x close

คำพิพากษาศาลฎีกา ยกฟ้องหมอนิ่ม - ลดโทษแม่ ไม่ทนลูกโดนทำร้าย ฆ่าเขาก่อนที่เขาจะฆ่าเรา


           เปิดคำพิพากษาศาลฎีกา คดี เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ยกฟ้อง หมอนิ่ม ส่วนแม่จากประหารชีวิต เหลือจำคุก 25 ปี เหตุตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส เห็นลูกถูกทำร้ายประจำ หวั่นลูกคนเดียวถูกยิง

แม่หมอนิ่ม

           จากคดีการเสียชีวิตของ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ซึ่งถูกมือปืนยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2556 โดยผู้ที่เกี่ยวข้องคือ พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ หรือหมอนิ่ม อดีตภรรยา และนางสาวสุรางค์ ดวงจินดา มารดาหมอนิ่ม และผู้ต้องหาอีก 3 ราย แต่ล่าสุดคดีนี้ได้ข้อสรุปแล้วหลัง วันที่ 8 ตุลาคม 2564 ศาลฎีกา พิพากษายกฟ้อง หมอนิ่ม และสั่งจำคุก แม่หมอนิ่ม เป็นเวลา 25 ปีนั้น


เอ็กซ์ จักรกฤษณ์

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 8 ตุลาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก สื่อศาล สรุปข้อมูลคำพิพากษาฎีกาคดีฆ่า เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ระบุว่ากรณีนี้เป็นตัวอย่างคดีศึกษาเหตุพิจารณาบรรเทาโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยมีใจความดังนี้

ศาลชั้นต้น สั่งประหารหมอนิ่มและแม่ - ศาลอุทธรณ์แก้ หมอนิ่มรอด ส่วนแม่จำคุกตลอดชีวิต


           คดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิต หมอนิ่ม และมารดา ต่อมาศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้ จำคุกตลอดชีวิตแม่หมอนิ่ม ในส่วนของ หมอนิ่ม ให้ยกฟ้องและให้ยกคำร้องขอชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

หมอนิ่ม
ภาพจาก INN News

ถึงจุดไม่อาจหวนกลับ เห็นเอ็กซ์ใช้ปืนยิงไปทางหลาน-หมอนิ่มโดนทำร้าย ฆ่าเขาก่อนที่เขาจะฆ่าเรา


           ขณะที่ ศาลฎีกา ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว เห็นว่า ในส่วนของพฤติการณ์การกระทำผิด แม่หมอนิ่ม ซึ่งเป็นแม่ยายผู้ตาย เห็นว่าเกิดจากการที่ผู้ตายกระทำต่อลูกคนเดียวของตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า และบางครั้งยังกระทำต่อหน้าหลานเล็ก ๆ อันเนื่องมาจากปัญหาการควบคุมอารมณ์ โดยก่อนเกิดเหตุมีความไม่แน่นอนว่าผู้ตายซึ่งเป็นนักกีฬายิงปืน มีอาวุธปืนที่อาจใช้กระทำต่อลูกสาวและครอบครัวในขณะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ซึ่ง 2 เดือนก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายเคยใช้ปืนยิงไปทางคนรับใช้และลูกคนเล็กจนถูกจับและถูกควบคุมตัวเพิ่งได้ประกันตัวมาไม่นาน

           การกระทำความผิดของ แม่หมอนิ่ม ที่ขณะเกิดเหตุเป็นหญิงมีอายุถึง 72 ปี ปัจจุบันอายุเกือบ 80 ปีแล้ว และไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน จึงเข้าลักษณะของผู้กระทำความผิดที่ตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 78 และตาม ป.อ.มาตรา 52 " ที่ศาลอุทธรณ์ลดโทษให้แม่หมอนิ่ม เพียงหนึ่งในสาม และคงจำคุกตลอดชีวิตด้วยเหตุเพียงคำให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ศาลฎีกายังไม่เห็นพ้องด้วย เห็นควรลดโทษให้จำเลยที่ 2 อีก

           ศาลฎีกาจึงพิพากษาแก้เป็นว่า คำให้การชั้นสอบสวนของ แม่หมอนิ่ม เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา และ แม่หมอนิ่ม กระทำความผิดเพราะตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตาม ป.อ มาตรา 78 ประกอบมาตรา 52 (2) คงลงโทษจำคุก 25 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สื่อศาล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำพิพากษาศาลฎีกา ยกฟ้องหมอนิ่ม - ลดโทษแม่ ไม่ทนลูกโดนทำร้าย ฆ่าเขาก่อนที่เขาจะฆ่าเรา อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2564 เวลา 13:58:29 9,991 อ่าน
TOP