x close

ทายาทตระกูลพระเจ้าซาร์ สมรสสาวอิตาเลียน จัดพิธีแบบราชวงศ์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปฏิวัติรัสเซีย

             ทายาทราชวงศ์โรมานอฟ สมรสเจ้าสาวชาวอิตาเลียน โดยจัดพิธีการตามแบบราชวงศ์ครั้งแรก นับแต่แต่ถูกคณะปฏิวัติโค่นอำนาจเมื่อกว่า 100 ปีก่อน

ราชวงศ์รัสเซีย, พิธีสมรส
ภาพจาก OLGA MALTSEVA / AFP

            วันที่ 1 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า แกรนด์ดยุก จอร์จ มิไคโลวิช โรมานอฟ ทายาทของอดีตราชวงศ์รัสเซีย เข้าพิธีสมรสกับ วิกตอเรีย โรมานอฟนา เบตตารินี หญิงชาวอิตาเลียน ที่โบสถ์เซนต์ ไอแซค ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย โดยเป็นการจัดพิธีการตามแบบราชวงศ์ครั้งแรกนับตั้งแต่ราชวงศ์รัสเซียถูกโค่นอำนาจเมื่อกว่าศตวรรษที่แล้ว

             ในพิธีรมรสดังกล่าว มีบาทหลวงชาวรัสเซียนิกายออร์โธดอกซ์เป็นผู้ประกอบพิธี ท่ามกลางแขกผู้ร่วมงานหลายร้อยคน รวมถึง แกรนด์ดัชเชส มาเรีย วลาดิมิรอฟนา แห่งรัสเซีย มารดาของเจ้าบ่าว ผู้อ้างสิทธิ์เป็นทายาทของบัลลังก์รัสเซีย และสมาชิกราชวงศ์ยุโรปชั้นผู้น้อยมากกว่าสิบคน

           ย้อนไปเมื่อ พ.ศ. 2460 แกรนด์ดยุก คิริล วลาดิมิโรวิช ตาทวดของ จอร์จ มิไคโลวิช ต้องหนีออกไปจากรัสเซียในช่วงการปฏิวัติบอลเชวิค โดยหนีไปยังฟินแลนด์ก่อนจะย้ายไปอยู่ยุโรปตะวันตกกับครอบครัว

ราชวงศ์รัสเซีย, พิธีสมรส
ภาพจาก OLGA MALTSEVA / AFP

             พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 เป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายของรัสเซีย หลังพระองค์ พระชายา และพระราชบุตรพระราชธิดา 5 พระองค์ ถูกคณะปฏิวัติยิงสังหารเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2461 ที่เมืองเยคาเตรินบูร์ก ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 1,450 กิโลเมตร

             จอร์จ มิไคโลวิช วัย 40 ปี เกิดที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน และใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในสเปนและฝรั่งเศส ในขณะที่เบตตารินี วัย 39 ปี เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์เมื่อปีที่แล้ว และได้รับชื่อใหม่ว่า วิกตอเรีย โรมานอฟนา บิดาของเธอคือ โรแบร์โต เบตตารินี เป็นอดีตเจ้าหน้าที่การทูตอิตาลี

             จอร์จ มิไคโลวิช เดินทางเยือนรัสเซียครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2535 และย้ายมาอยู่ที่กรุงมอสโกเมื่อปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเขาทำงานเกี่ยวกับโครงการการกุศลหลายโครงการ


ราชวงศ์รัสเซีย, พิธีสมรส
ภาพจาก OLGA MALTSEVA / AFP

             สำหรับ ราชวงศ์โรมานอฟ เคยปกครองรัสเซียมานานกว่า 300 ปี จนกระทั่งพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ทรงสละราชสมบัติเมื่อช่วงต้นปี พ.ศ. 2460 นำไปสู่การปฏิวัติบอลเชวิคในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ตามมาด้วยสงครามกลางเมืองและการขึ้นสู่อำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์เป็นเวลา 70 ปี

             คริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย ประกาศให้จักรพรรดินิโคลัส ที่ 2 ขึ้นเป็นนักบุญ แม้ช่วงที่ผ่านมาเขาจะถูกทางการโซเวียตมองว่าเป็นผู้นำที่อ่อนแอก็ตาม

ราชวงศ์รัสเซีย, พิธีสมรส
ภาพจาก OLGA MALTSEVA / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทายาทตระกูลพระเจ้าซาร์ สมรสสาวอิตาเลียน จัดพิธีแบบราชวงศ์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปฏิวัติรัสเซีย อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2564 เวลา 18:39:04 37,817 อ่าน
TOP