าอยากได้อะไร โอนเงินให้หน่อย กินโน่นกินนี่ พูดได้ แต่ถ้าพูดว่าไม่ไหวแล้วไม่ได้เลย เขาจะให้วางสายแล้วตีด้วยคมแฝก  

          ไพศาล : หมอปลาลงพื้นที่แล้วร้องไห้เลย สภาพน้อง พูดด้วยความเคารพ สภาพหมายังดีกว่า กรงหมาบ้านผมยังดีกว่านี้

          บอย : เวลาจะเดินเข้าห้องน้ำต้องเกร็งขา ถ้าไม่เกร็งนี่หัวแตก เพราะทั้งลื่นและสกปรก ห้องน้ำ 2 ห้อง แต่เวลานั่งถ่าย นั่งบนโถส้วม 1 คน อีก 2 คนปวดท้องเหมือนกันก็ต้องถ่ายข้างล่าง ตรงพื้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งน่าจะเป็นลูกศิษย์ เขาแก้ตัวแทนว่าครอบครัวนำมาอยู่ที่นี่ ลองถามสักนิดอยากกลับไหม คุณอยากกลับกันไหม ?

          บอย-ณัฐ : อยากกลับครับ

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เขาบอกว่าแผลไม่ใช่การทุบตี เป็นโรคผิวหนัง ตีจริงแต่ไม่ถึงตาย มันหมดสมัยแล้วการตี เด็กนักเรียนครูยังตีไม่ได้ มึงเป็นใครไปตีเขา ขอโทษพูดมึง ฟังแล้วรับไม่ได้ เท่าที่ทราบมา สถานบำบัดยาเสพติดต้องไปขอ สบยช. ซะก่อน แล้วไปเข้าคอร์ส หลังจากนั้นต้องมีโรงพยาบาลจังหวัดไปดูความเรียบร้อย ดูความสะอาด แล้วทำไมเป็นแบบนี้ ?


          ไพศาล : นั่นคือประเด็น เพราะการตั้งระบบแบบสมัครใจต้องผ่าน สธ. สบยช. แต่จากการลงพื้นที่ไปไม่มีเกณฑ์มาตรฐานอะไรเลย วัสดุไม่มี บุคลากรไม่ได้รับการอบรม วิธีฟื้นฟูบำบัดก็ไม่มี วิธีการถอนพิษก็ไม่มี การส่งต่อผู้ป่วยแทรกซ้อนเป็นโรคก็ไม่มี มีแต่กักขัง ที่พวกเราติดใจคือตำรวจที่เอามาส่งที่นี่อย่าง สน.ด่านมะขามเตี้ย ยังไม่รับแจ้งความ ทั้งที่หมอปลาอยู่ในพื้นที่อยู่เลย

อาจมีการนอกในกันแบบนี้เหรอ ?

          ไพศาล : จากที่ตรวจสอบเชิงลึกเชื่อว่าเป็นกระบวนการ น้อง ๆ ผู้เสียหายเขาอ้างว่ามีการมาตรวจและได้ยินกับหู พอมาตรวจบอกว่าไม่มีอะไรครับท่าน แต่พอส่วนกลางมาตรวจก็เกิดเรื่อง ไม่ได้กล่าวหานะ สภ.ด่านมะขามเตี้ย ผู้เสียหายหลายรายกำลังแจ้งความ แต่ไม่รับแจ้งความ ให้ช่วยดำเนินการตามคำร้องของผู้เสียหายด้วย

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ไม่รู้มีแบบนี้ที่เดียวหรือเปล่าในประเทศไทย ใครน่าอยู่เบื้องหลัง ?

          ไพศาล : แหล่งข่าวอ้างว่ามีหมอท่านหนึ่ง ผมพูดได้เท่านี้ เดี๋ยวเป็นเรื่องคดี แต่มีหมอท่านหนึ่งที่ไปตรวจสอบจากคำกล่าวอ้างผู้เสียหาย เขามีหน้าที่เอาข้าวไปให้ ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริง เขาบอกว่าเป็นประธานกู้ภัย

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เคยเห็นไหม ?

          บอย : เคยครับ เป็นผู้หญิง ถ้ามีคนตาย ตายเพราะเจ็บป่วยหรืออดข้าว เราไม่รู้สาเหตุ เพราะยาไม่ได้กิน ตายไป 3 คน ผมอยู่ 2 เดือน

ก่อนหน้านั้นเปิดมา 10 ปี ไม่รู้ตายกี่คน ?

          บอย : ครับ พอตายทีนึง หมอก็มาทีนึง เอาข้าวมาให้

เขาได้อะไรจากเรื่องนี้ ?


          ไพศาล : เชื่อว่าเป็นกระบวนการได้เงินได้ทอง แต่ไม่รู้เขาเกี่ยวข้องไหม แต่ที่เราถามผู้เสียหายทุกคน เขาพูดเหมือนกันหมด ถ้าเขาเป็นหมอจริง เราเห็นสภาพเขาแบบนี้ ตัวเองเป็นหมอเอาข้าวมาให้ แล้วเห็นเป็นทุกคน ทำไมไม่ส่งต่อ  

ตั้งแต่เจ้าอาวาสมรณภาพไปแล้ว รองเจ้าอาวาสโหดไหม ?

          บอย : โหดครับ แกด่า ถ้าเข้ามาจะชี้ ด่าไอ้เหี้… ไอ้สัตว์ แกพูดอย่างนี้เลย แกใช้คำหยาบล้วน ๆ

กู้ภัย หมอ ตำรวจ ทุกอย่างถ้าเอาจริง ๆ มีความผิดหมดไหม ?

          ไพศาล : ผิดหมด เกี่ยวข้องหมดถ้าสืบเจอ ผมลงไปเอง สภาพทรมาน ข่าวออกไปวันศุกร์ มีลงไปแล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐแล้วผู้เสียหายพูดว่าได้ยินกับหูพูดว่าไม่มีอะไรครับท่าน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

วัน ๆ ตื่นกี่โมง ?

          อาม : ตี 3 ครับ ล้างหน้า แปรงฟัน ทำวัตร สวดมนต์ จนถึง 7 โมงครึ่งก็แจกยาพวกที่ป่วย เคารพธงชาติ กินข้าวเสร็จทำวัตรต่อ จนถึงเพล 11 โมง กินข้าวแล้วทำต่อ ปกติกิน 2 มื้อ แต่พอมีอะไรทำผิด หรืออะไรยังไง เขาก็หักข้าวออก

ปกติให้กิน 2 มื้อ ?

          บอย : ผมไม่รู้ครับ เพราะตั้งแต่ผมเข้าไปผมได้กินมื้อเดียว นอกจากมีคนตายที่ได้กิน 2 มื้อ ถ้ามีคนตายอีกวันจะได้กิน 2 มื้อ

คุณกินกี่มื้อ ?

          ณัฐ : ส่วนใหญ่มื้อเดียว ในระยะเวลา 3 เดือน ถ้าไม่มีใครทำผิดกฎจะได้กินข้าว 2 มื้อ อยู่ 3 วัน แต่เขาก็จะหาเรื่องจนได้กินมื้อเดียว

ต่อสายหา นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เรื่องนี้เอายังไงต่อไป ท่านลงพื้นที่เองด้วย ?

          จีระเกียรติ : เราเอาผู้บำบัดไปพักที่ศูนย์ฝึก ร.ด. เขาชนไก่ พอรุ่งเช้า วันนี้ก็มีแผนการตรวจสุขภาพเขาทั้งหมด โดยเฉพาะการอยู่สภาพแวดล้อมแบบนั้น โควิดจะติดกันขนาดไหน วันนี้ตรวจ ATK สอง เรื่องสุขภาพทั่วไป ทราบว่าหลายคนมีเรื่องโรคอีสุกอีใส โรคผิวหนัง หมอจะตรวจให้หมดทุกคน แล้วยาเสพติดก็ยังไม่แน่ใจว่าการที่เขามาอยู่ได้หลายเดือนแล้ว จริง ๆ แล้วควรหมดไป หายไป แต่ก็อาจจะดูว่าถ้าหมดไปก็แสดงว่าการบำบัดรักษาก็ได้ผลพอสมควรในเรื่องการเลิกยา

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

กรณีผู้กระทำความผิด อย่างกู้ภัยที่เอาเหล็ก เอาไม้ไปตีเขา รองเจ้าอาวาสประพฤติตัวไม่เหมาะสม หรือคนที่อยู่เบื้องหลังเอาเขาไปขังยิ่งกว่ากรงหมา ตรงนี้จะเอาผิดยังไงกับเขาดี ล่าสุดตำรวจด่านมะขามเตี้ยไม่รับแจ้งความ ?

          จีระเกียรติ : ทั้งหมดเป็นข้อกล่าวหา เราต้องสอบข้อเท็จจริงหาความจริงก่อน ต้องให้โอกาสฝ่ายถูกกล่าวหาได้แก้ตัวด้วย เราจะเสาะหาข้อเท็จจริงตรงนี้ให้ได้โดยเร็วก่อน และพิจารณาดำเนินการเป็นเรื่อง ๆ ไป เรื่องการปฏิบัติของศูนย์เอง หรือวัดเอง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนที่อยู่ในข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นไปตามข้อกฎหมาย เราจะดำเนินการต่อไป ขอเวลาสอบนิดนึง

คนที่อยู่ในพื้นที่ อย่างตำรวจ เขาน่าจะรู้ปัญหาที่วัดแห่งนี้ทำหรือเปล่า ?


          จีระเกียรติ : จริง ๆ แล้วทางวัดหรือทางศูนย์แห่งนี้ ตั้งโดยกระทรวง สธ. กรมการแพทย์ ร่วมกับสถาบันธัญญาลักษณ์ เขาตั้งมาจากส่วนกลาง ทางวัดก็อาจสมัครเข้าไป ทีนี้มันขาดการดูแลของจังหวัดหรืออำเภอค่อนข้างพอสมควร ทุก ๆ ปีเขาจะมีคณะกรรมการมาตรวจประเมินดูว่าสภาพแวดล้อมเป็นยังไง จังหวัดส่งคนไปร่วม แต่เราเคยทักท้วงไปใน 2 ปีที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังเคยทักท้วงไปถึงสภาพแวดล้อมว่าไม่เหมาะที่จะดำเนินการ ก็ได้แต่เป็นเพียงข้อทักท้วง ในพื้นที่คิดว่าคนจะเข้าไปดูจริง ๆ ค่อนข้างน้อย อันนี้ต้องยอมรับ เราก็คิดว่ามีการดูแลโดยกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกลางแล้ว

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

ข่าวประโคมเรื่องนี้เยอะมาก คนดูข่าวไม่สบายใจเรื่องที่ตำรวจไม่รับแจ้งความก่อน มันมีประเด็นเกิดขึ้นแบบนี้น่าจะต้องมีการรับไว้ก่อนหรือเปล่า ถูกผิดค่อยว่ากันอีกที ทำไมไม่รับเลย ?

          จีระเกียรติ : ผมก็เพิ่งได้รับทราบตรงนี้ว่าตำรวจไม่รับแจ้งความ แต่ยังไงก็ตามต้องดูข้อเท็จจริง เดี๋ยวต่อจากนี้จะไปสืบหาข้อเท็จจริงว่าจริงไหม หรือเหตุไม่รับแจ้ง ผมยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จริง ๆ เขาต้องรับนะครับ

          ไพศาล : ตอนนี้หมอปลาอยู่ในพื้นที่ มีทรัพย์สินผู้บำบัดอยู่ที่วัดด้วย มีโทรศัพท์และมีเงินอยู่ในบัญชีเจ้าอาวาสที่ตกเป็นของวัด อยากฝากว่าอาหารหลังจากนี้ที่เราตรวจ ยังไม่มีญาติมารับ หรือขั้นตอนใด เขายังไม่มีอาหารทาน ก็ฝากท่านด้วย

          จีระเกียรติ : เราก็ดูแล ตอนนี้คุยกับ สธ. จังหวัดว่าเราจะจัดหางบประมาณมาดูแล ในเรื่องอาหารการกิน ที่ไปอยู่ผมเรียนว่าเป็นโรงพยาบาลสนาม เราสร้างไว้รองรับโควิด พอดียอดผู้ป่วยน้อยลง เราก็มีพื้นที่กันไว้สำหรับกลุ่ม เราก็ดูแลอยู่เรื่องอาหารการกิน เรื่องสุขภาพ ไม่ต้องเป็นห่วง

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

ฝั่งหมอปลา อยู่ในพื้นที่ ?

          ไพศาล : พร้อมโกบอย เหตุการณ์นี้มาจากช่องข่าวช่องหนึ่ง ส่งเรื่องร้องเรียนมาในเพจทนาย เรื่องนี้ที่ได้รับการช่วยเหลือ ทนายขอให้เครดิต รวมทั้งทีมโหนกระแสทั้งหมดที่ประสานทั้งหมด

เคสนี้เป็นของช่อง 8 เป็นเครดิตเขาจริง ๆ ประเด็นหลักคือเราจะเอายังไงต่อไป อย่างนี้มีความผิดไหม ผู้ว่าฯ ต้องไปตรวจสอบ บอกว่าต้องให้โอกาสเขาด้วย ?

          ไพศาล : ความผิดมันเยอะมาก หลายมาตรา เสรีภาพ กักขังหน่วงเหนี่ยว ทำร้าย ทำร้ายถึงความตาย ทำร้ายสาหัส กรรโชกทรัพย์ มันโดนหมด

วันนี้ที่ทนายตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่ามีผู้ร่วมระบวนการ อาจเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กู้ภัย หมอ พระ สิ่งที่น่ากังวลใจที่สุด ฝากภาครัฐด้วย มันน่าจะมีสถานที่แบบนี้อยู่อีก ถ้ามีหนึ่ง ต้องมีสอง มีสาม หรือเปล่า ?

          ไพศาล : เมื่อปี 2552 ศูนย์บำบัดมี 3 ระบบ ระบบสมัครใจ ระบบบำบัดภาคบังคับ และต้องโทษ ปี 2552 มี 322 แห่ง ส่วนภาคบังคับมีแค่ 31 แห่ง ต้องโทษมีแค่ 7 แห่ง แล้วปีนี้ 2564 มีอีกเยอะ

ฝั่งน้องตอนนั้นบำบัดม้า วันนี้เลิกไหม ?


          อาม : เลิกครับ ให้กลับไปอยู่ไม่ไปแล้ว

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

ณัฐ ให้กลับไปอีกเอาไหม ?

          ณัฐ : ไม่เอาครับ ตอนนี้ไม่เสี้ยนยา ไม่เสี้ยนตั้งแต่วันแรกที่เข้าไปแล้ว

บอยล่ะ ?

          บอย : ไม่เอาแล้วครับ

 มีอะไรอยากบอกวัดแห่งนั้นไหม ?


          บอย : อยากถามว่ากรมสาธารณสุขไปไหน กระทรวงความมั่นคงมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม กรมพระพุทธศาสนา เขาไปทำอะไรกัน ทำไมไม่ไปช่วยดูแล เขาปล่อยยืดเยื้อมาตั้งนานแล้ว เขาทำอะไรกัน ผมก็อยากรู้ แล้วเขาบอกกรมสาธารณสุขเข้าไป แล้วสภาพอย่างนั้นอยู่ได้เหรอพี่ ให้พวกเขาไปอยู่แทนพวกผมไหม สภาพแบบนั้นจะอยู่ได้ไหม คนที่บอกว่าเข้าไปตรวจทุกปี ห้องน้ำจะเข้ายังต้องเกร็ง ไม่งั้นเข้าไม่ได้ ลื่นล้มนะครับ

ถ่ายอุจจาระ 3 คนห้องเดียวกัน ผลัดกันเข้าไป อุจจาระเหยียบกันเละเทะ ?

          บอย : ใช่ครับ 250 คน เขาบอกเข้าไปตรวจทุกปี  

          ไพศาล : มีผู้เสพติดเป็นเพื่อนช่างกล้องอมรินทร์ ร้องไห้ตะโกนว่ามึงช่วยกูด้วย ทุกคนไม่ยอมกลับเมื่อคืนถ้าไม่ย้าย ฝากบอกว่าเขาเป็นผู้ป่วย ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เขามีนะ ฝากทุกแห่งด้วย  

          ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส โดยมี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหยื่อศูนย์บำบัดฯ แฉวัดดัง นรกบนดิน ข้าวคลุกใส่ขันล้างก้นเวียนกิน - ใครหนีจับขึงบนขื่อทุบตี อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2564 เวลา 10:34:50 43,537 อ่าน
TOP