x close

ไขปริศนาเมืองในตำนานพระคัมภีร์ ถูกอุกกาบาตทำลายล้าง แรงกว่าฮิโรชิมาพันเท่า

 
              ปริศนาเมืองโบราณ 3.6 พันปี  ถูกทำลายจากอุกกาบาต ตรงกับตำนานเมืองบาปในพระคัมภีร์

อุกกาบาต
ภาพจาก UC Santa Barbara

            ทัลล์ เอล-ฮัมมานน์ (Tall el-Hammam) นครโบราณสมัยยุคสำริด (Bronze Age) ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศจอร์แดน และเชื่อว่าเป็นจุดกำเนิดของตำนานเมืองบาปในพระคัมภีร์นั้น เป็นปริศนาแก่นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์มาเป็นเวลานานว่าเมืองถูกทำลายกลายเป็นซากได้อย่างไร ก่อนหน้านี้มีข้อสันนิษฐานว่าเกิดจากไฟไหม้ หรือสงคราม แต่สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้คือภัยพิบัติอย่างแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด

            อย่างไรก็ตาม มันยังมีข้อสงสัยอยู่และไม่น่าเป็นไปได้ จนกระทั่งล่าสุด นักวิทยาศาสตร์สามารถไขปริศนาและค้นพบความจริงเบื้องหลังหายนะที่ถล่มเมืองนี้ได้แล้ว นั่นก็คือ ภัยที่มาจากนอกโลก

            จากการรายงานของสมิธโซเนียน เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 ระบุว่า ภายในซากเมืองทัล เอล-ฮัลมานน์ มีอาคาร 5 ชั้น และเศษเครื่องปั้นดินเผาที่มีร่องรอยการถูกความร้อนรุนแรงเผาจนละลาย แต่ความเสียหายเกิดขึ้นเพียงภายนอกเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเกิดจากอุกกาบาต เพราะพบแร่หินที่ปกติ แต่เนื่องจากเมืองยังคงเหลือซากอยู่และไม่มีหลุมอุกกาบาต ดังนั้นความเป็นไปได้เดียวคือ การระเบิดกลางอากาศ

            ประมาณ 3,600 ปีก่อน เกิดเหตุอุกกาบาตพุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูง และระเบิดกลางอากาศ ประมาณ 4 กิโลเมตรเหนือเมือง ความรุนแรงมากกว่าระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาประมาณ 1,000 เท่า อุณหภูมิโดยรอบพุ่งสูงขึ้นทะลุเกิน 1,982 องศาเซลเซียสในชั่วพริบตา ทำให้ทั้งเมืองลุกเป็นไฟ

อุกกาบาต
ภาพจาก UC Santa Barbara

            การระเบิดครั้งที่สองส่งผลให้เกิดช็อกเวฟ ความรุนแรง 1,190 เมตรต่อชั่วโมง ทำลายเมืองให้กลายเป็นเศษซาก เหล็ก อิฐ หิน และสิ่งก่อสร้างหลอมละลาย ประชากรกว่า 8,000 คน และสัตว์ต่าง ๆ ถูกทำลายสิ้น ไม่เหลือรอดแม้แต่ชีวิตเดียว เพราะร่างกายถูกเผากลายเป็นจุณ

            เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองนี้จึงตรงกับตำนาน โซดอมและกอมมอราห์ (Sodom and Gomorrah) สองเมืองแห่งบาปที่มีปรากฏใน Book of Genesis หรือ หนังสือเล่มแรกของพระคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาเดิม ที่ถูกพระเจ้าทำลายสิ้น ด้วยไฟและกำมะถันที่ตกลงมาจากสวรรค์

            อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าเมืองทัล เอ-ฮัมมานน์ ไม่น่าจะใช่ที่ตั้งของเมืองโซดอมหรือกอมโมราห์ แต่หลักฐานที่พิสูจน์ได้ใกล้เคียงกับตำนานการทำลายเมืองอย่างมาก จึงเชื่อว่าภัยดังกล่าวเป็นเหตุการณ์จริงที่หยิบยกไปบัญญัติในพระคัมภีร์



ขอบคุณข้อมูลจาก Smithsonian

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนาเมืองในตำนานพระคัมภีร์ ถูกอุกกาบาตทำลายล้าง แรงกว่าฮิโรชิมาพันเท่า โพสต์เมื่อ 28 กันยายน 2564 เวลา 19:23:05 11,107 อ่าน
TOP