x close

เตือนเก็บแปรงสีฟันผิดวิธี อาจเจอละอองอุจจาระติด เข้าไปในปากได้ไม่คาดคิด


          ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเตือน เชื้อโรคจากอุจจาระของเสีย อาจเข้าปากได้ไม่คาดคิด เหตุเพราะการเก็บแปรงสีฟันผิดวิธี แนะวิธีป้องกัน

แปรงสีฟัน

          ทุกคนรู้ว่าการแปรงฟันช่วยกำจัดของเสียและเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง แต่หลายคนคงไม่คาดคิดว่าการแปรงฟันอาจจะเป็นการนำเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกเข้าปากได้โดยไม่รู้ตัว เหตุเพราะคิดว่าแปรงสีฟันของเราสะอาดเพียงพอ ทั้ง ๆ ที่มีสิ่งที่น่ารังเกียจมากมายสามารถซุกซ่อนอยู่ในขนแปรง

          เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เว็บไซต์เดอะซัน เผยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการวิจัยพบว่าแปรงสีฟันเพียง 1 ด้าม สามารถเก็บสะสมแบคทีเรียได้มากกว่าสิบล้านตัว และเมื่อไม่นานมานี้ ดร.อูเปน วิธลานี ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมและสุขภาพช่องปาก ก็เผยเช่นเดียวกันว่า แปรงสีฟันอาจมีสิ่งปนเปื้อนได้หลายชนิด

          โดยในขนแปรงสีฟันมีได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา รวมไปถึงเชื้อแบคทีเรียที่น่ารังเกียจอย่าง เชื้ออีโคไล ที่บางชนิดอาจทำให้ทำให้เกิดอาการ ท้องร่วง ปวดท้อง และมีไข้ รวมไปถึงเชื้อสเตรปโตคอกคัส และสแตฟฟิโลคอคคัส ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง

          ดร.วิธลานี เตือนว่า การทิ้งแปรงสีฟันไว้ในห้องน้ำ ซึ่งมีการเปิดฝาโถส้วมทิ้งไว้ หรือการทำแปรงสีฟันตกพื้น ล้วนมีส่วนทำให้มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค ทั้งเชื้อที่ลอยอยู่ในอากาศ บนพื้นห้องน้ำ สิ่งสกปรกจากเท้า รวมทั้งอุจจาระ สามารถเข้าไปในปากได้

          "ปากของเรามีแบคทีเรียเป็นพัน ๆ ตัว ดังนั้นคุณลองคิดได้เลยว่า บนแปรงสีฟันของคุณจะมีกี่ตัว ! ซึ่งมันจะส่งผลให้เกิดโรค เช่น ฟันผุ โรคเหงือก โรคปริทันต์ และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา ดังนั้นการรักษาปากของคุณ และแปรงสีฟันของคุณให้สะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญ" ดร.วิธลานี กล่าว

          ด้วยเหตุนี้ จึงมีบางวิธีที่สามารถทำได้เพื่อป้องกันเชื้อโรคร้ายเข้าสู่ร่างกายผ่านแปรงสีฟัน ได้แก่ การใช้ที่แขวนแปรงสีฟันที่มีฝาปิด หรือการเปลี่ยนแปรงสีฟันเป็นประจำ ทุกครั้งที่ใช้แปรงสีฟัน ให้เปิดน้ำไหลผ่านขนแปรง เพื่อช่วยกำจัดเศษอาหารตกค้าง เช็ดแปรงให้แห้ง แล้วเก็บในที่แห้งและสะอาด ห่างจากห้องน้ำได้จะยิ่งดี

ขอบคุณข้อมูลจาก The Sun, The Free Library




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนเก็บแปรงสีฟันผิดวิธี อาจเจอละอองอุจจาระติด เข้าไปในปากได้ไม่คาดคิด โพสต์เมื่อ 9 ตุลาคม 2564 เวลา 13:43:06 59,234 อ่าน
TOP