x close

สรุปดราม่า วิทยากรทางการตลาดให้ลูกเก็บขยะขาย เหตุลูกไม่อยากเรียนออนไลน์ ถูกหรือเปล่า ?


           สรุปดราม่า ครูชัย วิทยากรทางการตลาดชื่อดัง ให้ลูกเก็บขยะขายเพราะลูกไม่อยากเรียนออนไลน์ คุยกับแม่กับอาม่าแล้วไม่ฟัง จนต้องถึงมือพ่อ เลยสร้างบทเรียนให้ลูกเก็บขยะขาย นำไปสู่ข้อถกเถียงครั้งใหญ่ เรียนออนไลน์เหนื่อยจริง แต่พ่อยังไม่ฟังลูก ล่าสุด เจ้าตัวออกมาชี้แจง ไม่มีใครรู้จักครอบครัวเราได้ดีที่คนในครอบครัวเราเอง คนอื่นพูดไปเป็นตุเป็นตะ

ดราม่า ไลฟ์โค้ชสอนลูกให้เก็บขยะขาย
          กำลังเป็นดราม่าร้อน ๆ ในโลกออนไลน์ ที่ครูชัย วิทยากรทางการตลาดชื่อดัง ได้ออกมาเผยถึงบทเรียนสอนลูก เมื่อลูกไม่อยากเรียนออนไลน์ นำไปสู่การให้ลูกไปเก็บขยะขาย จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์สนั่น ซึ่งวันนี้ กระปุกดอทคอม จะมาสรุปดราม่านี้ให้ฟังกัน

ครูชัย เผย ลูกไม่อยากเรียนออนไลน์ เลยสร้างบทเรียนสอนลูก ให้เก็บขยะขายหาเงินเลี้ยงตัวเอง


          ครูชัย ได้เผยว่า ลูกชายของตนนั้นมีปัญหาเรื่องการเรียนออนไลน์ เข้าเรียนไม่ทัน 4 จาก 5 วัน ส่งงานไม่ทัน 2 ครั้งในเทอมนี้ ทางคุณแม่และอาม่าก็พยายามคุยแล้วแต่ไม่ได้ผล ทำให้ครั้งนี้ คุณแม่พาลูกไปเจอครูชัย ซึ่งเป็นคุณพ่อ และครูชัยได้สอบถามลูกว่าไม่อยากเรียนหรือ ซึ่งลูกก็ตอบว่าไม่ครับ ครูชัยมองว่า ตนไม่เคยกดดันให้ลูกเรียนเก่ง แค่ตั้งใจเรียน ส่งงานทัน อ่านหนังสือสอบ ส่วนผลการสอบอย่างไรไม่ว่าเลย แต่นี่ไม่ใช่เลย

          ทั้งนี้ ครูชัยมองว่า หากลูกไม่เรียนก็จะไม่บังคับ แต่จะให้มีอาชีพติดตัว โดยเด็กเกรด 3 จะให้ไปลองเก็บขยะขาย ซึ่งลูกก็วิงวอนขอร้องว่าไม่อยากทำ ขอโอกาสกลับไปเรียนอีกรอบ แต่ครูชัยไม่ยอม และให้ลูกไปเก็บขยะขายในวันอาทิตย์ โดยเน้นที่ขวดแก้ว กระป๋อง ขวดพลาสติก โดยกติกาที่เพิ่มมาคือ วันนั้นไม่ให้กินข้าวมาก่อน ต้องเก็บขยะไปขายแล้วหาเงินซื้อข้าวเอง


เด็กเริ่มเก็บขยะขาย ครึ่งวันได้ 22 บาท เอามาซื้อมาม่ากินซึ่งเป็นอาหารมื้อแรกของวัน


          จากนั้น น้องก็เริ่มเก็บขยะจากตลาดบางกะปิ โดยให้แม่บ้านคุมห่าง ๆ แต่ห้ามยุ่ง ห้ามช่วยหยิบ ห้ามช่วยถือถุง โดยหากไปถึงกองขยะ ให้รื้อดูและหยิบเฉพาะขยะที่ขายได้ ส่วนถ้ามีขยะตามร้าน ให้ไปไหว้ขอ ไม่ว่าจะได้หรือไม่ได้ก็ให้ขอบคุณและสวัสดีทุกครั้ง ซึ่งบางร้านก็ให้ บางร้านก็ไม่

          หมดตลาดบางกะปิ ก็ไปตลาดโพธิ์แก้วต่อ 2 ตลาดใช้เวลาครึ่งชั่วโมง แล้วนำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่า ได้เงินมา 2 บาท ซึ่งลูกก็เริ่มห่อเหี่ยวเพราะเงินนั้นแทบใช้อะไรไม่ได้เลย ครูชัยเลยพาลูกไปตลาดนัดจตุจักร จนลูกก็หน้าตาบึ้งตึงกว่าเดิม ซึ่งน้องเก็บที่จตุจักรได้จนถึง 5 โมงกว่า แต่ได้แค่ 2 ถุงรวมขวดแก้วซึ่งหนักหน่อย และร้านรับซื้อของเก่าส่วนมากปิด 5 โมง จึงต้องเอาขยะไปขายที่คลองเตย และระหว่างทางที่อยู่บนรถ ครูชัยก็ถามว่าลูกอยากกินอะไร ลูกบอกว่าอยากกินมาม่า ราคา 13 บาท ซึ่งตอนนี้น้องมีเงิน 2 บาท ขยะนี้ต้องลุ้นว่าจะถึง 11 บาทไหม หากไม่ถึง ต้องไปเก็บขยะต่อที่ไนท์มาร์เกต

          เมื่อไปถึงร้านขายของเก่า เจ๊เจ้าของร้านใจดีเลยให้เงิน 20 บาท ครูชัยจึงถามลูกว่า อะไรเหนื่อยกว่ากัน ระหว่างการเก็บขยะขายและตั้งใจเรียน ลูกก็บอกว่าเหนื่อยและหิวมาก ครูชัยจึงเสริมว่า ถ้าลูกเรียนจบแค่นี้ อาจจะต้องเก็บขยะขายทั้งชีวิต ไม่ใช่ว่างานเก็บขยะไม่ดี แต่การเรียนจะทำให้เราได้เลือกงานที่ชอบ ได้สร้างรายได้ที่ดี มีเวลามากขึ้น ถ้าไม่อยากใช้ชีวิตช่วงบ่ายกับการเก็บขยะ ต้องมีความรู้ หาตัวเองให้เจอ และใช้ชีวิตในช่วงชีวิตของตัวเอง ในบทบาทของตัวเองให้ดีที่สุด

          ทั้งนี้ สุดท้ายแล้ว ลูกก็เอาเงินไปซื้อมาม่าซอง 10 บาท และซื้อนม 12 บาท และนี่คืออาหารมื้อแรกของน้องที่กินตอน 18.40 น.

ดราม่า ไลฟ์โค้ชสอนลูกให้เก็บขยะขาย
ภาพจาก Tanachot Srijam / Shutterstock.com

เสียงแตกเป็น 2 ด้าน คนมาถล่ม พ่อเลี้ยงลูกแบบไม่มีลูกในสมการ-ดูถูกอาชีพคนอื่น-อีกด้านชม พ่อทำดีมากแล้ว


          หลังจากที่ครูชัยโพสต์ออกไป ก็กลายเป็นว่ามีคนเข้ามาแสดงความชื่นชมในเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก บางคนก็บอกว่าเป็นบทเรียนสำคัญที่น้องจะได้จดจำ และรู้จักตั้งใจเรียน และคุณพ่อก็ใจแข็งมาก ที่ได้ให้บทเรียนที่มีค่าที่สุดกับลูก

          ทว่า กระแสด้านลบในเรื่องนี้ก็มีไม่น้อย บางคนที่คอมเมนต์ได้ก่อนที่ครูชัยจะปิดคอมเมนต์ ก็บอกว่า ถ้าอยากรู้ว่าเรียนออนไลน์มันหนักหนาแค่ไหน ต้องมานั่งเรียนกับลูก เรียนกันไม่พัก งานกองเป็นภูเขา และต้องมานั่งในห้องแคบ ๆ ทั้งที่วัยน้องควรจะได้เล่น บางคนเป็นซึมเศร้าเพราะเครียด และแทนที่จะหาอะไรให้ลูกผ่อนคลาย กลับกลายเป็นว่าให้ลูกไปอดข้าว เก็บขยะ หากอยากให้น้องเรียนรู้ มีอาชีพอื่น ๆ อีกเยอะ ขายไข่เจียว ขายอาหารแก้เบื่อ แต่ทำแบบนี้คือแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

ดราม่า ไลฟ์โค้ชสอนลูกให้เก็บขยะขาย

          นอกจากนี้ ยังมีคนที่เอาเรื่องนี้ไปวิเคราะห์จนคนแชร์ออกไปหลายพัน ว่า คุณพ่อคุยกับลูกน้อยมาก คุณพ่ออาจจะงานรัดตัว ไม่มีเวลา เลยให้คุณแม่กับอาม่าพูดคุยก่อนที่จะมาถึงพ่อ และเรื่องในบ้าน ควรหาทางพูดคุยกันในบ้าน ไมใช่ให้คุณแม่ขับรถพาลูกมาหาถึงออฟฟิศ เหมือนพ่อไม่ใช่พ่อ แต่เป็นเจ้านายแทน

          นอกจากนี้ การที่น้องไม่ฟังแม่กับอาม่า เหมือนการเลี้ยงลูกมีลำดับขั้น ไม่ใช่การอยู่ร่วมกัน ลูกก็คือลูก ไม่ใช่งานที่ต้องมาจัดการ คนเป็นพ่อต้องฟังลูกระบาย หาสาเหตุลึก ๆ และหาทางแก้ไขร่วมกัน การที่เด็กไม่ส่งงาน ไม่ได้แก้ด้วยการให้ลูกไปเก็บขยะขาย แต่ควรถามลูกว่าเกิดจากอะไร การบ้านยากไหม การบ้านเยอะไหม การตื่นสาย มันไม่ได้แก้ได้ด้วยการให้ลูกกินมาม่ามื้อเดียว

ดราม่า ไลฟ์โค้ชสอนลูกให้เก็บขยะขาย

          นอกจากนี้ สื่อก็นำเสนอว่าการเรียนออนไลน์ทำให้เด็กเครียด ครูก็ยอมรับว่าเรียนออนไลน์ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ โรงเรียนบางแห่งต้องหยุดเรียนเพื่อให้เด็กได้เคลียร์งานด้วยซ้ำ

          อีกทั้ง โพสต์ของครูชัยขัดแย้งกันเอง เช่น บอกว่า ถ้าไม่มีความรู้ก็ต้องเก็บขยะขายไปทั้งชีวิต แล้วการเก็บขยะมันเลวร้ายตรงไหน หรือ การพยายามบอกให้หาเส้นทางในชีวิตตัวเองให้เจอ หากหาไม่เจอแล้วมันผิดตรงไหน และก่อนจะให้ลูกไปเก็บขยะขายเพื่อหาเงินซื้อมาม่ามากิน จะดีกว่าไหมถ้าให้ลูกเลือกบทเรียนที่เขาสามารถทบทวนตัวเองได้ก่อน

ครูชัย พูดแล้ว จริง ๆ ลูกกับพ่อสนิทกัน แต่ลูกทำไม่ดีก็ต้องตักเตือน พร้อมเผยแชต ลูกไม่ว่าอะไร คนอื่นตัดสินลูกและพ่อทั้งที่ไม่อยู่ในครอบครัว


          หลังจากที่ถูกวิจารณ์เป็นอย่างมาก ล่าสุด ครูชัยก็ออกมาบอกว่า ตนเข้าใจที่มีคนเข้ามาวิจารณ์ ทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง เพราะโพสต์นี้คือสาธารณะ แต่บางคนก็ตัดสินครอบครัวเราไปแล้ว ทั้งที่ไม่รู้จักครอบครัวของเรา ลูกคนนี้เป็นลูกคนแรกของครูชัย มาจากครอบครัวเก่า แต่เราเจอกันทุกสัปดาห์ ครูชัยกับลูกสนิทกัน ชอบเล่นเกมด้วยกัน เมื่อลูกทำดีก็มีรางวัลให้ เช่น อ่านหนังสือหรือโจทย์เลขก็ให้หน้าละ 10 บาท ครูชัยเติมเกมให้ลูก แต่ก็จะจำกัดเวลาลูกเล่นเกมเหมือนกัน น้องเองเติบโตมากับการเรียนอินเตอร์ อยากเรียนพิเศษก็ให้เรียนโดยที่ไม่บังคับ ครูชัยส่งเสียค่าใช้จ่ายหมด ไม่รวมรายเดือนและอื่น ๆ ที่เยอะมาก ตนให้อิสระกับลูก ให้ลูกกินของดี ๆ ไม่ต้องช่วยงาน จนบางครั้งลูกก็ติดสบายและติดนิสัยคุณหนูมาหน่อย

          ส่วนเรื่องการเรียนออนไลน์นั้น บางครั้งลูกไม่ยอมตื่น นอนเรียน ไม่ส่งงาน แม่ซึ่งเป็นครูโรงเรียนกวดวิชาก็พยายามสอน ก็เอาไม่อยู่ ก่อนหน้านี้ก็มีมาตรการเบา ๆ มาก่อน เช่น พักเติมเกม ลดเวลาเล่นเกม ยึดไอแพด และเมื่อเลยเถิดเป็นเรื่องเรียน มันเป็นเรื่องของความรับผิดชอบไปแล้ว ซึ่งตนซีเรียสมาก ตนคุยกับลูกแล้ว ทำไมไม่อยากเรียน ไม่ชอบวิชาไหน สุดท้ายลูกบอกแค่ว่าขี้เกียจ ตนจึงไปทำกิจกรรมให้ลูกเก็บขยะขาย

ดราม่า ไลฟ์โค้ชสอนลูกให้เก็บขยะขาย

          ทั้งนี้ ตนตั้งใจทำหน้าที่พ่อมาก จ่ายเงินให้เขาได้เรียนหลายแสน หวังแค่เขามีความรับผิดชอบทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเรียนเก่งด้วยซ้ำ และหากลูกไม่สะดวกเรียนอินเตอร์ ก็จะให้เขาไปเรียนโรงเรียนธรรมดา แต่ลูกบอกว่าไม่เอา อยากเรียนอินเตอร์ต่อ ก็คุยกันไปมาและจบที่การเก็บขยะ

          ครูชัยยืนยันว่า ตนกับลูกคุยเรื่องความคิดกันตลอด อะไรที่ปล่อยได้ก็ปล่อย ยกเว้นบางเรื่องปล่อยไม่ได้จริง ๆ เขาเป็นคนน่ารัก มีความคิด ตั้งคำถาม มีน้ำใจ แม่จะเป็นเด็กอินเตอร์ก็พูดเพราะ ซึ่งพอมีคนเข้ามาคอมเมนต์แบบนั้น ก็ทำให้ตนคิดเยอะจนเอาไปถามลูกเหมือนกัน

          "ผมเลี้ยงลูกของผมมา 9 ปีหรือมากกว่า 3,000 วัน ทำไมมีใครมาอ่านโพสต์แค่ 10 นาที ถึงมั่นใจใน 3,000 วันที่ผมเลี้ยงลูกและตัดสินเรื่องราวเหมือนอยู่ในบ้านผมเลย"

          ทั้งนี้ ก็ได้มีคนแห่เข้ามาคอมเมนต์อีก หลายคนแสดงความกังวลถึงเรื่องสิทธิเด็ก ที่ถูกเอาภาพตอนเก็บขยะมาลง รวมถึงการให้ลูกไปเก็บขยะตอนที่โควิด 19 กำลังระบาด และยังให้เด็กอดข้าวอีก ทำแบบนี้ถ้าเป็นเมืองนอก พ่อแม่อาจจะโดนจับติดคุกไปแล้ว

ดราม่า ไลฟ์โค้ชสอนลูกให้เก็บขยะขาย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า วิทยากรทางการตลาดให้ลูกเก็บขยะขาย เหตุลูกไม่อยากเรียนออนไลน์ ถูกหรือเปล่า ? อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2564 เวลา 15:13:22 21,035 อ่าน
TOP