x close

รู้จักเพชฌฆาตใต้ทะเลลึก ที่เห็นแล้วไม่มีใครเดาได้ ว่ามันคือตัวอะไรแน่ !

       เปิดภาพหาชมยากของสัตว์ประหลาดใต้ท้องทะเลลึก ที่ใครเห็นก็เดาไม่ออกแน่ ๆ ว่ามันคือตัวอะไรกันหนอ แถมต่อให้เฉลยแล้วก็อาจมีอึ้งต่อ ว่านี่มันคือ "ฟองน้ำ" จริง ๆ เหรอ !?
ฟองน้ำพิณ

ภาพ : Monterey Bay Aquarium Research Institute

           ฟองน้ำพิณ (Harp Sponge) เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ก้นทะเล เฉกเช่นเดียวกันเพื่อนร่วมสายพันธุ์ แต่มันมีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนฟองน้ำทะเลเลยแม้แต่น้อย แถมยังมีพฤติกรรมและการกินที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง และนี่คือความน่าทึ่งของสัตว์ทะเลลึกชนิดนี้
ฟองน้ำพิณ

ภาพ : Monterey Bay Aquarium Research Institute

           สถาบันวิจัยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมอนเทอเรย์เบย์ ระบุว่า ฟองน้ำพิณ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Chondrocladia Lyra ถูกพบครั้งแรกที่นอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กว่า 20 ปีแล้ว และสร้างความอัศจรรย์แก่ทีมสำรวจไม่น้อย มันมีรูปแปลกตามาก มีขาแหลม ๆ อยู่ด้านล่าง ยาวได้ถึง 60 เซนติเมตร และมีก้านแตกออกไป 5 แฉกเหมือนปลาดาว ซึ่งในแต่ละแฉกจะมีเส้นขึ้นเรียงเป็นแถว จากปลายสั้นสุดและยาวสุดจรดกันที่ตรงกลาง โดยแต่ละเส้นที่มีปุ่มกลมเล็ก ๆ อยู่ด้านบน 

           ด้วยรูปร่างงดงามราวกับสายพิณนี้ มันจึงได้ชื่อนี้มา แต่บอกเลยว่าความงามมาพร้อมกับความโหด !

ฟองน้ำพิณ

ภาพ : Monterey Bay Aquarium Research Institute

           ฟองน้ำพิณเป็นฟองน้ำทะเลกินเนื้อ แม้รูปร่างของมันจะดูเปราะบางอย่างที่เห็น โดยในขณะที่ฟองน้ำอื่น ๆ จะชิลไปกับการกรองน้ำกินแพลงก์ตอนและสิ่งมีชีวิตจิ๋วอย่างแบคทีเรีย จุลินทรีย์ต่าง ๆ แต่ฟองน้ำพิณล่าเหยื่อที่ตัวใหญ่กว่านั้น มันกินสัตว์กลุ่มกุ้งกั้งปู (Crustacean) ตัวเล็ก ๆ เช่น ไรน้ำ เหาปลา โคพีพอด รวมถึงกุ้งตัวเล็ก ๆ ที่ผ่านมาในระยะการดักจับของมัน จากนั้นมันจะหุ้มเหยื่อด้วยเยื่อบาง ๆ บดขยี้ให้เล็กพอที่จะย่อยซึมเข้าไปเลี้ยงเซลล์ทั่วร่างกายได้

           ทั้งนี้ด้วยความที่ฟองน้ำพิณอาศัยอยู่ก้นทะเล ที่ความลึก 3 - 3.5 กิโลเมตร จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะพบตัวพวกมัน นักวิทยาศาสตร์จึงยังไม่สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับมันได้ครบถ้วน แต่พวกเขาก็ยังมุ่งมั่นสำรวจต่อไป 

ฟองน้ำพิณ

ภาพ : Monterey Bay Aquarium Research Institute

ข้อมูลจาก Monterey Bay Aquarium Research Institute
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักเพชฌฆาตใต้ทะเลลึก ที่เห็นแล้วไม่มีใครเดาได้ ว่ามันคือตัวอะไรแน่ ! อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2564 เวลา 12:21:01 154,895 อ่าน
TOP