x close

ยาสูบ แจงสาเหตุ บุหรี่ขาดตลาด หลังประกาศขึ้นภาษี ชี้เป้าวันที่ของล็อตใหม่จะกลับมา


          ยาสูบ แจงสาเหตุ ทำไมบุหรี่ขาดตลาด หลังเพิ่งประกาศขึ้นภาษีตั้งแต่ 1 ต.ค. โดยสาเหตุหลักคือ เครื่องจักรการผลิตเสีย ซ่อมเสร็จกลางเดือน พร้อมขึ้นราคาบุหรี่ล็อตใหม่

บุหรี่

          หลังจากที่มีการประกาศขึ้นภาษีบุหรี่ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้บุหรี่มีราคาแพงขึ้น โดยเหตุผลคือ บรรเทาผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบจากสถานการณ์โควิด 19 รวมถึงต้องการจำกัดปริมาณการบริโภคสินค้าประเภทบุหรี่ โดยผลจากการประกาศขึ้นภาษี ทำให้สินค้าบุหรี่ขาดตลาดในทันที


          ล่าสุด วันที่ 9 ตุลาคม 2564 สวพ.FM91 รายงานว่า การยาสูบแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ได้หยุดส่งบุหรี่แก่ร้านค้า เนื่องจากระบบสายพานของเครื่องจักรชำรุด ประกอบกับเปิดให้พนักงานลาพักร้อน เพราะไม่สามารถผลิตบุหรี่ออกมาจำหน่ายได้ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ถึงจะซ่อมแซมสำเร็จ และกลับมาผลิตอีกครั้ง เริ่มส่งของได้วันที่ 15-16 ตุลาคม พร้อมกับขึ้นราคาใหม่ ตามที่เคยประกาศเอาไว้

          ด้านนายณัฐกร อุเทนสุต โฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ตอนนี้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงพื้นที่สำรวจตลาดบุหรี่แล้ว ในส่วนของราคาใหม่ การยาสูบฯ อยู่ระหว่างการคำนวณและราคาขายปลีกใหม่ ส่วนบุหรี่นำเข้า มีการแจ้งการนำเข้าเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะส่งให้กรมสรรพสามิตพิจารณาต้นทุนโดยเร็ว เพื่อนำมาขายในราคาปลีกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม เป็นต้นไป


ขอบคุณข้อมูลจาก สวพ.FM91
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยาสูบ แจงสาเหตุ บุหรี่ขาดตลาด หลังประกาศขึ้นภาษี ชี้เป้าวันที่ของล็อตใหม่จะกลับมา อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2564 เวลา 16:04:04 6,101 อ่าน
TOP