x close

โอลาฟ โชลซ์ จ่อตั้งรัฐบาลร่วม หลังพรรค SPD ชนะเลือกตั้งเยอรมนี - จับตาใครคือนายกฯ คนใหม่

 
              โอลาฟ โชลซ์ อาจได้เป็น ผู้นำเยอรมนีคนใหม่ หลังพรรค SPD ชนะเลือกตั้ง และเตรียมจัดรัฐบาลร่วม รอจับตาดูอนาคตของเยอรมนี

เลือกตั้งเยอรมนี 2021
ภาพจาก INA FASSBENDER / POOL / AFP

            การเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนีเพิ่งจบสิ้นลงเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564 โดย พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ซึ่งนำโดย โอลาฟ โชลซ์ สามารถเอาชนะไปได้อย่างเฉียดฉิว ด้วยคะแนน 25.7% และ 206 ที่นั่ง ขณะที่พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตีย (CDU) ของ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนปัจจุบัน ได้คะแนนเสียง 24.1% และ 196 ที่นั่งในสภา

            สำหรับแนวทางต่อจากนี้ พรรค SPD ตั้งใจรัฐบาลแบบผสม ร่วมกับพรรค CDU โดย พรรคกรีน ที่ได้คะแนนมาเป็นที่ 3 ด้วยคะแนนเสียง 14.8% ต้องการร่วมรัฐบาลด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ สมาชิกสภาจะเป็นผู้เลือกว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และมีผู้ท้าชิง 3 คน คือ

            โอลาฟ โชลซ์ (Olaf Scholz) แคนดิเดตพรรค SPD
            อาร์มิน ลาสเชต (Armin Laschet) แคนดิเดตพรรค CDU
            อันนาเลนา แบร์บอค (Annalena Baerbock) แคนดิเดตพรรคกรีน

            แต่ผู้ที่ถูกจับตามองมากที่สุด และมีแนวโน้มสูงมากว่าจะได้สานต่ออำนาจจากนางแมร์เคิล หญิงเหล็กที่ครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมานานถึง 16 ปี คือ โอลาฟ โชลซ์ แล้วเขาคือใคร เราไปทำความรู้จักเขาพร้อม ๆ กัน

เลือกตั้งเยอรมนี 2021
ภาพจาก MICHAEL KAPPELER / POOL /AFP

ประวัติ โอลาฟ โชลซ์ ที่อาจขึ้นเป็นนายกฯ คนใหม่ของเยอรมนี


             นายโอลาฟ โชลซ์ อายุ 63 ปี เป็นนักการเมืองจากพรรคกลาง-ซ้าย ตรงกันข้ามกับ นายลาสเชตที่เป็นฝ่ายอนุรักษนิยมและอยู่กลาง-ขวา เขาดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่ปี 2561  

             นายโชลซ์ได้เครดิตอย่างมากจากการอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 7.5 แสนล้านยูโร (กว่า 29.5 ล้านล้านบาท) ให้กับรัฐบาลกลาง เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชนชาวเยอรมัน ในช่วงที่เผชิญพิษโควิด 19 ซึ่งงบประมาณนี้ได้ช่วยค้ำจุนเศรษฐกิจของประเทศไว้ได้ รวมทั้งยังมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือประเทศในภัยน้ำท่วมอีกด้วย 

เลือกตั้งเยอรมนี 2021
ภาพจาก JOHN MACDOUGALL / AFP

             ในด้านการเมืองนั้น นายโชลซ์มีอำนาจมากในรัฐบาล เขาเปรียบเสมือนมือขวาของนางแมร์เคิลมา 4 ปี และมีโอกาสสูงมากที่เขาจะได้เป็นนายกฯ คนต่อไป เขามีแนวคิดในการบริหารประเทศคลายคลึงกับเธอ แต่เขาไม่ใช่แมร์เคิลเบอร์สอง โชลซ์คือโชลซ์ เขาเรียบง่าย ไม่มีเสน่ห์มากนัก แต่ก็มุ่งมั่นสูงเพื่อชัยชนะ

             ทว่าแม้ว่านายโชลซ์จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็มีความท้าทายสูงมากรออยู่ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 พรรคมีนโยบายแตกต่าง ดังนั้นการหารือหลังประตูจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

             ความท้าทายที่ยากกว่าคือ การที่นางแมร์เคิลยืนยงอยู่นานถึง 16 ปี เธอจึงกลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์และสามารถสร้างเสถียรภาพแก่ประเทศมาโดยตลอด เมื่อนายโชลซ์ได้นั่งเก้าอี้ผู้นำเยอรมนีแล้ว เขาจะนำประเทศไปสู่ทิศทางใด อย่างไร มีประสิทธิภาพแค่ไหน และได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

             ทั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่อาจต้องรอจนกว่าจะถึงปลายปี 2564 และนางแมร์เคิลจะยังคงอยู่ในตำแหน่ง แต่คาดว่าเยอรมนีจะได้ผู้นำคนใหม่ทันเวลาก่อนการประชุม G7 ในเดือนมกราคม 2565


เลือกตั้งเยอรมนี 2021
ภาพจาก ODD ANDERSEN / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, BBC, BBC, CNN, Washington Post

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอลาฟ โชลซ์ จ่อตั้งรัฐบาลร่วม หลังพรรค SPD ชนะเลือกตั้งเยอรมนี - จับตาใครคือนายกฯ คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2564 เวลา 16:02:38 2,686 อ่าน
TOP